Mạnh tay với nạn đỗ xe sai quy định

Sau khi Nghị định 168 về xử phạt vi phạm giao thông được áp dụng, diện mạo giao thông tại Đà Lạt đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm vỉa hè và đậu đỗ xe không đúng quy định vẫn là nỗi bức xúc trong bức tranh giao thông của thành phố du lịch Đà Lạt.

CSGT xử lý tài xế đậu đỗ xe trước cổng trường học

CSGT xử lý tài xế đậu đỗ xe trước cổng trường học

ÁP LỰC GIAO THÔNG GIA TĂNG

Lượng phương tiện cá nhân, đặc biệt là ô tô, tăng đột biến là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Thay vì dừng đỗ tại các bãi đỗ xe hoặc khu vực được phép, nhiều người điều khiển phương tiện lại chọn cách "tiện đâu đỗ đấy", gây cản trở giao thông, đặc biệt là trên những tuyến đường ở khu vực trung tâm, thậm chí là ở cả những con đường nhỏ hẹp, khu vực cổng trường học, bất kể biển cấm dừng đỗ được cắm ở đó.

Thời gian gần đây, để giải phóng lòng đường khỏi nạn đậu đỗ xe khắp nơi gây cản trở giao thông, TP Đà Lạt đã tổ chức lại giao thông trên một số tuyến đường, đặt thêm các biển báo cấm đậu đỗ, cấm quay đầu… Để giải quyết vấn đề đậu đỗ xe lấn chiếm lòng lề đường, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) và công an các phường, xã cũng đã và đang triển khai nhiều biện pháp, kết hợp giữa xử phạt nghiêm và tuyên truyền nâng cao ý thức người dân. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn còn tái diễn, đặc biệt là khi vắng bóng lực lượng chức năng.

NHỮNG "ĐIỂM NÓNG" CẦN QUAN TÂM

Tuyến đường Lê Đại Hành - Nguyễn Văn Cừ, gần khu vực hồ Xuân Hương và tuyến đường Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thị Minh Khai gần các ngã ba đường… là ví dụ điển hình. Dù biển cấm dừng đỗ được đặt ở vị trí dễ quan sát, nhiều chủ phương tiện vẫn cố tình vi phạm. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại nhiều tuyến đường khác, nơi xe cộ dừng đỗ ngay tại các khu vực cấm, ngay gần khu vực ngã rẽ gây ùn tắc và nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Việc đậu đỗ xe không đúng nơi quy định, đặc biệt là tại các góc cua, không chỉ gây cản trở giao thông mà còn làm hạn chế tầm nhìn, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi lượng ô tô con đăng ký mới tiếp tục tăng hàng năm, trong khi ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế.

Để giải quyết triệt để vấn đề này, cần có sự vào cuộc đồng bộ từ lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, đặc biệt là ý thức tự giác chấp hành của mỗi người dân. Việc tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Luật Giao thông, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tăng cường phạt nguội là rất cần thiết để xử lý triệt để tình trạng này. Bên cạnh đó, là thành phố du lịch nổi tiếng, vào những ngày cuối tuần hay mùa cao điểm du lịch, Đà Lạt đang thiếu trầm trọng các bãi đậu đỗ xe, việc đầu tư xây dựng thêm các bãi đỗ xe công cộng cũng là một giải pháp quan trọng để giảm tải áp lực giao thông lên đường phố trung tâm, đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

NGUYỄN NGHĨA

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/toa-soan-ban-doc/202503/manh-tay-voi-nan-do-xe-sai-quy-dinh-7f70cc2/