Mai Diệu Ly đột phá hát nhạc Trịnh mang âm hưởng jazz
Album 'Gió qua mùa thu nhớ' đánh dấu một sự đột phá mới lạ của Sao Mai Mai Diệu Ly sau 2 năm không ra sản phẩm âm nhạc mới. Đó là việc đưa âm hưởng jazz vào nhạc Trịnh Công Sơn.
Nếu hơn hai năm trước, Mai Diệu Ly gây ấn tượng với hình ảnh sang trọng, quyến rũ nhưng cũng rất trẻ trung, mới mẻ trong nhạc Phú Quang, thì ở album mới là một Mai Diệu Ly phiêu linh, bay bổng thậm chí có phần hơi… nổi loạn với những tác phẩm mang âm hưởng jazz. Dự án lần này không chỉ khác biệt so với album trước mà còn là một bước chuyển về cảm xúc nghệ thuật của Mai Diệu Ly.

Nữ ca sĩ Mai Diệu Ly và nhạc sĩ Hoàng Trung Đức chia sẻ về album mới. Ảnh: BTC
Trong buổi ra mắt album “Gió qua mùa thu nhớ” ngày 14-6, tại Hà Nội, Sao Mai Mai Diệu Ly chia sẻ, việc phát hành album mang âm hưởng jazz lần này không phải là một bước rẽ mới, mà chính là sự trở về của cô với một phần “cũ” nhưng đầy bản sắc trong hành trình âm nhạc của mình. Mai Diệu Ly yêu thích nhạc jazz, cô luôn trăn trở sẽ phát hành album nhạc jazz để thỏa mãn đam mê của mình.
Sau nhiều năm tích lũy trải nghiệm và trưởng thành trong âm nhạc, giờ đây, Mai Diệu Ly tin rằng cô đã đủ chín chắn và cảm xúc để thả trọn tâm hồn vào không gian của jazz một cách tự nhiên, bay bổng và đầy cá tính. Cô tin rằng, album này thể hiện rõ nét nhất màu sắc riêng biệt trong âm nhạc của mình.

Album mới của Sao Mai Mai Diệu Ly. Ảnh: BTC
Album “Gió qua mùa thu nhớ” gồm 10 bài hát và 1 bản bonus, với các ca khúc được phối khí mang âm hưởng jazz. Đó là “Chiều một mình qua phố” (Trịnh Công Sơn), “Thu cạn” (Giáng Son – thơ Phạm Thiên Thư), “Cỏ và mưa” (Giáng Son – thơ Nguyễn Trọng Tạo), “Biển nhớ” (Trịnh Công Sơn), “Biển cạn” (Kim Tuấn), “Rồi như đá ngây ngô” (Trịnh Công Sơn), “Diễm xưa” (Trịnh Công Sơn), “Gió mùa hạnh phúc” (Phong Vũ), “Như cánh vạc bay” (Trịnh Công Sơn), “Rừng xưa đã khép” (Trịnh Công Sơn) và phiên bản thứ hai của “Gió mùa hạnh phúc”.
Album có tới 6 ca khúc nhạc Trịnh, đều là những bài hát đã được nhiều giọng ca nổi danh thể hiện. Nói về lựa chọn này, Mai Diệu Ly chia sẻ rằng, mình luôn dành tình yêu sâu đậm cho ca từ trong các sáng tác của Trịnh. Với Mai Diệu Ly, lời ca của Trịnh Công Sơn không chỉ là âm nhạc, mà còn giàu tính hội họa. Là người yêu hội họa và thường vẽ tranh, nên việc mang âm hưởng jazz vào nhạc Trịnh không chỉ là một thử nghiệm táo bạo, mà còn là một cách Mai Diệu Ly thể hiện góc nhìn riêng - một góc nhìn đầy cảm xúc của hội họa và âm nhạc với nhạc Trịnh.

Ca sĩ Mai Diệu Ly thể hiện một số ca khúc trong album. Ảnh: BTC
Trước câu hỏi về việc đã có nhiều ca sĩ thành danh thể nghiệm jazz với nhạc Trịnh, là một người trẻ đi sau, liệu Mai Diệu Ly có áp lực không. Nữ ca sĩ cho rằng, nghệ sĩ muốn sống được với nghề phải luôn tìm cách học hỏi, vươn lên, tìm được con đường phù hợp với mình. Vì vậy, Mai Diệu Ly không quá áp lực trong cách chọn bài cũng như cách hát. Khi đưa âm hưởng jazz vào nhạc Trịnh, nữ ca sĩ hy vọng sẽ khiến nhạc jazz, nhạc Trịnh mới mẻ, trẻ trung và gần gũi hơn với mọi người.
Dấu ấn của album còn là sự xuất hiện ca khúc mới “Gió mùa hạnh phúc” của nhạc sĩ Phong Vũ, do Mai Diệu Ly độc quyền hát và được cô thể hiện với 2 phong cách, trong đó có 1 bản jazz.
Góp phần tạo nên không gian nhạc Trịnh với hơi thở của jazz đầy mới mẻ và phiêu linh trong album là nhạc sĩ Hoàng Trung Đức với những bản phối phù hợp với giọng hát và phong cách của Mai Diệu Ly.
Còn nhiều dự định, khát vọng muốn thực hiện để thỏa mãn đam mê âm nhạc của mình, nữ ca sĩ tiết lộ, sau album jazz này, cô sẽ tiếp tục phát hành một album mới vào dịp cuối năm với một “lát cắt” chân dung âm nhạc khác.