Lý do khách đã đặt vé nhưng bị hãng bay từ chối vận chuyển

Hành khách đã có vé và đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng bị người vận chuyển từ chối vận chuyển.

Một nữ hành khách phản ánh đã mua vé chuyến bay VN-6290 của Vietnam Airlines, chặng bay TP.HCM – Phú Yên, tuy nhiên vị khách này bị hãng bay khai thác từ chối vận chuyển do hết chỗ.

Vậy lý do gì khách đã đặt vé thành công nhưng hãng bay từ chối vận chuyển? Đại diện các hãng hàng không chia sẻ đây là chuyện không hiếm đối với hàng không thế giới, và hàng không Việt Nam không ngoại lệ. Đó là hãng bay mở bán vé vượt quá số ghế trên một chuyến bay, gọi là overbooking.

Tuy nhiên, chính sách này chỉ áp dụng với các hãng hàng không truyền thống như Vietnam Airlines còn các hãng hàng không giá rẻ lại không áp dụng chính sách này.

Các hãng bay truyền thống thường áp dụng chính sách overbooking. Ảnh: PLO

Các hãng bay truyền thống thường áp dụng chính sách overbooking. Ảnh: PLO

Lý do, các hãng bay giá rẻ khách mua vé mà không đi thì mất luôn. Như vậy, khi đã mua vé máy bay hãng truyền thống nếu khách không bay thì vẫn còn để tiếp tục bay chuyến khác. Trường hợp nữ hành khách nói trên bị hãng bay khai thác bị từ chối vận chuyển sẽ được bố trí chuyến bay sớm nhất kế tiếp và được bồi thường một khoản tiền nhất định.

Cụ thể, Thông tư 14/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không, đối với hành khách bị từ chối vận chuyển là hành khách đã có vé và đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng bị người vận chuyển từ chối vận chuyển.

Trong đó, quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không tại Việt Nam đối với trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng bị từ chối vận chuyển hoặc chuyến bay bị hủy hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài do lỗi của người vận chuyển.

Thông tư này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không tại Việt Nam.

Các chuyên gia hàng không cho biết chính sách overbooking được các hãng bay áp dụng tại một số sân bay có tỉ lệ khách bỏ chuyến cao (no show), theo đó hãng bay mở bán với tỉ lệ từ 10-20%.

Các hãng bay cũng có phần mềm dự báo lịch sử, khung giờ và tỉ lệ bỏ chuyến để đưa ra chính sách overbooking. Tuy nhiên, trong một số tình huống tất cả khách đặt vé đều lên chuyến bay thì xảy ra tình trạng khách phản ánh ở trên.

Mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay nội địa:

Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 VNĐ; chuyến bay có độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 VNĐ;

Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: 400.000 VNĐ.

Mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay quốc tế:

Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 1.000 km: 25 USD;

Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km đến dưới 2.500 km: 50 USD;

Chuyến bay có độ dài đường bay từ 2.500 km đến dưới 5.000 km: 80 USD;

Chuyến bay có độ dài đường bay từ 5.000 km trở lên: 150 USD

PHONG ĐIỀN

Nguồn PLO: https://plo.vn/ly-do-khach-da-dat-ve-nhung-bi-hang-bay-tu-choi-van-chuyen-post721791.html