Lý do dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội chưa triển khai

Đến nay, người dân Thủ đô vẫn chưa được sử dụng dịch vụ xe đạp, xe đạp điện công cộng dù trước đó Sở GTVT và nhà đầu tư tuyên bố đưa vào vận hành từ tháng 1/2023.

Tháng 6/2022, UBND TP Hà Nội chấp thuận việc Sở GTVT và nhà đầu tư (Công ty Trí Nam) triển khai dự án xe đạp công cộng giai đoạn 1 tại 6 quận nội thành.

Đối tượng phục vụ của dự án là người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, học sinh - sinh viên, khách du lịch…

Xe đạp công cộng sẽ giúp đi lại thuận lợi hơn trong nội đô Hà Nội, kết nối giữa bến xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, mua sắm…

Tháng 12/2022, UBND TP Hà Nội đã thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn TP theo đề xuất của Sở GTVT, thời gian thí điểm 12 tháng.

Giai đoạn 1, nhà đầu tư sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 50% là xe đạp điện, bố trí tại 79 điểm ở 6 quận trung tâm là Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng.

Tuy nhiên đến nay, sau 6 tháng dự án tuyên bố triển khai, loại hình phương tiện này vẫn chưa xuất hiện.

Lý giải nguyên nhân, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho hay, số lượng xe mà Công ty Trí Nam nhập để vận hành giai đoạn 1 khá lớn. Đặc biêt, xe đạp có động cơ lần đầu tiên được nhà đầu tư triển khai ở Việt Nam nên cần huy động nguồn vốn lớn và thời gian chờ để được nhà sản xuất cung cấp đủ số lượng.

Đề án xe đạp, xe đạp điện công cộng vẫn chưa được triển khai ở Thủ đô (Ảnh: Anh Hùng)

Đề án xe đạp, xe đạp điện công cộng vẫn chưa được triển khai ở Thủ đô (Ảnh: Anh Hùng)

Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT, Công ty CP Tập đoàn Trí Nam lý giải, nguyên nhân hàng đầu gây chậm trễ triển khai đề án xe đạp công cộng là do lỗi kỹ thuật.

Tại các địa phương khác, đơn vị này chỉ triển khai xe đạp cơ, còn tại Hà Nội đưa vào 50% xe đạp cơ, 50% xe đạp điện nên thời gian để xử lý yêu cầu về kỹ thuật lâu hơn.

“Trên thế giới, mô hình xe đạp điện công cộng không được nhiều thành phố triển khai. Bởi chiếc xe đạp điện để ngoài trời mưa nắng, khí hậu ở Hà Nội nóng ẩm rất dễ gây hư hỏng pin, quá trình sử dụng công cộng khá phức tạp, nên phải có phương án tối ưu nhất”, ông Dân lý giải.

Sau 4 lần đưa xe về vận hành thử, đến nay đã gần như hoàn thiện. Trong tháng 7, đơn vị sẽ nhập về 100 xe đạp điện đầu tiên, khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9 sẽ đưa số xe này cùng với 500 xe đạp cơ vào vận hành giai đoạn 1.

“Sau đó, qua thực tế đánh giá sẽ có cải tiến thêm cho phù hợp và tiếp tục đưa vào vận hành 400 xe đạp điện còn lại. Số xe đạp này sẽ được chúng tôi phân bổ tại 79 điểm cho thuê xe đạp trên địa bàn các quận”, ông Dân nói.

Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT, Công ty CP Tập đoàn Trí Nam trao đổi với báo chí vào sáng 5/7 (Ảnh: N.Huyền)

Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT, Công ty CP Tập đoàn Trí Nam trao đổi với báo chí vào sáng 5/7 (Ảnh: N.Huyền)

Ông Dân khẳng định, "không có lý do gì để trì hoãn”, xe đạp điện công cộng sẽ ra mắt người dân Thủ đô trước ngày 2/9.

Được biết, 79 điểm cho thuê xe đạp điện được bố trí tại các điểm là đầu mối xe buýt, metro, trung tâm thương mại hay khu tập trung các trường học lớn… trên địa bàn Thủ đô.

Người dân có nhu cầu thuê xe đạp công cộng sẽ không cần đặt cọc; chỉ cần nạp từ 5.000-10.000 đồng… tùy theo thời gian đi lại. Thậm chí, đơn vị cung cấp phương tiện cũng đang nghiên cứu phương án cho người dân nợ… cước, có thể trả vào lần thuê sau. Giá cho thuê ở mức 5.000 đồng/30 phút với xe đạp cơ và 10.000 đồng/30 phút với xe đạp điện.

N. Huyền

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/ly-do-du-an-xe-dap-cong-cong-o-ha-noi-chua-trien-khai-2162053.html