Lý do Mazda 6 dừng phân phối tại Việt Nam?
Một số showroom xác nhận Mazda 6 đã không còn xe để giao cho khách hàng, làm dấy lên tin đồn mẫu sedan hạng D này sẽ ngừng phân phối tại thị trường Việt Nam.
Theo ghi nhận từ các đại lý, lượng xe Mazda6 tồn kho đã được bán hết từ tháng 4 năm nay. Hiện tại, các showroom không còn nhận đặt cọc cho mẫu sedan hạng D này, cho thấy khả năng ngừng phân phối đang đến gần.
Tuy nhiên, Trường Hải (Thaco) – đơn vị lắp ráp và phân phối Mazda tại Việt Nam – vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi chính thức nào về tương lai của Mazda6 trên thị trường trong nước.

Trong 8 tháng đầu năm 2025, lượng xe Mazda 6 bán ra tiếp tục giảm sâu, chỉ còn 56 chiếc.
Nếu thông tin ngừng bán được xác nhận, Mazda 6 sẽ là mẫu xe thứ hai của thương hiệu Nhật rút khỏi thị trường Việt Nam chỉ trong vòng một năm, sau sự rời đi của bán tải BT-50.
Không chỉ tại Việt Nam, Mazda 6 cũng đang dần biến mất khỏi danh mục toàn cầu. Mẫu sedan cỡ D này đã bị khai tử tại thị trường Mỹ từ năm 2021, và gần đây nhất là tại quê nhà Nhật Bản vào năm 2024, phản ánh xu hướng thoái trào của các dòng sedan truyền thống trong bối cảnh SUV và crossover lên ngôi.
Từng là một biểu tượng trong phân khúc sedan hạng D, Mazda6 đã có hành trình gần ba thập kỷ hiện diện tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe này xuất hiện từ năm 1996 dưới tên gọi Mazda 626, được nhập khẩu qua liên doanh giữa Mazda và Xí nghiệp Ôtô Hòa Bình (VMC). Sau khi Mazda toàn cầu thống nhất hệ thống đặt tên, mẫu sedan này chính thức mang tên Mazda6.
Bước ngoặt lớn đến vào năm 2011, khi Mazda ký kết hợp tác chiến lược với Trường Hải (Thaco). Chỉ ba năm sau, vào năm 2014, Mazda 6 bắt đầu được lắp ráp trong nước. Điều này giúp mẫu xe tạo được lợi thế cạnh tranh về giá so với các đối thủ nhập khẩu cùng phân khúc, nhờ tránh được thuế nhập khẩu nguyên chiếc.
Sở hữu thiết kế thanh lịch, nội thất rộng rãi và động cơ bền bỉ, Mazda6 từng được xem là lựa chọn đáng cân nhắc với những khách hàng ưa chuộng sedan truyền thống. Giai đoạn hoàng kim của mẫu xe này ghi nhận vào năm 2016, khi doanh số đạt đỉnh với hơn 3.200 xe bán ra.
Tuy nhiên, từ năm 2022, sức mua bắt đầu lao dốc khi thị hiếu người tiêu dùng Việt chuyển dịch mạnh mẽ sang các dòng xe gầm cao. Năm 2024, doanh số Mazda 6 chỉ đạt 612 xe – mức thấp kỷ lục kể từ khi có mặt trên thị trường. Đáng chú ý, trong 8 tháng đầu năm 2025, lượng xe bán ra tiếp tục giảm sâu, chỉ còn 56 chiếc.
Sự tụt dốc của Mazda 6 không chỉ đến từ xu hướng người dùng chuyển dịch sang SUV, mà còn do chính mẫu xe này chậm đổi mới, khó cạnh tranh với đối thủ trực tiếp là Toyota Camry – cái tên duy trì vị thế dẫn đầu trong phân khúc sedan hạng D suốt nhiều năm qua.
Nếu Mazda6 chính thức rút lui, phân khúc sedan cỡ D tại Việt Nam sẽ ngày càng thu hẹp. Khi đó, Toyota Camry và Honda Accord sẽ là hai đại diện còn lại đến từ Nhật Bản. Đồng thời, một số mẫu xe Trung Quốc như MG7 hay BYD Seal đang bắt đầu gia nhập cuộc chơi, trong khi Kia K5 – đại diện đến từ Hàn Quốc vẫn được Thaco lắp ráp và phân phối trong nước.
Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/ly-do-mazda6-dung-phan-phoi-tai-viet-nam-328752.html