Masan Consumer (MCH) đẩy mạnh độ phủ đến cửa hàng bán lẻ nhỏ, lạc quan sẽ phục hồi và tăng trưởng vào nửa cuối năm
Sức tiêu thụ cuối của người tiêu dùng vẫn ổn định, vấn đề nằm ở sự đứt gãy tạm thời của chuỗi cung ứng. 'Việc một kênh phân phối bị đứt gãy không có nghĩa là chúng tôi không có động lực hay kênh khác để phát triển. Chúng tôi đa dạng hóa các kênh phân phối để tiếp tục tăng trưởng', ông Danny Le - Tổng giám đốc Tập đoàn Masan nhấn mạnh.
Tại hội nghị nhà đầu tư ngày 28/07 với chủ đề “Vượt thách thức, đón thời cơ”, ông Danny Le - Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan (mã ck: MSN) cho biết, công ty sản xuất hàng tiêu dùng Masan Consumer (MCH) đang chịu tác động tiêu cực từ tình hình chung của thị trường. Dù vậy tập đoàn sẽ tiếp tục tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận với trọng tâm là mảng kinh doanh cốt lõi tiêu dùng - bán lẻ.
Đối mặt nhiều thách thức
Trong quý II/2025, ngành hàng tiêu dùng vẫn đối mặt nhiều thách thức do đà phục hồi yếu hơn kỳ vọng và các quy định thuế mới tác động đến kênh bán lẻ truyền thống (GT).

Việc áp dụng các quy định thuế mới với hộ kinh doanh cá thể đã gây gián đoạn tạm thời ở GT - kênh mà doanh nghiệp này có tỷ trọng hiện diện lớn. Kết quả là nhiều nhà bán lẻ truyền thống lớn và nhỏ đều giảm tồn kho mạnh, với số ngày tồn kho giảm khoảng 8 ngày với nhà bán lẻ lớn và 3 ngày với nhà bán lẻ nhỏ.
"Chính sách này khiến các hộ kinh doanh, nhà bán lẻ quyết định giảm lượng hàng tồn kho để phòng ngừa rủi ro. Chúng tôi ghi nhận số ngày tồn kho tại các nhà bán lẻ giảm mạnh, dẫn đến doanh thu của MCH hụt khoảng 600 - 700 tỷ đồng", ông Danny Le phân tích.
Để ứng phó, công ty đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang mô hình phân phối linh hoạt và bền vững hơn như chuyển dịch sang mô hình phủ trực tiếp, giảm phụ thuộc vào các nhà bán lẻ truyền thống lớn và tăng cường năng lực đưa hàng ra thị trường.
Trong khi kênh truyền thống bị ảnh hưởng, doanh thu quý II từ kênh bán lẻ hiện đại (MT) và kênh phân phối trong nhà hàng, khách sạn, quán cà phê (Horeca) ghi nhận đà tăng trưởng mạnh, lần lượt đạt 5,7% và 34,2% so với cùng kỳ.
Kiên định với chiến lược củng cố nền tảng
Trong thời gian tới, Masan Consumer tiếp tục kiên định với chiến lược củng cố nền tảng gồm mở rộng phân phối trực tiếp, tối ưu quản lý tồn kho tại điểm bán và đẩy mạnh đổi mới sản phẩm. Cùng với đó, Masan đã và đang tích cực cấu trúc lại hệ thống phân phối. Thay vì phụ thuộc lớn vào các nhà bán lẻ lớn, Công ty đang đẩy mạnh độ phủ trực tiếp đến các cửa hàng bán lẻ nhỏ hơn.

Đại diện của tập đoàn Masan Groups tại hội nghị Community Day ngày 28/07.
"Chúng tôi đã tăng độ phủ cửa hàng lên 62%. Cách làm này không chỉ giúp vượt qua giai đoạn hiện tại mà còn là tầm nhìn dài hạn", ông Danny Le khẳng định. Việc tiếp cận trực tiếp giúp Masan đẩy nhanh việc tung sản phẩm mới, cải thiện trưng bày hàng hóa và quản lý tồn kho ở cấp độ cửa hàng hiệu quả hơn.
Minh chứng cho thành công của chiến lược này là ngành hàng thịt chế biến "Heo Cao Bồi". Nhờ giảm sự phụ thuộc vào nhà bán lẻ lớn và tăng độ phủ trực tiếp, ngành hàng này vẫn tăng trưởng hơn 20% ngay cả trong giai đoạn kênh GT bị gián đoạn.
Với những chiến lược rõ ràng, ban lãnh đạo Masan bày tỏ sự lạc quan vào nửa cuối năm 2025. Ông Danny Le dự báo thị trường sẽ ổn định trở lại trong quý III và IV, đà sụt giảm sẽ chấm dứt, hàng tồn kho tại các nhà phân phối bắt đầu tăng trở lại.
Ông Le cho rằng, sức tiêu thụ cuối của người tiêu dùng vẫn ổn định, vấn đề nằm ở sự đứt gãy tạm thời của chuỗi cung ứng. "Việc một kênh phân phối bị đứt gãy không có nghĩa là chúng tôi không có động lực hay kênh khác để phát triển. Chúng tôi đa dạng hóa các kênh phân phối để tiếp tục tăng trưởng", ông Danny Le - Tổng giám đốc Tập đoàn Masan nhấn mạnh.