Malaysia đa dạng hóa thương mại ở các thị trường phi truyền thống

Bộ trưởng Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia cho rằng việc tập trung vào đa dạng hóa thương mại ở các thị trường phi truyền thống là rất cần thiết vì đó sẽ là nơi thúc đẩy tăng trưởng.

Gạo được bày bán tại siêu thị ở Penang, Malaysia. (Ảnh: AFP/TTXVN(

Gạo được bày bán tại siêu thị ở Penang, Malaysia. (Ảnh: AFP/TTXVN(

Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia đang đa dạng hóa các nỗ lực thương mại bằng cách tập trung vào những đối tác thương mại phi truyền thống để giải quyết những thách thức trong thời đại toàn cầu hóa.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia, Tengku Datuk Seri Zafrul Abdul Aziz cho biết, trước những thách thức địa chính trị làm giảm thương mại toàn cầu, Bộ đang tập trung vào các quốc gia như châu Phi, Nam Mỹ và Tây Á.

Ông nhấn mạnh đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia là Trung Quốc, tiếp theo là Mỹ. Trong bối cảnh thương mại toàn cầu đã giảm vào năm ngoái với các quốc gia lớn nhất thế giới, song với các nước Tây Á, châu Phi và Nam Mỹ lại đang tăng lên. Và đây chính là một phần trong chính sách đa dạng hóa thương mại của Malaysia, tập trung vào các nước phi truyền thống.

Ông cho rằng tập trung vào việc đa dạng hóa thương mại, không phải trên các thị trường truyền thống mà trên những thị trường mới là rất cần thiết vì đó sẽ là nơi tăng trưởng.

Bộ trưởng Tengku Zafrul đang ở Uzbekistan, thành viên của đoàn đại biểu cấp cao chính phủ tháp tùng Thủ tướng Anwar Ibrahim trong chuyến thăm chính thức tới ba quốc gia Trung Á từ ngày 14 đến 19/5.

Trước đó, khi thăm Uzbekistan, ông đã thăm Cộng hòa Kyrgyzstan và Kazakhstan.

Ông Tengku Zafrul cho biết ba quốc gia Trung Á đang phát triển nhanh chóng với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nhanh hơn và mạnh hơn mặc dù nền kinh tế của họ vẫn còn nhỏ so với Malaysia.

Ông cho biết cam kết thương mại đối với hàng xuất khẩu của Malaysia là khoảng 3,1 tỷ RM, bao gồm 700 triệu RM ở Kyrgyzstan, 1,7 tỷ RM ở Kazakhstan và 710 triệu RM ở Uzbekistan.

Khối lượng thương mại Malaysia-Kyrgyzstan đạt 162,3 triệu RM (36,35 triệu USD) vào năm 2023, tăng 312,6% so với năm 2022 với xuất khẩu của Malaysia là 161,1 triệu RM (36,09 triệu USD) vào năm 2023.

Tổng thương mại của Malaysia với Kazakhstan vào năm 2023 lên tới 474,5 triệu RM (104,2 triệu USD). Xuất khẩu của Malaysia đạt tổng cộng 465,6 triệu RM (102,2 triệu USD) và nhập khẩu từ Kazakhstan lên tới 8,9 triệu RM (1,9 triệu USD).

Khối lượng thương mại Malaysia-Uzbekistan đạt 451,1 triệu RM (94,03 triệu USD) vào năm 2023, với xuất khẩu của Malaysia đạt 449 triệu RM (93,6 triệu USD) và nhập khẩu là 1,99 triệu RM (414.518 USD).

Về hợp tác đầu tư, ông Tengku Zafrul cho biết với GDP của Malaysia lớn gấp 10 lần Kazakhstan và gấp 4 lần Uzbekistan, các nước Trung Á đang mong muốn Malaysia đầu tư vào những nước này thay vì ngược lại.

Trong chuyến thăm Trung Á, Thủ tướng Anwar đã đề nghị Malaysia tích cực hơn trong việc tiếp thị các sản phẩm halal, không chỉ tập trung vào các sản phẩm thực phẩm và đồ uống mà còn tập trung vào toàn bộ ngành công nghiệp halal./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/malaysia-da-dang-hoa-thuong-mai-o-cac-thi-truong-phi-truyen-thong-post953329.vnp