Lý do nào khiến nhà thầu chậm đưa máy móc, thiết bị thi công Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua thành phố Biên Hòa?
Ngày 31-10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã tiến hành kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công dự án thành phần 1, Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua thành phố Biên Hòa.
Có mặt bằng nhưng vẫn vướng
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua qua địa bàn thành phố Biên Hòa đi qua địa bàn 2 phường Phước Tân và Tam Phước.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, hiện nay, phần mặt bằng đã được bàn giao cho dự án có chiều dài hơn 2km.
Đối với đoạn qua phường Phước Tân, hiện các nhà thầu cũng đã triển khai thi công tại các vị trí đã được địa phương bàn giao mặt bằng. Trong đó, đoạn từ Km3+000 - Km3+600 là đoạn tuyến có diện tích mặt bằng đã bàn giao dài nhất với khoảng 600 mét dài. Đây cũng là vị trí mà vào ngày 30-10, lãnh đạo thành phố Biên Hòa đã đi kiểm tra và có ý kiến về việc nhà thầu chậm thi công.
Tại công trường trong ngày 31-10, phóng viên ghi nhận nhà thầu mới chỉ đưa 2 phương tiện gồm 1 xe múc và 1 máy ủi để thi công bóc dỡ lớp hữu cơ.
Lý giải nguyên nhân chậm đưa phương tiện máy móc vào thi công tại vị trí này, đại diện Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, tại vị trí này, việc bàn giao mặt bằng được hoàn thành vào ngày 23-10 vừa qua. Sau thời điểm này, trên địa bàn có mưa lớn đã ảnh hưởng đến việc thi công. Mặt khác, các tuyến đường để tiếp cận khu vực thi công cũng nhỏ, hẹp nên việc đưa các phương tiện thi công vào công trường cũng gặp nhiều khó khăn. Đơn vị thi công đã phải mất 2-3 ngày để vận động người dân trong khu vực "xin” mượn các tuyến đường dân sinh để các máy móc, phương tiện thi công vào khu vực công trường dự án. “Trong ngày mai, chúng tôi sẽ tiếp tục huy động xe ben, xe lu vào khu vực công trường để thi công”, đại diện Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết.
Cũng theo đại diện Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, dù nhận bàn giao khoảng 600 mét dài mặt bằng, tuy nhiên, khu vực này vẫn còn một số nhà dân chưa di dời. Cùng với đó, các tài sản trên đất của người dân, nhất là các vườn cây vẫn chưa được cưa cắt nên phần mặt bằng có thể triển khai thi công là nhỏ hơn và không liên tục.
Tương tự, tại đoạn tuyến từ Km5+300 - Km5+800 đoạn cuối tuyền trên địa bàn phường Tam Phước tiếp giáp với xã An Phước, huyện Long Thành, đến nay, nhà thầu thi công cũng đã được bàn giao phần mặt bằng khoảng 500 mét dài. Tuy nhiên do còn vướng nhà dân, cây cối chưa cắt xong nên chỉ triển khai công việc lẻ tẻ, gián đoạn nên tiến độ đang chậm trễ. Trước tình trạng này, Công ty CP xây dựng và lắp máy Trung Nam, đơn vị thi công đoạn tuyến này đã có văn bản gửi UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, UBND thành phố Biên Hòa và UBND huyện Long Thành đề nghị bàn giao mặt bằng sớm để thi công các vị trí ưu tiên.
Theo công ty này, ở mặt bằng phần tuyến, đơn vị đã nhận được khoảng 500 mét dài nên đang triển khai thi công bóc phong hóa phần nền đường. Chờ thời tiết thuận lợi sẽ đắp đất nền đường. Tuy nhiên, trong khu vực mặt bằng đã bàn giao vẫn vướng các thửa đất xen giữa chưa được giải tỏa. Ngoài ra còn có 1 hộ dân trồng cây keo lấn chiếm đất cao su chưa được bàn giao. Các vị trí còn lại của phần tuyến mặt bằng nhận được rải rác, không liên tục nên không thể triển khai thi công nền đường, hiện nhà thầu tận dụng mặt bằng này để đúc cấu kiện cống, đúc dầm. Còn các công tác khác không có mặt bằng để thi công.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn thành phố Biên Hòa có tổng chiều dài hơn 6km.
Đã nhắc nhở nhà thầu chậm thi công
Hiện nay, đối với Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn thành phố Biên Hòa, ngoài 2 vị trí nói trên, các nhà thầu cũng đã được bàn giao mặt bằng ở 7 vị trí khác.
Tuy nhiên, do phần mặt bằng được bàn giao không liên tục, không có đường tiếp cận, hệ thông hạ tầng kỹ thuật cũng như một số hộ dân chưa di dời tài sản trên đất nên công tác thi công cũng gặp nhiều khó khăn.
Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết, thời gian qua các nhà thầu thi công dự án thành phần 1, đoạn qua địa bàn thành phố Biên Hòa gặp khó khăn về mặt bằng dẫn đến ảnh hưởng thi công. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cũng đã nhiều lần làm việc, đôn đốc, yêu cầu các nhà thầu tận dụng từng mét đất để đẩy nhanh tiến độ toàn dự án. Khi nhận đất bàn giao từ địa phương, đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu phải triển khai dọn dẹp, phát quang nhanh để triển khai các công việc tiếp theo.
Tuy nhiên trên thực tế, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cũng nắm bắt được một số khó khăn của nhà thầu vì mặt bằng không liền khoảnh, đường vào vị trí thi công chưa có, dẫn đến việc triển khai trên công địa có diện tích nhỏ gặp khó.
Theo ông Ân, ít nhất mặt bằng phải trên 200 mét dài thì mới có thể triển khai thi công. Nhưng thực tế nhiều khu vực không có đường tiếp cận, vận chuyển xe máy, thiết bị đến công trường khó khăn. Dù vậy Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh vẫn yêu cầu nhà thầu nỗ lực hết mình để đẩy nhanh dự án. “Có hai nhà thầu triển khai các công việc còn chậm nên Ban đã nhắc nhở, yêu cầu tập trung máy móc, nhân sự để đẩy nhanh tiến độ thi công”, ông Ân cho biết.