Mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo vay tiền hoặc đáo hạn
Theo Cục An toàn thông tin, một trong những hình thức lừa đảo phổ biến trong thời gian gần đây là mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo vay tiền hoặc đáo hạn.
Trong thời đại số hiện nay, các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi và nguy hiểm, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính.
Theo Cục An toàn thông tin, một trong những hình thức lừa đảo phổ biến trong thời gian gần đây là mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo vay tiền hoặc đáo hạn. Thủ đoạn này đã khiến nhiều người dân, đặc biệt là những người không có nhiều kinh nghiệm về tài chính mắc bẫy.
Cụ thể, mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Thị Huỳnh Như (ngụ tại huyện Xuân Lộc) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo kết quả điều tra ban đầu, do cần tiền trả nợ, Lê Thị Huỳnh Như mạo danh là nhân viên ngân hàng, đang có khách hàng cần vay tiền để đáo hạn (như lừa vay một người đàn ông tên S. số tiền 16,2 tỉ đồng, vay ông G. số tiền 3,25 tỉ đồng), sau đó chiếm đoạt.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai nhận định thủ đoạn của Lê Thị Huỳnh Như tuy không mới nhưng vẫn có nhiều người bị lừa.
Theo đó, chúng thường tự xưng là nhân viên của một ngân hàng lớn, gọi điện hoặc nhắn tin cho khách hàng với lý do “thông báo về các gói vay ưu đãi” hoặc “cập nhật thông tin tín dụng”. Sau đó, họ yêu cầu người vay cung cấp các thông tin cá nhân như số CMND, số tài khoản ngân hàng, mức thu nhập, mục đích vay…
Nếu khách hàng đang có khoản vay tại ngân hàng, chúng sẽ thông báo “đã đến hạn thanh toán” hoặc “cần phải gia hạn khoản vay”. Họ yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào một tài khoản khác, hoặc cung cấp thông tin tài chính cá nhân để “đảm bảo giao dịch”.
Sau khi nạn nhân tin tưởng và thực hiện theo hướng dẫn, kẻ xấu sẽ trình bày các lý do bắt nạn nhân phải chờ đợi rồi chặn mọi liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền.
Theo cơ quan chức năng, người dân cần chú ý rằng các ngân hàng sẽ không chủ động gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu, hoặc yêu cầu thanh toán tiền qua điện thoại.
Các thông báo về việc vay tiền, đáo hạn khoản vay hay các thay đổi liên quan đến tài khoản của bạn thường sẽ được gửi qua email chính thức của ngân hàng, hoặc thông qua các kênh bảo mật như app ngân hàng, không phải qua điện thoại hay tin nhắn lạ.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần chủ động gọi đến số điện thoại chính thức của ngân hàng để xác minh danh tính của người lạ; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, như CCCD; tài khoản ngân hàng, mã OTP... dưới mọi hình thức.
Nếu có người yêu cầu bạn cung cấp các thông tin này, hãy từ chối ngay lập tức và thông báo với ngân hàng. Không thực hiện theo hướng dẫn của người lạ đặc biệt là liên quan đến giao dịch chuyển tiền. Không truy cập vào những đường dẫn lạ hoặc tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc.
Cảnh báo lừa đảo liên quan đến ứng dụng Signal
Theo Cục An toàn thông tin, các chuyên gia an ninh mạng phát đi cảnh báo liên quan đến chiến dịch lừa đảo trên nền tảng nhắn tin, gọi điện miễn phí và được mã hóa 2 chiều - Signal.
Theo đó, một xu hướng rõ rệt là nhiều kẻ lừa đảo đang hoạt động từ các “trại lừa đảo” trong khu vực Đông Nam Á, đang chuyển từ Telegram sang Signal làm nền tảng liên lạc lừa đảo chính.
Cách thức lừa đảo quen thuộc gồm các nền tảng đầu tư tài chính giả mạo, lừa đảo tình cảm, và mạo danh người khác; gửi các đường link chứa mã độc để lừa đảo… Thậm chí, chúng cũng thực hiện chiêu thức mạo danh cơ quan nhà nước để chiếm lòng tin nạn nhân hoặc giả làm nhân viên ngân hàng hoặc công ty tài chính để yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền.
Kẻ xấu tận dụng ứng dụng nhắn tin bảo mật này để lừa đảo bởi Signal là ứng dụng mã hóa cao, giúp che giấu hành vi của chúng; đồng thời chúng dễ dàng tiếp cận nạn nhân qua mạng xã hội này để xây dựng lòng tin trước khi thực hiện hành vi lừa đảo.
Trước tình hình trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần cảnh giác hơn, không chỉ với một ứng dụng mà trên tất cả nền tảng mạng xã hội, các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí.
Người dân cần chậm lại, kiểm tra kỹ danh tính và tuyệt đối không chia sẻ thông tin nhạy cảm trên mạng. Nếu nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, tuyệt đối không tiếp tục giao dịch hay đối thoại, đồng thời trình báo cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.