'Mai' của Trấn Thành thống trị mùa phim Tết kỳ lạ với nhiều điểm bất thường
Tổng doanh thu cả mùa phim Tết tính đến hết ngày 18/2 là 460 tỷ đồng, trong khi riêng phim 'Mai' của Trấn Thành đã thu 337 tỷ - chiếm gần 3/4 doanh thu toàn thị trường.
'Mai' đại thắng trong bối cảnh hai phim Việt tháo chạy khỏi rạp chiếu
Mùa phim Tết 2024 ghi nhận nhiều điều chưa từng có trong lịch sử phòng vé Việt. Ban đầu chỉ có 3 phim thông báo ra rạp vào mùng 1 Tết Nguyên đán là Mai, Gặp lại chị bầu và Sáng đèn nhưng phút chót Trà của Lê Hoàng bất ngờ thông báo ra rạp, nâng tổng số phim chiếu Tết lên đến 4 phim Việt - điều chưa từng có trước đây.
Ý thức được mình đang phải đối đầu với đối thủ quá mạnh là Mai của Trấn Thành, Gặp lại chị bầu đã thay đổi chiến lược và quyết định cho phim ra rạp sớm 1 tuần. Tuy nhiên mùa phim Tết cuối cùng gần như chỉ có Mai độc chiếm rạp chiếu với suất chiếu dày đặc và doanh thu cách biệt so với tất cả các tác phẩm nội địa lẫn phim ngoại nhập lên đến gần 10 phim công chiếu cùng thời điểm.
Mai liên tục lập nên những kỷ lục doanh thu mới theo ngày. Ở ngày đầu công chiếu (10/2, tức mùng 1 Tết), phim có 225.000 vé bán ra, đạt doanh thu 23,3 tỷ đồng. Với con số này, Mai phá kỷ lục của Nhà bà Nữ trở thành phim Việt có doanh thu ngày đầu công chiếu cao nhất từ trước tới nay bởi Nhà bà Nữ chỉ thu 23 tỷ đồng trong ngày chiếu đầu tiên ở mùa phim Tết 2023.
Sức nóng của Mai cũng khiến hai bộ phim Sáng đèn và Trà lần lượt phải thông báo rút khỏi rạp chiếu - điều lần đầu tiên ghi nhận trong lịch sử phim chiếu Tết. Sáng đèn rời rạp chỉ sau 2 ngày với doanh thu gần 700 triệu đồng. Doanh thu bết bát, phim 18+ Trà cũng thông báo rút khỏi cuộc đua phim Tết từ 14/2. Sau 4 ngày công chiếu, phim chỉ thu về 1,6 tỷ đồng, theo số liệu của Box Office Việt Nam - đơn vị thống kê doanh thu độc lập.
Sự rút lui của hai đối thủ giúp Mai và Gặp lại chị bầu gần như độc chiếm rạp chiếu mùa Tết bởi tất cả các phim ngoại nhập ra rạp thời điểm này đều được ít khán giả chọn hoặc doanh thu thấp. Tuy nhiên, Gặp lại chị bầu luôn bị lép vế với Mai suốt cả mùa phim Tết tính cả ở số vé bán ra, suất chiếu lẫn doanh thu luôn chỉ thấp bằng khoảng gần 1/6 đối thủ.
Tính đến hết ngày 18/2, Mai đã kéo hơn 3,5 triệu khán giả đến rạp, thu về 337 tỷ - con số cao nhất lịch sử chỉ sau 9 ngày ra rạp. Trong khi đó Gặp lại chị bầu chỉ đạt 61 tỷ đồng - con số có thể nói là thấp với một bộ phim Việt chiếu Tết.
Sự lên ngôi của phim nội và bất ngờ lớn từ 'Đào, Phở và Piano'
Tổng doanh thu của tất cả các phim chiếu rạp mùa phim Tết năm nay ước tính đạt 460 tỷ đồng, cao nhất lịch sử phòng vé Việt, tuy nhiên phần lớn doanh số đến từ hai phim Mai và Gặp lại chị bầu.
Sự áp đảo của phim nội địa khiến nhiều phim ngoại nhập dù đa dạng ở thể loại và nguồn gốc, từ bom tấn hoạt hình Nhật đến phim hành động Hollywood đều có doanh thu gây thất vọng dù ra rạp trong giai đoạn cao điểm nhất năm ở phòng chiếu.
Phim Marvel ra rạp từ 14/2 là Madame Web thu 9 tỷ sau 5 ngày. Trong khi đó phim hoạt hình Đấu trường muông thú nhờ dành cho mọi đối tượng khán giả nên thu 14,8 tỷ đồng. Hoạt hình Nhật Gia Đình x Điệp Viên Mã: Trắng đạt 21 tỷ. Trong khi đó bom tấn Hollywood Argylle Siêu Điệp Viên dù được quảng bá tốt cùng dàn sao đình đám chỉ thu 6,5 tỷ đồng - được coi là bom xịt phòng vé.
Tuy nhiên mùa phim Tết năm nay đến phút chót lại chứng kiến sự bất ngờ lớn đến từ phim Nhà nước đặt hàng về đề tài lịch sử Đào, Phở và Piano. Trước đó, Đào, Phở và Piano mới chỉ có 1 suất chiếu ra mắt ở Hà Nội và giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam 2023.
Phim được lãnh đạo Bộ VHTTDL ký quyết định cho ra rạp dịp Tết Nguyên đán chỉ vài ngày trước Tết nhưng chỉ chiếu duy nhất ở Trung tâm chiếu phim Quốc gia Hà Nội, toàn bộ doanh thu được chuyển ngân sách. Do vậy đây có thể coi là trường hợp đặc biệt của đường đua phim Tết 2024.
Không được quảng bá rộng rãi và chỉ được chiếu duy nhất ở Trung tâm chiếu phim Quốc gia Hà Nội với số suất chiếu ít ỏi nhưng những phản hồi tốt từ người xem với hiệu ứng truyền miệng trên mạng xã hội giúp Đào, Phở và Piano gây chú ý, lượng khán giả tăng mạnh khiến Trung tâm chiếu phim Quốc gia Hà Nội phải tăng suất chiếu để đáp ứng nhu cầu người xem.
Theo Box Office Việt Nam, tính đến hết ngày 18/2, Đào, Phở và Piano đã thu về gần 380 triệu đồng. Riêng dịp cuối tuần qua, phim thu 134 triệu đồng với 2.234 vé bán ra trên 19 suất chiếu. Thậm chí, lượng người đặt vé trực tuyến quá lớn cùng lúc đã khiến web của Trung tâm chiếu phim Quốc gia Hà Nội sập đến nay vẫn chưa khôi phục được.
Sức nóng của Đào, Phở và Piano đồng thời làm lộ điểm yếu của trang web Trung tâm chiếu phim Quốc gia Hà Nội bởi dù phim chỉ có lượng ít khán giả đặt vé (nếu so với các phim thương mại đang chiếu ở các hệ thống rạp lớn với lượng vé đặt online rất lớn) nhưng đã khiến một trang web sập. Điều này cho thấy Trung tâm chiếu phim Quốc gia Hà Nội cần chuẩn bị trước hạ tầng cho những cơn sốt vé trong tương lai.
Có thể nói ngoài Mai thì Đào, Phở và Piano là bất ngờ lớn thứ 2 của mùa phim Tết 2024 ghi nhận nhiều kỷ lục cũng như nhiều điểm bất thường nhất lịch sử phòng vé Việt.