Malaysia 'bật đèn xanh' cho Go-Jek tiến vào thị trường, cạnh tranh với Grab
Malaysia sẽ cho phép các công ty cung cấp dịch vụ đặt xe trực tuyến như Go-Jek của Indonesia bắt đầu hoạt động hạn chế từ tháng 1/2020.
Điều này có thể giúp chấm dứt sự độc quyền của Grab tại thị trường Malaysia.
Go-Jek, doanh nghiệp có sự góp vốn từ Google và các công ty công nghệ Trung Quốc gồm Tencent và JD.com, cho biết việc thâm nhập thị trường Malaysia vẫn chưa được hoàn tất.
Người phát ngôn của Go-Jek cho biết các cuộc thảo luận với chính phủ sở tại vẫn đang diễn ra.
Theo ước tính của công ty Statista (Đức), phân khúc đặt xe của Malaysia dự kiến có doanh thu 558 triệu USD trong năm nay, với tốc độ tăng trưởng khoảng 16%/năm và sẽ cán mốc 1 tỷ USD vào năm 2023.
Thống kê cũng cho thấy tỷ lệ người sử dụng dịch vụ đặt xe tại Malaysia đứng ở mức 12,7% trên tổng dân số 32 triệu người.
Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke Siew Fook cho biết các công ty như Go-Jek và doanh nghiệp khởi nghiệp địa phương Dego Ride có thể bắt đầu hoạt động thử nghiệm, để đánh giá nhu cầu của thị trường trong sáu tháng.
Dự án thí điểm ban đầu sẽ được giới hạn trong phạm vi Klang Vlley, khu vực phát triển nhất của Malaysia, nơi đặt thủ đô Kuala Lumpur.
Chương trình sáu tháng sẽ cho phép chính phủ và các công ty tham gia thu thập dữ liệu và đánh giá nhu cầu, trong khi chính phủ cũng làm việc để soạn thảo luật điều chỉnh dịch vụ đặt xe.
Trong phát biểu trước báo giới mới đây, đồng Giám đốc Điều hành của Go-Jek, Andre Soelistyo, cho biết công ty này đang chuẩn bị mở rộng sang Malaysia và Philippines.
Việc thâm nhập thị trường Malaysia của Go-Jek có thể sẽ đặt ra thách thức lớn đối với với Grab, công ty đang “thống trị” thị trường đặt xe trực tuyến sau khi mua lại Uber Technology Inc. tại Đông Nam Á hồi năm ngoái.
Tháng trước, Malaysia đã đề xuất mức phạt 20,5 triệu USD cho Grab, với cáo buộc công ty này vi phạm luật cạnh tranh khi áp đặt các điều khoản hạn chế đối với tài xế./.