Màn báo thù không khoan nhượng
Phim hành động 'Demon City' mang đậm phong cách bạo lực và đen tối. Tác phẩm nhanh chóng gây sốt nhờ những màn chiến đấu mãn nhãn, phong cách neo-noir ấn tượng và diễn xuất chân thật của nam chính Toma Ikuta.
Phim hành động Nhật Bản Demon City (Tựa Việt: Thành phố quỷ) không được quảng bá rầm rộ, cũng không quy tụ ngôi sao nhưng lại nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả.
Nhờ phong cách độc đáo, dự án lập tức gây sốt khi chiếu trên Netflix, hiện đứng đầu bảng xếp hạng các phim điện ảnh ăn khách nhất tại nhiều quốc gia, bao gồm Việt Nam.
Màn báo thù không khoan nhượng
Kịch bản phim chuyển thể dựa trên loạt manga Oni Goroshi (2020-2024) của tác giả Masamichi Kawabe. Nội dung xoay quanh hành trình báo thù của nhân vật chính Sakata (Toma Ikuta).
Vốn là một sát thủ chuyên nghiệp, Sakata mong muốn “rửa tay gác kiếm” để bắt đầu một cuộc sống mới bên vợ con. Song, giấc mơ về sự bình yên của anh vỡ tan khi một tổ chức âm mưu thâu tóm thế giới ngầm ở thành phố, nhẫn tâm tàn sát gia đình anh.
Sakata không chết nhưng liệt nửa người và phải ngồi xe lăn. 12 năm sau, những kẻ thù năm xưa bất ngờ trở lại buộc anh cũng phải trỗi dậy.
Từ một con người tưởng chừng đã mất hết tất cả, nhân vật chính dần lấy lại bản năng sát thủ, lao vào cuộc báo thù đẫm máu để truy sát những kẻ đã hủy hoại cuộc đời anh.

Sát thủ Sakata (Toma Ikuta) muốn nghỉ hưu nhưng không thành.
Demon City bắt đầu với cảnh quay trùm băng đảng khét tiếng trừng phạt thuộc hạ một cách tàn nhẫn, gợi nhớ đến những bộ phim xã hội đen Nhật Bản như Battles Without Honor and Humanity (1973) hay Outrage (2010).
Song, phim nhanh chóng chuyển hướng về số phận của Sakata, sau đó lại đi theo mô-típ “báo thù” quen thuộc của những Kill Bill, John Wick, The Equalizer…
Cái hay của phim là xây dựng được không khí vừa căng thẳng vừa u ám, lại rất Nhật Bản. Những gã Yakuza luôn đeo mặt nạ Oni, không chỉ che giấu danh tính mà còn mang đến hình ảnh của những con quỷ thực sự - tàn nhẫn, vô nhân tính và đáng sợ.
Bối cảnh thành phố, công trường, đền thờ cho đến cao ốc… cũng được tận dụng triệt để, góp phần tạo nên không khí lạnh lẽo và huyền bí cho phim.
Đậm tính bạo lực
Thực tế, bản điện ảnh đã tinh giản nhiều chi tiết, loại bỏ nhiều yếu tố siêu nhiên trong nguyên tác để tạo thành một câu chuyện gãy gọn, tập trung vào hành trình báo thù của nhân vật chính.
Suốt thời lượng 107 phút, đạo diễn Seiji Tanaka chiêu đãi người xem bằng những cảnh chiến đấu mãn nhãn theo phong cách one-shot (quay liên tục không cắt cảnh), giúp tăng tính chân thực và tạo cảm giác nghẹt thở.
Một cảnh quay đáng nhớ là khi Sakata chiến đấu trên cầu thang thoát hiểm. Nhân vật phải sử dụng chính kẻ địch làm vũ khí để hạ gục những tên còn lại, tạo nên một chuỗi hành động liên hoàn đầy sáng tạo, kịch tính.
Hay cảnh đấu kiếm ở cuối phim cũng ấn tượng: Sakata một mình đối đầu với kẻ thù trong không gian chật hẹp. Những pha ra đòn dứt khoát, kết hợp với góc quay cận cảnh, khiến từng nhát kiếm đều trở nên chân thực và dữ dội.




Một vài hình ảnh trong phim.
Demon City gợi nhớ đến Drive (2011) vì có nhân vật chính là những kẻ ít nói nhưng nguy hiểm, chủ yếu thể hiện cảm xúc qua hành động thay vì lời thoại.
Cả hai bộ phim đều gây ấn tượng với những khoảnh khắc bạo lực đột ngột và dữ dội, những pha hành động bất ngờ và đậm chất neo-noir (phim đen mới).
Qua đó, bộ phim đặt ra một câu hỏi đầy ám ảnh: Khi lòng hận thù lấn át lý trí, con người có thể trở thành quỷ dữ, sẵn sàng sa vào con đường bạo lực và tàn sát.
Thế giới tội phạm trong phim quá đen tối, gần như xóa nhòa ranh giới chính - tà. Điều đó khiến bất cứ ai cũng có thể trở thành một con quỷ vùng vẫy trong vòng xoáy bạo lực không hồi kết.
Nam chính ghi điểm
Phải nói rằng Toma Ikuta chính là linh hồn của bộ phim. Những năm gần đây, nam diễn viên sinh năm 1984 chuyển hướng sang những vai diễn trưởng thành, gai góc hơn trước.
Với Demon City, anh hoàn toàn “lột xác” khi trở thành một sát thủ lạnh lùng, ít nói nhưng đầy khí chất. Nam diễn viên thể hiện trọn vẹn tâm lý phức tạp của nhân vật qua ánh mắt, cử chỉ và cách xử lý từng cảnh hành động.
Đặc biệt, nhân vật chỉ có khoảng trên dưới 20 câu thoại, đòi hỏi người đóng phải dùng nhiều kỹ năng diễn xuất, tập trung vào biểu cảm và ngôn ngữ cơ thể để truyền tải cảm xúc.
Từng bước đi nặng nề, từng cái siết chặt tay hay ánh nhìn sắc lạnh đều góp phần khắc họa một Sakata trầm lặng nhưng nguy hiểm.

Toma Ikuta gây ấn tượng khi vào vai nhân vật chính.
Điểm trừ của phim là câu chuyện không quá mới lạ, vẫn đi theo mô-típ báo thù quen thuộc và dễ đoán.
Một vài cú twist cũng đơn giản, chưa đủ bất ngờ để tạo cú hích mạnh mẽ cho mạch phim, khiến hành trình của Sakata đôi lúc thiếu cao trào cần thiết.
Nhìn chung, Demon City không có quá nhiều sáng tạo với tư cách là một phim hành động đi theo mô-típ báo thù. Song, bối cảnh và không khí Nhật Bản đặc trưng, kết hợp với phong cách hành động dứt khoát đã giúp bộ phim thu hút người xem.
Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/man-bao-thu-khong-khoan-nhuong-post1723410.tpo