Masan Group năm 2020: Doanh thu tăng gấp đôi, Vinmart đã có lãi
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan Group) vừa công bố kết quả kinh doanh Quý 4/2020 và cả năm 2020.
Kết thúc năm tài chính 2020 Masan Group đạt doanh thu 77.218 tỷ đồng tăng 106,7% so với mức doanh thu 37.354 tỷ đồng của năm 2019. Lợi nhuận thuần phân bổ cho các cổ đông của công ty đạt 265 tỷ đồng trong quý 4/2020 và 1.234 tỷ đồng trong cả năm 2020.
Điểm nổi bật trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2020 là hệ thống bán lẻ VinCommerce (VCM), quản lý chuỗi siêu thị Vinmart, lần đầu tiên có lợi nhuận, cho dù rất khiêm tốn là 16 tỷ đồng và lần đầu có EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) dương.
Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang khẳng định: “Nền tảng bán lẻ tiêu dùng CrownX đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên trong quá trình chuyển đổi”. Crown X, công ty nắm giữ lợi ích của Masan tại VinCommerce và Masan Consummer Holdings, đã vươn lên vị trí số 2 trong số các công ty kinh doanh trong lĩnh vực tiêu dùng với doanh thu thuần 54.277 tỷ đồng, xấp xỉ 2,5 tỷ USD, trong năm 2020.
Masan cho biết doanh thu trên mỗi m2 của hệ thống siêu thị mini Vinmart + tăng trưởng hai chữ số, đạt mức 10,7% trong năm 2020, dự kiến sẽ tạo đà tăng trưởng mạnh mẽ cho năm 2021.
Tăng trưởng doanh thu ấn tượng trong năm 2020 của Masan Group dựa vào sự tăng tốc của mảng kinh doanh thịt, hàng tiêu dùng cũng như việc hợp nhất các mảng kinh doanh mới sáp nhập.
Mảng kinh doanh thịt (Công ty Masan MEATLife - MML) có doanh thu 4.707 tỷ đồng trong Quý 4/2020 nâng tổng doanh thu năm 2020 lên 16.119 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2019. Mảng thịt tích hợp đóng góp khoảng 100 triệu USD (2.378 tỷ đồng) giúp mảng kinh doanh này từ chỗ đóng góp 3% trong năm 2019 tăng lên 15% trong năm nay.
Trong quý 4 vừa qua, MML cũng quyết định đầu tư vốn góp 51% và tích hợp thành công 3F VIET để mở rộng mảng kinh doanh đạm động vật. Doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi và thức ăn gia cầm của MML trong quý này tăng trưởng 30%.
Mảng ngành hàng tiêu dùng (Công ty Masan Consumer Holdings – MCH) lần đầu tiên cán mốc doanh thủ 1 tỷ USD trong năm 2020. Tăng trưởng 20% trong quý 4 của MCH nhờ khả năng sáng tạo, đầu tư vào thương hiệu trong đó các phát kiến mới đóng góp tới 43% vào tăng trưởng doanh thu của MCH năm 2020, đặt nền móng vững chắc cho tăng trưởng hai chữ số trung hạn. Thực phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình là các danh mục thúc đẩy phần lớn tăng trưởng cho MCH.
Mảng khai khoáng trước đây được chuyển đổi sang mảng vật liệu công nghệ cao (Công ty Masan High-Tech Materials - MHT) tăng mạnh doanh thu (tăng trưởng 131% trong quý 4, 58% cả năm 2020) nhờ hợp nhất nền tảng kinh doanh của Tập đoàn H.C.Stack của Đức. Thương vụ thâu tóm H.C.Stack giúp Masan Group hướng đến việc MHT trở thành nền tảng vật liệu công nghệ cao toàn cầu. Thỏa thuận bán 10% cổ phần MHT cho Mitsubishi Materials Corporation cũng nằm trong chiến lược này.
Ngân hàng Techcombank mà Masan đang là cổ đông lớn nhất (nắm giữ 15% cổ phần) năm qua ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế lên tới 15.800 tỷ đồng so với 12.838 tỷ đồng năm 2019 nhờ chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm.
Theo chủ tịch Nguyễn Đăng Quang, năm 2021 Masan đặt mục tiêu chuyển đổi VCM từ điểm mua sắm thuần túy trở thành nền tảng phục vụ các nhu cầu thiết yếu, mang đến cho người dùng trải nghiệm xuyên suốt từ online đến ofline.
“Chúng tôi gọi đây là Point of Life: nền tảng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu chiếm hơn 50% chi tiêu tiêu dùng bao gồm hàng FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh), thực phẩm tươi sống, các sản phẩm dịch vụ tài chính và các dịch vụ giá trị gia tăng. Đây chính là đích đến khi Masan quyết định mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ. Từ nền tảng vững chắc đã được thiết lập, 2021 là năm bản lể để chúng tôi hiện thực hóa tầm nhìn này”, ông Quang cho biết thêm.
Năm 2021 doanh thu của Masan dự kiến tăng trưởng từ 20% đến 40% nhờ sự bứt phá của CrownX, mảng kinh doanh thịt và sự hợp nhất nền tảng H.S.Stack và Misubishi Materials Corporation. Về lợi nhuận của năm 2021, Masan đặt mục tiêu biên EBITA từ 15-20%, biên lợi nhuận thuần đạt 3-5% nhờ VCM đạt biên EBITA dương và mảng kinh doanh thịt của MML tiếp tục cải thiện biên EBITA.