Lý do Quảng Ninh đề xuất dừng hoạt động Trạm Kiểm soát liên hợp Km15
UBND tỉnh Quảng Ninh đang làm thủ tục đề nghị Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 Trung ương xem xét giải thể Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 - bến đò Dân Tiến, TP Móng Cái
UBND tỉnh Quảng Ninh đang giao Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh trình tự, thủ tục giải thể Trạm Kiểm soát liên hợp Km15, bến đò Dân Tiến và xử lý các vấn để có liên quan, nhất là người lao động, đảm bảo đúng quy định; dự thảo cho UBND tỉnh văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 là 1 trong 6 trạm trong cả nước được thành lập theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 19/5/1998 của Thủ tướng Chính phủ. Trụ sở trạm được đặt tại thôn 6, xã Hải Tiến, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý hàng hóa nhập lậu, gian lận thương mại hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý và thu bổ sung thuế nhập khẩu. Trạm gồm 5 lực lượng: Hải quan, Công an, Bộ đội Biên phòng, Quản lý thị trường, Thuế. Khi mới thành lập, biên chế của trạm có 73 người, đến nay biên chế của trạm là 60 người (trong đó Hải quan 24 người, Công an 13 người, Quản lý thị trường 6 người, Thuế vụ 9 người, Biên phòng 8 người).
Sau gần 24 năm thành lập, trạm đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, hạn chế đáng kể hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa từ biên giới Trung Quốc vào nội địa Việt Nam trên tuyến đường quốc lộ 18A, góp phần giữ ổn định an ninh trật tự, không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu, về đường dây ổ nhóm buôn lậu, điểm nóng về các chất ma túy trong địa bàn kiểm soát. Theo đó, trạm đã bắt giữ xử lý 6.313 vụ, trị giá tang vật vị phạm 94,281 tỷ đồng, đăng ký làm thủ tục cho 80.681 tờ khai hàng hóa… Ngoài ra, các lực lượng chức năng tại tram còn kịp thời phát hiện bắt giữ, xử lý các đối tượng nhập cảnh trái phép, vi phạm an ninh trật tự giao thông.
Tuy nhiên, trong 3 năm trở lại đây (từ ngày 1/1/2019 - 30/6/2022), qua theo dõi kết quả trên các mặt công tác và đánh giá hiệu quả hoạt động của trạm, lưu lượng phương tiện lưu thông qua trạm thời gian qua giảm. Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, trạm chủ yếu thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Kết quả thực hiện nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả giảm nhiều so với các năm trước.
Nguyên nhân giảm là do các cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc tăng cường kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới đường bộ. Ban chỉ đạo 389 đã phân công nhiệm vụ, cụ thể hóa trách nhiệm của từng ngành, từng địa phương, từng địa bàn, từng lĩnh vực. Phía Trung Quốc cơ bản hoàn thiện hệ thống hàng rào camera quan sát toàn tuyến biên giới để phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép…
Ngoài ra, nhiệm vụ thu bổ sung thuế nhập khẩu (nhiệm vụ đặc thù của trạm) không còn thực hiện kể từ ngày 1/1/2022 theo quy định tại Thông tư 80/2019TT-BTC ngày 15/11/2019 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thủ tục hải quan, quản lý thuế, phí và lệ phí đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo Nghị định 14/2018/NĐ-CP ngày 23/01/2018 của Chính phủ quy định chi tiết về hoạt động thương mại biên giới.
Thêm vào đó, Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 được đặt ở vị trí để kiểm soát con đường duy nhất ra vào Móng Cái - cửa ngõ thông thương quan trọng với Trung Quốc, địa bàn trọng điểm trong công tác phòng, chống buôn lậu. Do vậy, khi đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi vào hoạt động, sẽ tồn tại hai đường ra vào Móng Cái. Dự báo, các phương tiện giao thông sẽ chuyển sang lưu thông chủ yếu trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, nên hoạt động quản lý của Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 sẽ không hiệu quả như trước.
Đến nay, trên cả nước chỉ còn 2 trạm kiểm soát liên hợp đang hoạt động là: Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt, Lạng Sơn và Trạm Kiểm soát liên hợp Km15, tỉnh Quảng Ninh.
Bên cạnh đó, tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Ninh cũng thống nhất chủ trương không đặt trạm kiểm soát liên ngành trên tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái và không nghiên cứu, xây dựng trạm kiểm soát liên ngành trên tuyến đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái.
Tiến Dũng