Lý do mạng xã hội Facebook kiếm nhiều tiền ở Trung Quốc
Phần lớn doanh thu quảng cáo của công ty sở hữu mạng xã hội Facebook đến từ các khách hàng tại Trung Quốc, khi họ hướng tới người tiêu dùng phương Tây.
Không một nền tảng nào của Meta - công ty sở hữu mạng xã hội Facebook, từng hiện diện trên Great Firewall (hệ thống tường lửa trên không gian mạng của Trung Quốc) nhưng thực tế đó không có nghĩa là tập đoàn này không thể kiếm tiền tại đất nước tỷ dân, theo Rest of World.
Meta tiết lộ sự thật này trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư gần đây. Theo Meta, phần lớn tăng trưởng gần đây đến từ doanh thu quảng cáo tại Trung Quốc. Tất nhiên, Meta không thể phân phối quảng cáo cho bất kỳ người dùng nào tại Trung Quốc đại lục. Nhưng rất nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang cố gắng bán hàng cho những khách hàng trên thị trường quốc tế.
Những khách hàng có thể là sàn thương mại điện tử Shein, hay các doanh nghiệp trong ngành game di động đang phát triển mạnh tìm cách ra nước ngoài. Đối với cả hai loại hình doanh nghiệp như thế, mạng xã hội Facebook hóa ra lại là một kênh khá tốt để quảng cáo và tiếp cận tới khách hàng.
“Phần lớn đà tăng từ doanh thu quảng cáo trên mạng xã hội Facebook ở Bắc Mỹ phát sinh nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà quảng cáo Trung Quốc. Brazil là một thị trường đóng góp lớn. Lý do là nhu cầu tăng từ các nhà quảng cáo Trung Quốc, hướng mục tiêu đến đối tượng người dùng ở Brazil”, Giám đốc tài chính Meta, bà Susan Li, phát biểu.
Diễn biến ấy thực sự là tin tốt cho Meta, nhưng có một mặt trái đáng ngại đối với doanh thu đang tăng này. Sau nhiều thập kỷ thương mại mở cửa, Mỹ và Trung Quốc đang bắt đầu rời xa nhau bởi những căng thẳng ngày càng tăng từ cả hai phía.
Việc đối đầu trong thương mại giữa hai nước thường được đánh giá là có ảnh hưởng lớn tới các công ty thiên về phần cứng như Apple hoặc Tesla - hoạt động phụ thuộc vào chuỗi cung ứng xuyên Thái Bình Dương. Tuy nhiên, Meta - một công ty phần mềm, cũng góp mặt trong cuộc chiến này, và được dự báo sẽ mất nhiều thứ nếu hai quốc gia thêm căng thẳng.
Giới quan sát đã tưởng tượng một kịch bản trong đó Meta đột ngột phải cắt đứt doanh số bán hàng quảng cáo trên mạng xã hội Facebook từ khách hàng Trung Quốc. Trên thực tế, công ty đã nêu rõ nguy cơ về kịch bản này trong các báo cáo tài chính.