Lý giải nguyên nhân xảy ra lỗi thu phí ETC trong ngày đầu triển khai
Đơn vị vận hành tuyến cao tốc, nhà cung cấp dịch vụ và lực lượng chức năng sẽ hỗ trợ các chủ phương tiện đảm bảo lưu thông trong những ngày tới sau khi triển khai thu phí không dừng từ 1/8.
Đại diện nhà cung cấp dịch vụ và chủ đầu tư khai thác tuyến đường đã lý giải nguyên nhân việc các xe lưu thông bị lỗi thu phí tự động không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc như vị trí dán thẻ chưa phù hợp khiến camera không quét được hoặc có thể do lỗi từ hệ thống dẫn tới không đọc được thẻ, chủ phương tiện không đủ tiền trong tài khoản...
Bắt đầu từ ngày hôm nay (1/8), 10 tuyến cao tốc trên cả nước sẽ chỉ tiến hành thu phí ETC bao gồm cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Hà Nội-Hải Phòng, Bắc Giang-Lạng Sơn, Hạ Long-Vân Đồn, Pháp Vân-Cầu Giẽ, Cầu Giẽ-Ninh Bình; Đà Nẵng-Quảng Ngãi; Liên Khương-Đà Lạt; Long Thành-Dầu Giây và Trung Lương-Mỹ Thuận.
Đến chiều cùng ngày, theo đánh giá từ phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị quản lý những tuyến cao tốc trên đã vận hành thu phí không dừng ETC ổn định. Các phương tiện di chuyển thuận lợi, xe chưa dán thẻ tiếp tục được hướng dẫn qua làn xử lý sự cố qua trạm và được các nhân viên nhà cung cấp dịch vụ dán thẻ hỗ trợ.
Theo ghi nhận, vào khung đầu giờ sáng, một số điểm đầu vào của các tuyến cao tốc ùn ứ nhẹ. Tuy nhiên, lực lượng đơn vị quản lý, vận hành tuyến cao tốc; nhà cung cấp dịch vụ; lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra Giao thông tích cực phân làn, phân luồng điều tiết giao thông, hướng dẫn phương tiện, giải quyết các sự cố phát sinh; xử lý các phương tiện không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ ETC khi tham gia lưu thông trên đường cao tốc.
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) thừa nhận do ngày đầu thu phí nên trường hợp xe chưa dán thẻ đi vào cao tốc sẽ được vận động dán thẻ, hoặc di chuyển qua làn xử lý sự cố. Theo đó, nhân viên thu phí phát thẻ giấy cho tài xế và yêu cầu trả tiền mặt tại đầu ra, song chủ xe phải cam kết không vi phạm, nếu tái diễn sẽ bị xử lý theo quy định.
Nói về nguyên nhân ùn ứ khi chỉ có thu phí ETC trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, do chủ phương tiện chưa quen nên chưa dán thẻ và nạp tiền vào tài khoản.
Là tuyến cao tốc có lượng phương tiện di chuyển hàng ngày rất đông, bình quân từ 60.000-65.000 xe/ngày đêm, theo ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ, qua thống kê xác suất, cơ bản do lỗi khách quan như các chủ phương tiện chưa dán thẻ; đã dán thẻ nhưng không đủ tiền trong tài khoản; hoặc cũng có chủ phương tiện khi đi vào cao tốc đi theo làn một dừng (MTC) nhưng khi ra lại ra ở làn ETC.
Ngoài ra, một số chủ phương tiện đi vào làn thu phí không làm chủ tốc độ, đi với tốc độ nhanh, không giữ khoảng cách an toàn giữa các phương tiện mà nối đuôi nhau di chuyển không đảm bảo được điều kiện khoảng cách các xe phải tối thiểu 8m để hệ thống tự động nhận diện và chính xác nhất.
“Cũng còn một nguyên nhân khác nữa là do sự kết nối, nhận thông tin của thiết bị và phương tiện chưa đồng bộ. Đối với nguyên nhân này sẽ được thực hiện sửa chữa trong công tác duy tu, bảo trì, lỗi đến đâu sẽ xử lý đến đó,” ông Oánh nhấn mạnh.
Theo đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn VETC (VETC), việc các xe bị lỗi do vị trí dán thẻ chưa phù hợp nên camera không quét được, hoặc có thể do lỗi của hệ thống dẫn tới không đọc được… Các lỗi này đều được nhân viên của trạm phối hợp kiểm tra lại thẻ, số dư tài khoản và trừ tiền offline rồi cho xe qua.
“Những nguyên nhân này sẽ được các nhà cung cấp dịch vụ hệ thống ETC khắc phục dần trong thời gian tới,” lãnh đạo VETC khẳng định./.
Khi các trạm thu phí trên các tuyến cao tốc chỉ thu phí không dừng, trường hợp xe không dán thẻ ETC mà cố tình đi vào cao tốc, người điều khiển ôtô sẽ có thể đối diện với mức phạt từ 1-2 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Trường hợp xe có dán thẻ thu phí ETC nhưng không đủ điều kiện như số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để trả phí khi qua làn ETC mà vẫn cố tình đi vào, người điều khiển ôtô sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng và còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.