Lý do tàu hỏa qua đường nội đô ở TP.HCM nhưng gác chắn chưa hạ
Lý giải việc tàu sắp đến nơi mới phát hiện và không kịp hạ gác chắn, các nhân viên tại chốt trực gác chắn giải trình do tầm nhìn phía Bắc đường ngang hạn chế.
Ngày 9/10, Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn (đơn vị quản lý gác chắn) đã có giải trình vụ việc tàu hỏa đi qua điểm giao nhau với đại lộ Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp) nhưng gác chắn chưa hạ.
Theo đó, lúc 13h36' ngày 8/10, trực ban chạy tàu đã điện cho tổ gác chắn thông báo giờ xin đường để đầu máy qua đường ngang Phạm Văn Đồng lúc 13h44' cùng ngày.
Sau khi nhận lệnh báo, các nhân viên tại chốt gác chắn chuẩn bị thực hiện trình tự đón tiễn tàu qua đường ngang.
Sau đó, toàn bộ nhân viên ra, bật chuông, đèn phía đường bộ và một nhân viên khác ra quan sát tàu tại vị trí biển đỏ.
Nhân viên đứng quan sát thấy tàu sắp tới nơi nhưng nhân viên gác chắn vẫn chưa đóng nên vội vàng thông báo đóng chắn, đồng thời làm tín hiệu yêu cầu đầu máy tàu hỏa dừng khẩn cấp.
Khi tàu dừng lại trước đường ngang, lúc này nhân viên mới vội vàng hạ gác chắn, đồng thời nhiều phương tiện trên đường Phạm Văn Đồng cũng phải dừng khẩn cấp.
Lý giải việc tàu sắp đến nơi mới phát hiện và không đóng chắn kịp, các nhân viên tại chốt gác chắn cho biết do tầm nhìn phía Bắc đường ngang bị hạn chế bởi đoạn này là đường cong, cự ly khoảng 100m.
Cũng theo Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn, do tầm nhìn hạn chế nên nhân viên gác chắn canh đón tàu bằng kinh nghiệm, đầu máy từ khi báo chạy đến đường ngang khoảng 5 phút.
Sau khi báo tàu đã chạy khoảng 2 phút, lúc này nhân viên bắt đầu bật tín hiệu chuông đèn và tiến hành đóng chắn để đảm bảo trước khi tàu tới 2 phút. Tuy nhiên ở sự cố trên, sau khi trực ban chạy tàu báo khoảng 3 phút tàu đã tới nên việc đóng chắn không kịp.
Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn cho biết, mặc dù sự cố chưa gây tai nạn nhưng đơn vị sẽ làm rõ trách nhiệm từng cá nhân để xử lý theo quy định.