Màn tái xuất thất vọng của thương hiệu quái thú kinh điển
Phim kinh dị 'Người Sói' được nhà sản xuất kỳ vọng khôi phục thương hiệu kinh điển, thu hút đối tượng khán giả mới. Song, tác phẩm chưa thể ghi điểm vì kịch bản thiếu sáng tạo, diễn xuất nhạt nhòa và hiệu ứng kỹ xảo yếu kém.
Người Sói (Tựa quốc tế:Wolf Man) là dự án tái khởi động (reboot) thương hiệu kinh dị nổi tiếng về Người Sói do Universal Pictures ấp ủ suốt hơn 10 năm qua.
Tác phẩm được hiện với mong muốn mang lại cho khán giả góc nhìn mới về nhân vật kinh điển của hãng, sau hàng chục thập kỷ kể từ lần đầu xuất hiện trong The Wolf Man (1941).
Đáng tiếc, phim lại nhận nhiều lời chê vì câu chuyện còn đơn giản, kịch bản thiếu đột phá và hiệu ứng kỹ xảo chưa thuyết phục. Thành tích phòng vé cũng ế ẩm khiến các nhà sản xuất khó lòng mạnh dạn triển khai các dự án tiếp theo.
Cuộc chiến sinh tồn cũ kỹ
Phim bắt đầu khi nhân vật chính Blake (Christopher Abbott) còn nhỏ, được cha dẫn đi săn và phát hiện dấu vết của một sinh vật kỳ lạ ở trong rừng, không rõ hình dáng lẫn nguồn gốc.
30 năm sau, Blake cùng vợ Charlotte (Julia Garner) và con gái Ginger (Matilda Firth) trở về vùng quê thời thơ ấu. Họ nhanh chóng bị Người Sói tấn công, phải tìm cách sống sót, thoát khỏi sự truy đuổi của nanh vuốt quái vật.

Gia đình nhân vật chính suýt mất mạng khi đối diện quái vật trong rừng.
Người Sói có câu chuyện khá đơn giản. Nửa tiếng đầu, phim tập trung khai thác mối quan hệ “cơm không lành canh không ngọt” của hai vợ chồng Blake.
Nhân vật chính được mô tả như một người cha nóng nảy, khó kiểm soát cảm xúc. Charlotte thì nghiện công việc, đặt sự nghiệp lên cả gia đình.
Chuyến đi về quê trở thành cơ hội hàn gắn mối quan hệ đang căng thẳng giữa hai vợ chồng, nhưng vô tình lại đẩy họ vào một tình huống nguy hiểm và khủng khiếp hơn.
Ngồi ghế đạo diễn là Leigh Whannell. Anh vốn nổi tiếng với tư cách biên kịch của nhiều phim kinh dị đình đám như Saw (2004) và Insidious (2010), cũng rất thành công với The Invisible Man (2020) - hốt hơn 140 triệu USD dù kinh phí chỉ 7 triệu USD.
Trở lại sau năm năm vắng bóng, Leigh Whannell không mang đến sự đột phá như kỳ vọng. Trái lại, anh mất điểm vì lối kể đơn điệu, thiếu sáng tạo và phần kịch bản còn hạn chế.
Mô-típ phim khá cũ, gợi nhớ đến các tác phẩm sinh tồn như The Descent (2005) hay A Quiet Place (2018) khi nhân vật chính phải đấu tranh để bảo vệ gia đình khỏi một mối đe dọa chết người.
Thay vì khai thác cảnh jump scare hù dọa, phim đi theo hướng kinh dị tâm lý (psychological horror) kết hợp kinh dị cơ thể (body horror). Một số cảnh quay gợi nhớ tác phẩm kinh điển The Fly (1986) của David Cronenberg khi cơ thể nhân vật dần biến dạng và suy tàn, tạo cảm giác ghê rợn, khiến khán giả đứng ngồi không yên.
Song, Leigh Whannell dẫn dắt câu chuyện chưa tốt khiến tác phẩm không tạo được sự căng thẳng và chiều sâu cảm xúc cần thiết. Thậm chí, Người Sói không quá đáng sợ với tư cách phim kinh dị mà chỉ tạo cảm giác mơ hồ, rờn rợn.




Một vài hình ảnh trong phim.
Không có gì cứu nổi phim
Theo IMDb, ban đầu Dwayne Johnson (The Rock) và Ryan Gosling đều là những ứng viên sáng giá cho vai chính trong phim. Song, các ngôi sao đều từ chối tham gia dự án mà không rõ nguyên do.
Thay vào đó, Christopher Abbott – nổi tiếng với series Girls của HBO - đảm nhận vai chính. Đáng tiếc, nam diễn viên sinh năm 1986 chưa tạo được dấu ấn mạnh mẽ với một nhân vật khá hời hợt, ít được khai thác sâu.
Tương tự, Julia Garner cũng khá thụ động trong vai người vợ. Cô chưa thể hiện được chiều sâu cảm xúc cần thiết, khiến Charlotte trở nên mờ nhạt suốt bộ phim.
Ban đầu, Universal Pictures muốn Người Sói là một phần của Vũ trụ Đen Tối (Dark Universe), gồm các phim kể về những quái vật kinh điển của hãng. Tuy nhiên, thất bại ê chề của The Mummy (2017) - Tom Cruise đóng chính - khiến hãng phải nhìn nhận lại hướng đi và quyết định làm phim như một dự án độc lập với kinh phí thấp.
Sự tiết kiệm của hãng thể hiện rõ trong nhiều phân đoạn khi hiệu ứng kỹ xảo được thực hiện chưa tới. Khâu CGI đôi lúc còn tạo cảm giác giả, làm giảm chất lượng phim.
Khi ra mắt, Người Sói không được các nhà phê bình đón nhận nồng nhiệt. Phim bị xếp loại “Thối” trên Rotten Tomatoes với chỉ 50% bình chọn tích cực từ giới chuyên môn. Phần lớn đánh giá thấp kịch bản thiếu chiều sâu, các nhân vật hành xử và quyết định thiếu logic, khâu kỹ xảo, thiết kế cũng chưa ấn tượng.
Nhiều khán giả cho rằng đây là phim dở nhất trong sự nghiệp của Leigh Whannell, khiến điểm số trên IMDb chỉ ở mức 5.7/10.

Phim còn nhiều hạn chế nên chưa thuyết phục.
Kịch bản còn sạn là điểm trừ lớn nhất. Một vài tình huống, nhân vật hành xử chưa hợp lý, chẳng hạn như áp tai vào cửa để nghe tiếng quái vật hay đối đầu với nó mà không sử dụng vũ khí.
Mối quan hệ giữa hai vợ chồng Blake chưa được khai thác tốt, làm giảm mạch cảm xúc và sự kết nối của các nhân vật.
Một số cảnh cũng tối quá mức, khiến khán giả khó nắm bắt và đôi lúc tạo ra cảm giác khó chịu, nhất là trong những khoảnh khắc căng thẳng.
Nhìn chung, Người Sói chưa thể khai thác hết tiềm năng của thương hiệu kinh dị nổi tiếng. Vì còn nhiều hạn chế, bộ phim không để lại dấu ấn mạnh mẽ và khó có thể sánh ngang với những phim kinh dị gây sốt gần đây như Companion, Smile 2, The Substance…
Có lẽ, Universal Pictures cần xem xét lại hướng đi nếu muốn tiếp tục khai thác các quái vật kinh điển trong tương lai.