Mang hương vị cà phê Việt Nam đến gần hơn với thực khách Canada

Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam, phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Canada, Hiệp hội Cà phê Canada tổ chức Ngày Cà phê Việt Nam để quảng bá các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Bắc Mỹ.

Các sản phẩm Cà phê - Ca cao mẫu của Việt Nam được trưng bầy tại sự kiện. Ảnh: Thanh Hải-PV TTXVN tại Canada

Các sản phẩm Cà phê - Ca cao mẫu của Việt Nam được trưng bầy tại sự kiện. Ảnh: Thanh Hải-PV TTXVN tại Canada

Với mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu ra ngoài khu vực truyền thống, Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam, phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Canada và Hiệp hội Cà phê Canada, đã tổ chức Ngày Cà phê Việt Nam tại Toronto nhằm quảng bá các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Bắc Mỹ.

Sự kiện thu hút 18 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn, chiếm hơn 50% tổng lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam, cùng các đại diện hoạt động trong ngành công nghiệp cà phê của Canada và nhiều doanh nghiệp của kiều bào - những người luôn mong muốn đưa các sản phẩm cà phê có chất lượng của Việt Nam tới người tiêu dùng sở tại.

Doanh nghiệp Canada thăm quan sản phẩm Cà phê - Ca cao của Việt Nam. Ảnh: Thanh Hải-PV TTXVN tại Canada

Doanh nghiệp Canada thăm quan sản phẩm Cà phê - Ca cao của Việt Nam. Ảnh: Thanh Hải-PV TTXVN tại Canada

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Canada, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam Trần Thu Quỳnh cho biết Thương vụ tại Canada đã nỗ lực phối hợp với Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam trong nhiều năm qua để tổ chức Ngày Cà phê Việt Nam tại đây. Sự kiện giúp nâng cao sự nhận diện, không chỉ của các doanh nghiệp Canada nhập khẩu cà phê mà còn của chính các doanh nghiệp có thể tiếp cận với người sử dụng cà phê đầu cuối ở Canada. Cũng theo bà Quỳnh, đó là các chủ chuỗi nhà hàng nhượng quyền thương mại, các quán cà phê hoặc các quán ăn của người Việt, những nơi có thể giúp cà phê Việt Nam vào thị trường Canada, cũng như để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng Canada đối với các sản phẩm cà phê của Việt Nam.

Giới thiệu sản phẩm Cà phê - Ca cao của Việt Nam với doanh nghiệp Việt kiều Canada. Ảnh: Thanh Hải-PV TTXVN tại Canada

Giới thiệu sản phẩm Cà phê - Ca cao của Việt Nam với doanh nghiệp Việt kiều Canada. Ảnh: Thanh Hải-PV TTXVN tại Canada

Canada là một thị trường tiềm năng của cà phê Việt Nam với giá trị xuất khẩu tăng 300%, từ 10 triệu USD lên tới gần 40 triệu USD sau khi hai bên có Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Tuy nhiên, thị phần của cà phê Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn, chỉ chiếm chưa đầy 2% và chưa tương xứng với vị thế của ngành cà phê Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đến nay, Việt Nam mới xuất khẩu được 8.000 tấn sang thị trường này với giá trị gần 40 triệu USD, trong khi tổng lượng xuất khẩu đã đạt 1,2 triêu tấn.

Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam Nguyễn Nam Hải chia sẻ sự kiện này rất hữu ích cho việc quảng bá các sản phẩm của cà phê Việt Nam đối với thị trường thế giới nói chung và thị trường Canada nói riêng. Ông Hải cho rằng, những năm qua, với thị trường châu Âu, cà phê Việt Nam đã có tỷ trọng xuất khẩu rất cao. Tuy nhiên, riêng đối với thị trường Bắc Mỹ và đặc biệt là thị trường Canada, xuất khẩu cà phê của Việt Nam vẫn còn rất thấp so với nhu cầu về phát triển của hai nước.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Canada Robert Carter, Canada là một trong những quốc gia tiêu thụ cà phê nhiều nhất thế giới, do người Canada rất yêu thích cà phê. Đây là cơ hội tuyệt vời để các quốc gia xuất khẩu cà phê mở rộng cánh cửa đi vào thị trường này. Việt Nam hiện là đối tác thương mại thứ 11 của Canada về cà phê bên ngoài khu vực Nam Mỹ, nên phía Canada đang tìm cách mở rộng quan hệ với Việt Nam để tạo ra các cơ hội thương mại chung. Ông Carter khẳng định sự kiện sẽ góp phần quảng bá cà phê Việt Nam tại thị trường Canada và tạo ra sự nhận thức sâu rộng hơn về cà phê Việt Nam.

Doanh nghiệp Canada thăm quan sản phẩm Cà phê - Ca cao của Việt Nam. Ảnh: Thanh Hải-PV TTXVN tại Canada

Doanh nghiệp Canada thăm quan sản phẩm Cà phê - Ca cao của Việt Nam. Ảnh: Thanh Hải-PV TTXVN tại Canada

Trong bối cảnh thương mại có nhiều biến động, đặc biệt sau khi các mức thuế quan mới được áp dụng, Canada đang dần thu hẹp nhập khẩu từ đối tác chủ chốt là Mỹ, mở ra cơ hội cho cà phê Việt Nam thâm nhập thị trường. Hiện nay, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Canada vẫn chủ yếu là cà phê thô. Do đó, cần đẩy mạnh sản phẩm chế biến sâu và xây dựng chuỗi cung ứng nhằm gia tăng giá trị xuất khẩu, nhất là khi Việt Nam đang có lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do như CPTPP.

Ông Adam Pesce, thành viên Hiệp hội Cà phê Canada cho rằng thách thức lớn nhất là việc xây dựng được thương hiệu. Cần tạo được thương hiệu có thể gây tiếng vang với khách hàng Canada để cà phê Việt Nam có thể có được chỗ đứng trên thị trường. Ngoài ra, ông Adam Pesce cũng cho biết tại Canada có rất nhiều chuỗi cà phê, phần lớn các sản phẩm đều là những loại cà phê pha trộn, thường gắn với đặc trưng theo mùa và xuất xứ của nguyên liệu. Việt Nam có thể hợp tác với những thương hiệu quy mô nhỏ như Second Cup, Good Earth Coffee hay Balzac để dần khẳng định chỗ đứng của sản phẩm, trước khi hình thành thương hiệu riêng.

Sự kiện Ngày Cà phê Việt Nam lần này đã tạo cơ hội để đại diện ngành cà phê hai bên hiểu rõ hơn về nhu cầu và thực tiễn thị trường, từ đó mở ra những hướng hợp tác mới không chỉ nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu, mà còn giúp doanh nghiệp cà phê Việt Nam tiếp cận tốt hơn các kênh phân phối tại Canada, làm bước đệm tiến vào thị trường Bắc Mỹ.

Hà Linh/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/mang-huong-vi-ca-phe-viet-nam-den-gan-hon-voi-thuc-khach-canada/388038.html