Lý do khiến nhiều địa phương 'chưa thể kiểm soát' dạy thêm
Dù Bộ GD&ĐT đã yêu cầu báo cáo về tình hình triển khai Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm, đến nay vẫn còn gần 20 tỉnh thành chưa gửi phản hồi.
Ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ GD&ĐT) thông tin tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm danh sách 19 tỉnh thành "nợ" báo cáo về việc thực hiện Thông tư 29, gồm: An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Ninh, Bình Dương, Bình Thuận, Đắk Lắk, Đồng Nai, Hà Nam, Hải Dương, Hòa Bình, Kon Tum, Lâm Đồng, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Sơn La, Tây Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc.
Vụ trưởng Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông cho biết, qua kiểm tra thực tế và tổng hợp báo cáo từ các Sở GD&ĐT đã gửi, Bộ GD&ĐT nhận thấy việc triển khai Thông tư 29/2024 chưa đạt hiệu quả như mong đợi ở nhiều địa phương.
Nguyên nhân do đâu?
Bộ GD&ĐT đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.
Đầu tiên là sự buông lỏng quản lý ở một số nơi, khiến tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, không tuân thủ đúng các quy định của Thông tư.
Thứ hai, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa thực chất, chưa khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và các nguồn lực để đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh theo quy định.
Nhiều địa phương còn ban hành văn bản hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa phù hợp với yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ GD&ĐT).
Bên cạnh đó, việc chậm ban hành văn bản hướng dẫn và quy định cụ thể tại địa phương đã gây ra sự lúng túng trong quá trình triển khai Thông tư. Sự phối hợp giữa các sở, ngành liên quan trong quản lý dạy thêm ngoài nhà trường ở một số nơi còn chưa kịp thời, khiến giáo viên có nhu cầu dạy thêm cảm thấy hoang mang, lo lắng.
Việc điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường để phù hợp với Thông tư 29 cũng diễn ra chậm trễ ở một số cơ sở giáo dục. Thậm chí, một bộ phận cán bộ quản lý và giáo viên còn chưa hiểu đầy đủ tinh thần và quy định của Thông tư.
Ngoài ra, những yếu tố khách quan như thiếu cơ sở vật chất, áp lực từ phụ huynh về thành tích học tập của con em, áp lực thi cử lớn, và việc học sinh chưa thực sự chủ động tự học cũng tạo ra những thách thức khi triển khai Thông tư 29.
Bộ GD&ĐT "ra quân" chấn chỉnh
Trước những hạn chế trên, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông đã đề nghị các địa phương cần khẩn trương nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, đặc biệt chú trọng đổi mới kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh một cách thực chất, tránh gây áp lực về điểm số.
Các địa phương cũng cần chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng phương án tuyển sinh đầu cấp (lớp 1, 6, 10) phù hợp với thực tế địa phương, giảm áp lực, tốn kém và góp phần giảm dạy thêm, học thêm không đúng quy định.
Bộ GD&ĐT nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường đầu tư cơ sở vật chất để đảm bảo việc học 2 buổi/ngày có chất lượng, đồng thời huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng đủ trường lớp, đảm bảo mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập được đến trường, giảm áp lực tuyển sinh.
Đặc biệt, Vụ trưởng Thái Văn Tài yêu cầu các địa phương cần đề xuất ngay các giải pháp cụ thể để hỗ trợ học sinh ôn thi lớp 9 và lớp 12, tránh gây xáo trộn việc giảng dạy tại các nhà trường trong bối cảnh thực hiện Thông tư 29.
Những động thái quyết liệt từ Bộ GD&ĐT cho thấy sự kiên quyết trong việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Việc 19 tỉnh thành chậm trễ báo cáo đang đặt ra nhiều thách thức trong việc đánh giá và triển khai hiệu quả Thông tư 29 trên cả nước, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ từ các cấp quản lý giáo dục địa phương trong thời gian tới.