Lý do khiến các chuyến bay Tết bị delay
Chỉ trong 9 ngày nghỉ Tết, đã có 2,5 triệu hành khách di chuyển bằng hàng không.
Báo cáo của Cục Hàng không cho biết trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ngày 24/1-2/2 (tức ngày 25 tháng Chạp đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng), tổng sản lượng vận chuyển hành khách toàn thị trường đạt 2,5 triệu lượt khách, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.
Tại các sân bay trọng điểm, lượng hành khách đều tăng so với năm ngoái.
Cụ thể, sân bay Tân Sơn Nhất đạt xấp xỉ 1,38 triệu lượt hành khách, tăng 8%, sân bay Nội Bài đạt xấp xỉ 900.000 lượt hành khách, tăng 12%, sân bay Đà Nẵng đạt hơn 381.000 lượt hành khách, tăng 26%.
Ngày cao điểm nhất ghi nhận kỷ lục là 24/1 (tức ngày 25 tháng Chạp) sân bay Tân Sơn Nhất khai thác 1.002 lượt cất hạ cánh, tăng 10%, với 152.000 lượt hành khách, tăng 13%. Mức khai thác này đã cao hơn so với Tết Nguyên đán năm 2020.
Tuy nhiên, cơ quan quản lý hàng không cho biết vẫn còn tình trạng các chuyến bay chậm, trễ chuyến. Nguyên nhân lớn do tình hình thời tiết diễn biến bất lợi khi hiện tượng sương mù và mây thấp xuất hiện ở khu vực các sân bay phía Bắc.
Điều này gây xáo trộn trong hoạt động các chuyến bay với việc tàu bay chậm giờ khởi hành, bay vòng chờ, muộn giờ tàu về hay phải chuyển sân để hạ cánh.
Nguyên nhân thứ hai do quá tải hạ tầng khiến kéo dài thời gian máy bay phải chờ để lăn vào bãi đỗ và lăn ra đường cất hạ cánh khi hoạt động khai thác được tăng cường để phục nhu cầu hành khách.
Trong giai đoạn cao điểm, tổng số tàu bay được các hãng hàng không Việt Nam bổ sung là 15 chiếc, nâng tổng số tàu bay khai thác là 212 chiếc. Cục Hàng không đã tăng tham số điều phối slot tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất lên 46 hoặc 48 chuyến/giờ.
Điều này nhằm tạo điều kiện cho các hãng hàng không sớm lên kế hoạch khai thác, bổ sung tải cung ứng, tăng cường bay đêm, cũng như các cơ quan, đơn vị ngành hàng không thu xếp nguồn lực phục vụ chuyến bay tăng chuyến, chuyến bay ban đêm, hành khách đặt chỗ sớm, tiếp cận được nhiều mức giá vé phù hợp.
Ngoài mở rộng thời gian khai thác đêm tại các các hàng không địa phương, cơ quan quản lý hàng không đã chỉ đạo các hãng hàng không tối ưu lịch khai thác tàu bay, tăng cường các chuyến bay vào thời gian ban đêm. Cụ thể, Vietnam Airlines bố trí 1.500 chuyến, Vietjet 1.590 chuyến, Bamboo 260 chuyến.
Việc khai thác chuyến bay đêm góp phần giảm ùn tắc tại cảng hàng không, hạn chế chậm, hủy chuyến, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không tăng cao, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không bố trí hợp lý nguồn lực phục vụ chuyến bay.
Cùng với đó, sân bay Tân Sơn Nhất đã bố trí xe buýt miễn phí vận chuyển hàng khách từ nhà ga đi/đến các bến xe buýt.
Nguồn Znews: https://znews.vn/ly-do-khien-cac-chuyen-bay-tet-bi-delay-post1529000.html