Malaysia chú trọng thu hút du khách từ các nước láng giềng

Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia (MOTAC) Nancy Shukri nhận định du khách từ các nước láng giềng sẽ là động lực thúc đẩy việc tái mở cửa 'ngành công nghiệp không khói' tại quốc gia Đông Nam Á này.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: THX/TTXVN

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, phát biểu tại lễ công bố Kế hoạch Chiến lược và tiếp thị du lịch Malaysia giai đoạn 2022-2026, Bộ trưởng Nancy cho biết lượng khách du lịch quốc tế đến Malaysia trong năm nay sẽ tăng dần, trước hết từ các nước láng giềng như Singapore, Thái Lan, Indonesia, Brunei, tiếp đến là các nước Đông Nam Á khác và cuối cùng là từ các thị trường chặng dài và trung bình. Việc triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trên diện rộng, dỡ bỏ các hạn chế đi lại, phối hợp giữa các cơ quan chức năng cùng thông tin rõ ràng hơn về các quy trình du lịch sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi của du lịch quốc tế.

Bộ trên cũng đưa ra chính sách, giải pháp cụ thể đối với từng quốc gia láng giềng nhằm đạt được mục tiêu hai triệu lượt khách du lịch quốc tế và mang lại doanh thu 8,6 tỷ RM (hơn 2 tỷ USD) từ khách du lịch. Theo Bộ trưởng Nancy, nhằm thu hút khách du lịch chặng ngắn, ngành du lịch Malaysia sẽ tiếp tục quảng bá quốc gia Hồi giáo Đông Nam Á như một địa điểm mua sắm dành cho gia đình đối với du khách Brunei trong khi đảm bảo Singapore tiếp tục là quốc gia đóng góp lượng du khách lớn nhất và biến Malaysia trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách Indonesia. Ngoài ra, các đại lý du lịch sẽ tìm hiểu triển vọng của các sản phẩm thích hợp để quảng bá cho khách du lịch tại Philippines cũng như khuyến khích du khách Thái Lan kéo dài thời gian lưu trú tại Malaysia.

Việc khởi động kế hoạch trên cùng với quyết định mở cửa biên giới từ ngày 1/4 sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy du lịch trong nước và phục hồi du lịch quốc tế. Theo MOTAC, kế hoạch này cũng hướng tới việc áp dụng kỹ thuật số, đổi mới, sức khỏe và an toàn.

Bộ này đã đưa ra 6 trụ cột cùng 3 chiến lược nhằm thúc đẩy du lịch nội địa. Các trụ cột bao gồm xây dựng quan hệ đối tác thông minh, tăng cường quảng bá du lịch, tối ưu hóa giao tiếp chiến lược, tương tác với phương tiện truyền thông, thực hiện bong bóng du lịch và thực hiện chuyển đổi chiến lược.
Ba chiến lược cốt lõi hướng tới khôi phục niềm tin của du khách, phục hồi du lịch trong nước và tối đa hóa nguồn lực. Bộ trưởng Nancy chia sẻ, du lịch nội địa và tham quan gần nhà cũng như các hoạt động ngoài trời, các sản phẩm dựa vào thiên nhiên và du lịch nông nghiệp là những xu hướng du lịch chính sẽ tiếp tục định hình bức tranh du lịch năm 2022. Chính vì vậy, các chiến lược trên sẽ tập trung vào nhà nghỉ và du lịch nông nghiệp cũng như cung cấp các ưu đãi và phiếu mua hàng kỹ thuật số.

Malaysia sẽ chính thức mở cửa biên giới vào ngày 1/4 sau hơn hai năm đóng cửa kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại quốc gia Đông Nam Á này khiến hơn 4 triệu người nhiễm bệnh, trong đó có 34.938 người không qua khỏi.

Mạnh Tuân (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/malaysia-chu-trong-thu-hut-du-khach-tu-cac-nuoc-lang-gieng-20220331160225593.htm