Mạnh tay loại bỏ 'sạn'

Những ngày qua, thông tin các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP) của Hà Nội kiểm tra nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu, phát hiện không ít sai phạm, trong đó có điểm tên cả các khách sạn, nhà hàng 4 - 5 sao khiến dư luận xôn xao.

Đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã kiểm tra bánh Trung thu tại khách sạn Pullman. Ảnh Hà Linh

Đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã kiểm tra bánh Trung thu tại khách sạn Pullman. Ảnh Hà Linh

Qua kiểm tra, các khách sạn, nhà hàng này chưa bảo đảm vệ sinh ATTP; cơ sở vật chất khu vực sản xuất bánh chật hẹp, chưa đáp ứng được quy trình một chiều, chưa vệ sinh sạch sẽ nơi trực tiếp chế biến bánh; lưu mẫu thực phẩm không để trong kho lạnh. Ngoài ra, trên nhãn sản phẩm bánh Trung thu của một số khách sạn mới chỉ có hạn sử dụng mà không có ngày sản xuất.

Thực tế, đây là những khách sạn đòi hỏi yêu cầu chất lượng vệ sinh ATTP cao và quy trình chặt chẽ nhưng khi kiểm tra lại rất nhiều “sạn”. “Nhặt sạn” những lỗi vi phạm trên, đoàn kiểm tra yêu cầu các khách sạn khắc phục ngay những lỗi tồn tại, đồng thời sẽ tiến hành hậu kiểm.

Điều này cho thấy, dù quy định đã được ban hành và việc kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, song ATTP vẫn còn nhiều nguy cơ với người tiêu dùng, cần giải pháp quyết liệt hơn, siết chặt mạnh tay hơn nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao ý thức về bảo đảm ATTP.

Thiết nghĩ, để tránh những "hạt sạn" tại các nhà hàng, khách sạn 4 - 5 sao cũng như các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cơ quan chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, ATTP theo từng chuyên đề trọng điểm. Các cơ quan chức năng cần kiểm tra đột xuất, định kỳ về truy xuất nguồn gốc của các đơn vị cung cấp thực phẩm; tăng cường trách nhiệm của các DN, cơ sở; giám sát chặt chẽ việc tuân thủ quy định trong truy xuất nguồn gốc thực phẩm.

Đặc biệt, cần có cơ chế xử phạt mang tính răn đe với những cơ sở, khách sạn có nhiều "sạn” để những người quản lý, nhân viên bếp có trách nhiệm “nhặt sạn” trước khi cơ quan chức năng “nhặt” giùm.

Ngoài ra, chính những người tham gia cung cấp bếp ăn tập thể phải tuân thủ các quy định về nhập hàng hóa, thực phẩm một cách nghiêm túc, rõ ràng. Bởi chỉ cần một sai sót nhỏ trong khâu chế biến, bảo quản thực phẩm, vệ sinh cũng có thể gây nguy cơ mất ATTP, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm cần có những biện pháp để hỗ trợ sản xuất sạch phát triển; bảo đảm vệ sinh ATTP theo đúng mọi tiêu chuẩn. Các cơ sở cần nâng cao đạo đức nghề nghiệp trong kinh doanh; tránh vì lợi ích riêng hay mục đích lợi nhuận, gây ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng và xã hội.

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, người dân cần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định về ATTP trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm thiết yếu. Kịp thời phát hiện, cung cấp thông tin, lên án, tẩy chay những cơ sở sản xuất, kinh doanh không bảo đảm ATTP, tạo sức ép lên nhà sản xuất, kinh doanh cũng như nhà quản lý nhằm bảo đảm ATTP cho cộng đồng.

Người tiêu dùng thông thái cần nâng cao hiểu biết về chất lượng hàng hóa, đặc biệt quan tâm nhiều hơn đến chất lượng các loại thực phẩm; chặt chẽ và thận trọng hơn trong lựa chọn thực phẩm, chỉ mua sản phẩm rõ nguồn gốc, bảo đảm an toàn, tránh mua những thực phẩm kém chất lượng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Thanh Bình

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/manh-tay-loai-bo-san.html