Màn ảnh Việt liên tiếp 'dọn món' phim kinh dị, khán giả liệu có 'bội thực'?
Chỉ tính trong năm 2025, dự kiến có ít nhất 7 tác phẩm thuộc dòng kinh dị - tâm linh được ra mắt trên đường đua điện ảnh. Liệu khán giả Việt sẽ tiếp tục hứng thú hay 'bội thực' trước thể loại này?
Lịch ra rạp dày đặc
Đầu năm 2025, thể loại kinh dị - tâm linh "mở bát" với Đèn Âm Hồn (đạo diễn Hoàng Nam) với con số rời rạp là 105 tỷ đồng. Ngay sau đó, tác phẩm Nhà Gia Tiên (đạo diễn Huỳnh Lập), với câu chuyện cảm động về gia đình và văn hóa tín ngưỡng, cũng gia nhập câu lạc bộ trăm tỷ với tổng doanh thu 242 tỷ đồng.
Tháng 3/2025, phim điện ảnh kinh dị thứ ba - Quỷ Nhập Tràng (đạo diễn Pom Nguyễn) cũng đạt được thành tích "trộm vía" là 150 tỷ đồng. Lấy chất liệu dân gian, đồng thời có sự góp mặt của hai tên tuổi đình đám Khả Như - Quang Tuấn, Quỷ Nhập Tràng thành công thu hút sự chú ý từ khán giả.
Sau đó, Âm Dương Lộ (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường), kể chuyện nghề tài xế xe cứu thương, về chót với 29 tỷ đồng và đối mặt với nguy cơ thua lỗ nặng nề. Như vậy, có đến 3/4 phim kinh dị ra mắt đầu năm 2025 đạt doanh thu trên trăm tỷ và được tính là "thắng" trên đường đua điện ảnh.

Chỉ 3 tháng đầu năm 2025, điện ảnh Việt đã có 4 tác phẩm thuộc thể loại tâm linh - kinh dị.
Dự kiến trong thời gian tới, điện ảnh Việt tiếp tục đón chờ ba tác phẩm cùng thể loại: Làm Giàu Với Ma 2 (đạo diễn Trung Lùn), Tìm Xác Ma Không Đầu (đạo diễn Bùi Văn Hải) và Dưới Đáy Hồ (đạo diễn Trần Hữu Tấn).
Cũng với chất liệu kinh dị, Dưới Đáy Hồ mang âm hưởng hiện đại, được nhào nặn từ truyền thuyết đô thị về các hiện tượng tâm linh "lạ lắm" được cho là từng xảy ra tại Hồ Đá (Làng ĐHQG TP.HCM). Trong khi đó, Tìm Xác Ma Không Đầu "gặp lại" ý tưởng của Âm Dương Lộ, kể về hành trình của một người hành nghề hốt xác (Tiến Luật thủ vai) và một tài xế xe cứu thương (Ngô Kiến Huy thủ vai).
Tiếp nối thành công của Làm Giàu Với Ma 1, đạo diễn Trung Lùn công bố dự án phần hai của phim. Với mô-típ đem xác về quê, Làm Giàu Với Ma 2 được bật mí sẽ khắc họa bức tranh về tình người và truyền tải thông điệp nhân văn. Bộ phim dự kiến khởi chiếu dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay.

Có ít nhất ba phim điện ảnh thể loại kinh dị sẽ tiếp tục được ra mắt trong thời gian tới.
Chất lượng có đủ "wow"?
Thị hiếu phim kinh dị đã "nở rộ" từ khoảng hai năm nay. Khán giả Việt đã "no nê" với những Chuyện Ma Gần Nhà, Quỷ Cẩu, Ma Da, Linh Miêu. Đa số các tác phẩm thường khai thác chất liệu dân gian, với những quan niệm tâm linh đặc trưng như bùa chú, mèo nhảy qua xác chết, chó đội nón mê... Hoặc là, khán giả sẽ được nhìn thấy trên màn ảnh rộng những truyền thuyết đô thị, điển hình là ma đường đèo, vong nhi hay chuyện cô Mía ám ảnh một thời.

Trong hai năm 2023 - 2024, mảnh đất "kinh dị" trở nên màu mỡ, các nhà làm phim dễ dàng đem đến sự mới lạ, thú vị cho khán giả. Tuy nhiên, đến năm 2025, công thức bắt đầu trở nên dễ đoán. Chẳng hạn, vấn đề của Quỷ Nhập Tràng nằm ở việc có tuyến truyện không có gì mới, câu chuyện xác chết sống dậy đã được thể hiện quá rõ ràng ở Linh Miêu: Quỷ Nhập Tràng (2024).
Trong khi đó, mô-típ phim một người hoặc một nhóm người phải nhận nhiệm vụ chở xác cũng trở nên quen thuộc, đó là lý do câu chuyện của Âm Dương Lộ, Tìm Xác Ma Không Đầu và Làm Giàu Với Ma 2 có ý tưởng "na ná" nhau. Chính vì thế, việc chạy theo thị hiếu phim kinh dị của các đạo diễn năm nay sẽ trúc trắc hơn, đòi hỏi nhiều sự sáng tạo và nút thắt ấn tượng hơn - mới có thể chinh phục được tình cảm từ khán giả đại chúng.

Trong hàng loạt tác phẩm kinh dị được ra mắt từ 2023 đến nay, không có nhiều phim được đánh giá cao ở tính "điện ảnh". Ngay cả Nhà Gia Tiên - "đứa con tinh thần" đậm đà của Huỳnh Lập, cũng vướng tranh cãi trong yếu tố kể chuyện. Phim vẫn sa vào lối thoại dày, đường hình thiếu chỉn chu và không được đầu tư kỹ càng về mặt dàn cảnh.
Bên cạnh đó, thể loại kinh dị dù dư số lượng nhưng vẫn "hụt" ở chất lượng kịch bản. Chẳng hạn, Âm Dương Lộ vẫn bị lỗi tham tình tiết, các mảnh ghép chồng chéo nhau thay vì được kể theo một hành trình liền mạch, thể hiện rõ sự thay đổi và bài học đắt giá của nhân vật.

Ngoài ra, phim kinh dị Việt vẫn cần giải quyết bài toán muôn thuở: Kỹ xảo và hóa trang. Các màn hù dọa cần nỗ lực hơn để khiến khán giả rùng mình. Đồng thời, với gu thưởng thức ngày càng khó tính, khán giả đang mong muốn được xem những phân đoạn "nặng đô" hơn, thay vì những tạo hình ma quỷ, máu me hay các cú jump-scare quen thuộc. Cách giải quyết nút thắt cho một bộ phim tâm linh - kinh dị cũng yêu cầu tính logic cao, với tính chất văn hóa - xã hội rõ nét hơn là chỉ đơn thuần được lý giải thông qua giấc mơ, ảo giác hoặc thù oán.
Nhìn chung, với những con số mà bốn tác phẩm kinh dị đầu năm 2025 đạt được, các nhà làm phim vẫn có thể đặt "ngôi sao hy vọng" cho loạt phim cùng thể loại tiếp theo. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất vẫn là giải quyết được chuyện của "người" thông qua chất liệu "ma", làm sao để khán giả vẫn thấy hứng thú khi ra rạp mà không bị "bội thực" với quá nhiều phim kinh dị được ra mắt.