Mặt bằng bán lẻ tại TPHCM phục hồi với tỷ lệ lấp đầy cao

Trong quí 1-2022, chính sách ưu đãi của các trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ, mặt bằng đã không còn, và công suất cho thuê đạt mức cao. Đồng thời, nhiều thương hiệu từ nước ngoài lớn đã tái khởi động kế hoạch quay trở lại Việt Nam trong năm nay.

Giá thuê khu trung tâm gần chạm mốc 3 triệu đồng/m²/tháng

Báo cáo của Savills cho thấy trong 3 tháng đầu năm, các chủ đầu tư đã nâng thời gian thuê tối thiểu và áp dụng chính sách tăng giá hàng năm lên đến 10% và công suất cho thuê trung bình tại TPHCM ghi nhận ở mức cao với 92%.

Bên cạnh đó, giá trung bình chào thuê của thị trường bán lẻ khoảng 1,2 triệu đồng/m²/tháng, tăng 3% theo quý và theo năm. Tại khu vực trung tâm giá chào thuê ghi nhận gần chạm mốc 3 triệu đồng/m²/tháng, và xu hướng tăng giá thuê chủ yếu đến từ các dự án nằm ngoài trung tâm.

Công suất cho thuê trung bình tại TPHCM ghi nhận ở mức cao với 92%.

Công suất cho thuê trung bình tại TPHCM ghi nhận ở mức cao với 92%.

Theo đánh giá của JLL, tỷ lệ lấp đầy dần hồi phục tại các trung tâm thương mại trọng điểm với hơn 14.000 m² sàn được hấp thụ trong quí 1 vừa qua do nhu cầu phát triển mở rộng của các khách thuê lớn và các chuỗi bán lẻ.

Cụ thể, Uniqlo tiếp tục triển khai hoạt động mở rộng bằng việc khai trương mới hai cửa hàng tại Aeon Mall Bình Tân và Saigon Centre. “Những thương hiệu đóng góp nổi bật cho các giao dịch trong quí có thể kể đến như Chuk Chuk, Con Cưng, và chuỗi siêu thị Nova Market”, JLL phân tích.

Nguồn khách thuê lớn trở lại Việt Nam

Đáng chú ý, nhiều thương hiệu quốc tế mới như Columbia, %Arabica, Ain & Tulpe, 6ixty8ight cùng với các nhãn hàng đã trì hoãn kế hoạch tham gia vào 2021 như Bath & Body Works, Prima Donna và Sport Direct hàng sẽ mở cửa hàng tại Việt Nam, và TPHCM – Hà Nội vẫn là điểm đến ưa thích.

Đồng thời, hàng loạt các mô hình mới đã ra đời như bếp trung tâm và nhiều cửa hàng phân phối vệ tinh xung quanh, hay cửa hàng tích hợp đa thương hiệu, đặc biệt là nhiều mô hình siêu thị mới như Novamart, Fujimart,… cũng góp phần làm thị trường thuê sôi động thuê, tỷ lệ hấp thu mặt bằng dần tốt lên, giá thuê cũng đỡ chịu áp lực.

Theo bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ của Savills Việt Nam, cửa hàng vật lý vẫn là kênh bán hàng trọng điểm của các nhà bán lẻ vì tính nhận diện thương hiệu cao và mang lại dịch vụ trải nghiệm, chăm sóc khách hàng tốt hơn.

“Nhóm siêu thị đang đặt mục tiêu mở 10 cửa hàng, ngành thời trang nhanh mục tiêu 2 cửa hàng mới, các thương hiệu phụ kiện mục tiêu 8 cửa hàng mới, nhóm nhà hàng có mục tiêu 4 cửa hàng mới trong năm nay… Các doanh nghiệp bắt đầu rộng thị phần khắp các quận huyện và địa điểm mới thay vì trước đây chỉ tập trung nhiều vào khu vực quận 1, quận 3 như trước”, bà Quyên cho biết thêm.

Nhiều thương hiệu nổi tiếng tại nước ngoài sẽ mở của hàng tại TPHCM trong thời gian tới.

Nhiều thương hiệu nổi tiếng tại nước ngoài sẽ mở của hàng tại TPHCM trong thời gian tới.

Tương tự, JLL cũng đưa ra nhận định rằng các nhà bán lẻ nội địa thực hiện việc mở rộng không chỉ ở các trung tâm thương mại mà còn ở các cửa hàng truyền thống.

“Giá thuê ở các trung tâm thương mại hiện hữu dự báo sẽ tăng nhẹ, đi cùng với nhu cầu mở rộng mặt bằng của các chuỗi bán lẻ mới nổi. Ngành hàng ăn uống, của hàng tiện lợi và nhà thuốc dự báo sẽ dẫn dắt nhu cầu trong 9 tháng còn lại của năm 2022”, JLL đưa ra dự báo.

Savills cho rằng, dự kiến trong 9 tháng tới, 7 dự án mới tổng diện tích hơn 90.000 m2 sẽ được đưa vào hoạt động, trong đó 74% đến từ các dự án ngoài trung tâm.

Dự báo nguồn cung tương lai tới 2025 sẽ đạt gần 400.000 m² từ 24 dự án. Các thương hiệu lớn như Aeon và Emart đang có kế hoạch mở rộng tại TPHCM và các vùng lân cận. Thaco sẽ phát triển 2 dự án Emart ở Gò Vấp và TP Thủ Đức, trong khi Aeon dự định mở thêm trung tâm thương mại tại Hóc Môn.

Minh Hoàng

Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị: https://www.sgtiepthi.vn/mat-bang-ban-le-tai-tphcm-phuc-hoi-voi-ty-le-lap-day-cao/