Maersk cảnh báo nhu cầu vận tải và logistics chậm lại

Tập đoàn vận tải biển Maersk cảnh báo nhu cầu vận tải và logistics đang chậm lại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu sụt giảm.

Tàu container của Tập đoàn vận tải biển Maersk tại cảng Gothenburg, Thụy Điển. Ảnh: AFP/TTXVN

Tàu container của Tập đoàn vận tải biển Maersk tại cảng Gothenburg, Thụy Điển. Ảnh: AFP/TTXVN

Tập đoàn vận tải biển Maersk cảnh báo nhu cầu vận tải và logistics đang chậm lại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu sụt giảm, đồng thời cắt giảm dự báo nhu cầu container trong năm nay, ngay cả khi lợi nhuận quý III/2022 của Maersk tăng vượt dự báo.

Giám đốc điều hành của Maersk Soeren Skou cho biết một điều nhận thấy rõ ràng là giá cước vận chuyển đã đạt đỉnh và bắt đầu trở lại mức bình thường trong quý này do nhu cầu giảm sút và tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng giảm bớt.

Cổ phiếu của Maersk đã giảm 4,4% trong phiên 2/11 và hiện đã giảm 38% kể từ khi đạt mức cao kỷ lục 24.920 crown Đan Mạch hôm 13/1.

Tập đoàn có trụ sở tại Copenhagen này, một trong những công ty vận tải biển lớn nhất thế giới với thị phần khoảng 17%, thường được coi là phong vũ biểu để đánh giá thương mại toàn cầu.

Ông Skou cho hay có rất nhiều yếu tố khiến nhu cầu vận tải giảm sút bao gồm căng thẳng Nga-Ukraine, cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu, lạm phát cao và suy thoái toàn cầu dần hiện rõ, cùng với nhiều khó khăn ở phía trước.

Maersk hiện dự kiến nhu cầu container giảm khoảng 2-4% trong năm nay, trong bối cảnh kinh tế sụt giảm dự kiến sẽ tiếp diễn vào năm 2023. Mức dự báo trên cao hơn so với mức đưa ra trước đây là từ -1% đến +1%.

Giá cước vận tải tăng cùng với nhu cầu tiêu dùng cao hơn trong thời kỳ đại dịch, dẫn đến các cảng tắc nghẽn và chậm trễ, và mặc dù giá cước đã giảm xuống, song giá vận chuyển container vẫn cao hơn so với trước đại dịch.

Mặc dù giá cước chuyển hàng một lần giảm, song giá hợp đồng trung bình của Maersk dự kiến vẫn cao hơn trong năm nay so với năm 2021.

Các nhà phân tích tại J.P. Morgan cho biết lợi nhuận cốt lõi dự kiến giảm khoảng 40% trong quý IV/2022 so với quý III.

Thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) của Maersk đã tăng lên 10,86 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng 6-9/2022 so với mức 6,94 tỷ USD của cùng kỳ năm trước, cao hơn mức dự báo 9,78 tỷ USD của các nhà phân tích đưa ra trong một cuộc thăm dò.

Doanh thu tăng 37% lên 22,77 tỷ USD, mặc dù số lượng container xếp lên tàu giảm 7,6% so với một năm trước đó. Maersk dự kiến EBITDA cơ bản vào khoảng 37 tỷ USD trong năm nay./.

Minh Hằng (Theo Reuters)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/maersk-canh-bao-nhu-cau-van-tai-va-logistics-cham-lai/264313.html