Lý do nhiều đoạn cao tốc qua Cần Thơ phải dừng thi công

Dự án thành phần 2 của cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cần khoảng 7 triệu m3 cát, nhưng hiện còn thiếu trên 4 triệu m3 phục vụ san nền, chưa có nguồn cung, nhiều đoạn dự án phải tạm dừng thi công để chờ.

Ngày 21/2, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Đặng Hoàng Vĩnh - Giám đốc Quản lý dự án, Ban điều hành cao tốc, thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ - chủ đầu tư - cho biết: Dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn Cần Thơ cần khoảng 7 triệu m3 cát. Trong đó, An Giang đã cam kết cấp một mỏ cát khoảng 2,3 triệu m3, sẽ xong thủ tục trong tháng này để khai thác cung ứng cho dự án.

Như vậy, riêng đoạn cao tốc trên qua Cần Thơ vẫn còn thiếu trên 4 triệu m3 vẫn chưa có nguồn. Chủ đầu tư và chính quyền TP. Cần Thơ đã liên hệ với tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang để tìm thêm nguồn cát bổ sung cho dự án, nhưng đến nay chưa có kết quả. Tình trạng thiếu cát san nền đường đang đặt chủ đầu tư và nhà thầu vào thế khó, nguy cơ kéo tụt tiến độ dự án, khi mục tiêu năm 2025 phải hoàn thành.

Dự án cao tốc đi qua địa bàn Cần Thơ gặp khó về nguồn cát, nhà thầu đã đào bóc đất hữu cơ nhưng chưa có cát để san lấp.

Dự án cao tốc đi qua địa bàn Cần Thơ gặp khó về nguồn cát, nhà thầu đã đào bóc đất hữu cơ nhưng chưa có cát để san lấp.

Đối với nguồn cát biển của tỉnh Sóc Trăng, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có báo cáo bước đầu gửi Chính phủ đánh giá về việc thí điểm sử dụng cát này dùng cho san lấp dự án giao thông. Hiện chủ đầu tư đã có văn bản báo nhu cầu gửi UBND tỉnh Sóc Trăng tổng hợp. Tuy nhiên, để khai thác, sử dụng nguồn cát biển thay cát sông vẫn phải chờ hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ TN&MT và Bộ Xây dựng.

“Từ khi khởi công dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vào tháng 6/2023 tới nay vẫn chưa có một xe cát nào được cung ứng tới công trường, do không có nguồn, không có mỏ. Không có cát san lấp nền đường, thời gian qua các nhà thầu chỉ làm cầu, dọn dẹp mặt bằng, cào bóc đất hữu cơ... Khi có nguồn cát, các đơn vị sẽ đẩy nhanh tiến độ, bù lại phần việc bị chậm”, ông Vĩnh nói.

Hiện tỷ lệ mặt bằng sạch được bàn giao của dự án thành phần 2 đạt 99%.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) khởi công ngày 17/6/2023, tổng chiều dài khoảng 188km, tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng từ vốn ngân sách nhà nước (kết hợp vốn trung ương và địa phương có dự án đi qua). Dự án đi qua 4 địa phương, được chia làm 4 dự án thành phần giao các địa phương làm chủ đầu tư, gồm: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.

Trong đó, dự án thành phần 2 qua Cần Thơ dài hơn 37 km, tổng mức đầu tư 9.845 tỷ đồng, do UBND TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Điểm đầu kết nối Quốc lộ 91 thuộc TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang), điểm cuối giao Quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề tương lai (tỉnh Sóc Trăng).

Nhật Huy

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/ly-do-nhieu-doan-cao-toc-qua-can-tho-phai-dung-thi-cong-post1613882.tpo