Lý do đại gia Trung Quốc chật vật tìm chuyên cơ riêng
Nhu cầu di chuyển quốc tế và nội địa tăng vọt, hành khách nhiều tiền Trung Quốc phải đặt chuyên cơ riêng trước nhiều tuần.
Kể từ khi Bắc Kinh quyết định nới lỏng quy chế kiểm dịch đối với người nhập cảnh và mở cửa lại biên giới, các dịch vụ cho thuê chuyến bay tư nhân lại được dịp bận rộn hơn bao giờ hết, theo Financial Times.
Trong tháng 1/2023, số chuyến bay tư nhân nội địa và quốc tế từ Trung Quốc đại lục tăng 32% so với năm ngoái và cao hơn 10% so với mức tiền đại dịch Covid vào năm 2019, theo công ty dữ liệu hàng không WingX.
Các đại gia Trung Quốc đã bán chuyên cơ riêng, tận dụng mức giá “có lợi” trong thời kỳ đại dịch, nhu cầu toàn cầu về máy bay tư nhân đã qua sử dụng tăng lên, thế nên khi “zero-Covid” được dỡ bỏ, họ lại mong muốn đi máy bay tư nhân đến muôn nơi trên thế giới.
Cuối năm 2020, số lượng máy bay phản lực tư nhân ở Trung Quốc đại lục đã giảm từ 345 xuống còn 301 vào cuối năm ngoái, theo công ty dữ liệu hàng không Global Sky Media, thuộc sở hữu của Asian Sky Group.
Nhìn chung, Trung Quốc vẫn là một thị trường tương đối nhỏ đối với máy bay phản lực tư nhân so với Mỹ, nơi mà các số liệu trong ngành cho thấy có tới 15.000 chiếc.
Asian Sky Group, công ty cung cấp dịch vụ môi giới thuê máy bay riêng cho các khách hàng giàu có, chia sẻ tại quốc gia 1,4 tỷ dân các bên cho thuê máy bay phản lực đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm đáng kể sau khi biên giới mở cửa trở lại.
Daniel Tsang, giám đốc dịch vụ cho thuê cho biết: “Đôi khi chúng tôi không thể đảm bảo được chiếc máy bay phản lực mà khách hàng muốn”.
Theo Tsang, chặng bay của chuyên cơ riêng Bombardier Global 6000 đi từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Bangkok (Thái Lan) hiện có giá khoảng 120.000 USD cho tối đa 13 người, tăng 20.000 USD so với thời kỳ tiền đại dịch.
Ngoài “xứ sở chùa vàng”, Singapore là điểm đến quốc tế được người dân Trung Quốc ưa thích. Ngoài “đảo quốc sư tử”, Nhật Bản là đất nước được nhiều người dân đến từ nền kinh tế thứ hai thế giới gửi tài sản.
Ngoài nhu cầu thuê chuyên cơ riêng bay ra quốc tế, các chặng bay nội địa cũng được các đại gia Trung Quốc săn đón.
Paul Desgrosseilliers, chủ tịch của hãng hàng không Metrojet Haite Business Aviation, tại Thâm Quyến, đã chứng kiến các khách hàng phải vật lộn để có thuê được một chiếc máy bay phản lực tư nhân Gulfstream 550 trong thời gian ngắn để bay giữa Bắc Kinh và trung tâm thương mại phía Nam Thâm Quyến. Thậm chí, tháng 4 công ty sẽ “nhận được nhiều yêu cầu” hơn nữa.
Trung Quốc vẫn chưa cung cấp thị thực du lịch. Jolie Howard, Giám đốc điều hành của dịch vụ thuê bao L\'voyage có trụ sở tại Hồng Kông, nhận định nhu cầu du lịch nội địa thấp, nhiều hãng vận tải thương mại đã hạn chế cung cấp dịch vụ đi lại đến Trung Quốc, làm tăng thêm nhu cầu về máy bay phản lực tư nhân.
Các thân nhân của gia đình trâm anh thế phiệt, “doanh nhân công nghệ” là những khách hàng lớn thường di chuyển bằng máy bay riêng.
Trong năm tới, một công ty dịch vụ hàng không có kế hoạch bổ sung một số máy bay phản lực mới, bên cạnh hai chiếc máy bay mà hãng có hợp đồng thuê.
Một số nhà sản xuất máy bay kinh doanh cũng lạc quan về thị trường Trung Quốc. Theo Bombardier, một trong những nhà sản xuất máy bay phản lực tư nhân lớn nhất thế giới, chia sẻ với Financial Times rằng Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng “với rất nhiều cơ hội tăng trưởng cả về doanh số bán máy bay cũng như các dịch vụ hậu mãi cho các chủ sở hữu hiện tại”.
Lê Na (Theo FT)