Mặt bằng cản tiến độ dự án nâng cấp mở rộng QL12A qua Quảng Bình

Không có mặt bằng 'sạch' để thi công, dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) và đoạn tránh Nhà máy Xi măng Sông Gianh khó hoàn thành theo hợp đồng.

Ngày 9/7, ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông, tại dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn, nhiều hạng mục trên dự án đang "án binh bất động" do không có mặt bằng để thi công.

Cầu vượt quốc lộ 1A, đơn vị chưa thể lao lắp dầm cầu do người dân chưa đồng thuận; đường dẫn lên cầu vẫn chưa thi công xong do vướng nhà dân.

Cầu vượt quốc lộ 1A, đơn vị chưa thể lao lắp dầm cầu do người dân chưa đồng thuận; đường dẫn lên cầu vẫn chưa thi công xong do vướng nhà dân.

Cụ thể, tại hạng mục cầu vượt quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, nhà thầu thi công đã hoàn thành 30 trên tổng số 36 cọc khoan nhồi đạt 83%; đúc 25/25 dầm; hoàn thành các mố M1, M2 và các trụ T4, T1 và T2.

Tại bãi đúc cấu kiện, nhà thầu đã tập kết dầm cầu từ nhiều tháng trước nhưng vẫn chưa thể gác dầm.

Theo đơn vị tư vấn giám sát, hạng mục cầu vượt đang vướng mặt bằng chưa thể thi công 6 cọc khoan nhồi, cùng với đó do người dân chưa đồng thuận nên nhà thầu chưa thể lao lắp dầm cầm theo dự kiến.

Ngoài ra, việc thi công tại hạng mục đường dẫn lên cầu vẫn chưa hoàn thiện do chưa có mặt bằng để thi công.

Nhà thầu đang đứng ngồi không yên vì mặt bằng chưa được bàn giao còn rất nhiều, trong khi dự án đến cuối năm 2024 phải hoàn thành.

Nhà thầu đang đứng ngồi không yên vì mặt bằng chưa được bàn giao còn rất nhiều, trong khi dự án đến cuối năm 2024 phải hoàn thành.

Tiếp đó, tại vị trí thi công đoạn tuyến từ Km0 đến Km3 +700 do mặt bằng được bàn giao ngắt quảng, đến nay nhà thầu thi công là Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Thành mới rải cấp phối đá dăm loại 1 được 1,6km; thảm lớp C19 khoảng 150m.

Ông Nguyễn Tiến Hoàng - đại diện Công ty Trường Thành, cho biết, máy móc nhân công đơn vị đã bố trí sẵn sàng trên công địa. Tuy nhiên, do mặt bằng bàn giao cho đơn vị không liên tục nên việc thi công vô cùng khó khăn.

"Dự kiến thời gian tới, đơn vị sẽ thảm tiếp lớp C19 khoảng 2km. Đây là thời điểm thuận lợi cho việc thi công, chúng tôi mong muốn địa phương bàn giao mặt bằng để sớm hoàn thiện dự án theo hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư" ông Hoàng nói.

Tranh thủ thời tiết nắng nóng, nhà thầu huy động phương tiện, máy móc để thi công dự án.

Tranh thủ thời tiết nắng nóng, nhà thầu huy động phương tiện, máy móc để thi công dự án.

Tại hạng mục thi công chính gói thầu XL 12, xây lắp đoạn tuyến từ Km 3+700 - Km 5+757 do các nhà thầu đã rải lớp cấp phối đá dăm loại 1 được 400m; thi công xong cầu Kênh Kịa (thị xã Ba Đồn).

Tại gói thầu này, mặt bằng cơ bản được bàn giao cho đơn vị thi công, hiện trên đoạn tuyến chỉ vướng hạ tầng kỹ thuật điện chưa được di dời.

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Bình (chủ đầu tư dự án), đến thời điểm này địa phương đã bàn giao mặt bằng được 5,13km/5,76km (đạt 89%), hiện các nhà thầu tiếp cận để thi công được khoảng 4,4km/5,76km (đạt 76,4%).

"Mặt bằng chậm bàn giao do một số người dân cho rằng việc dùng lu rung làm ảnh hưởng đến các công trình nhà dân lân cận; người dân chưa đồng thuận về giá cả bồi thường và việc chậm xây dựng các khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án", lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết.

Tại Km 0 - Km3 +700 nhà thầu mới chỉ thảm được 150m lớp bê tông nhựa C19.

Tại Km 0 - Km3 +700 nhà thầu mới chỉ thảm được 150m lớp bê tông nhựa C19.

Tại dự án thành phần 2 đoạn tránh Nhà máy Xi măng sông Gianh, mặt bằng bàn giao được 4,65/5,06km, đạt khoảng 92%, còn 0,41km chưa bàn giao do liên quan đến 7 hộ dân chưa nhận tiền tại xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch.

Đặc biệt, còn 0,41km tại xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch chưa thể bàn giao cho dự án thành phần 2 từ năm 2022 đến nay, dự án đối diện nguy cơ không thể hoàn thành đồng bộ trong năm 2024.

Liên quan đến dự án này, trước đó, Bộ GTVT vừa gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ giải quyết vướng mắc mặt bằng của dự án.

Theo Bộ GTVT, dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp QL12A được Bộ GTVT phê duyệt trên cơ sở cam kết của UBND tỉnh Quảng Bình về thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư.

Cụ thể, địa phương cam kết sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện cho Sở GTVT Quảng Bình (chủ đầu tư) thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) đúng tiến độ... và chịu trách nhiệm nếu triển khai dự án không đúng tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng.

Hiện nay, các nhà thầu thi công đang tăng cường huy động nguồn lực, vật tư, vật liệu tập trung thi công đảm bảo tiến độ đưa 2 dự án thành phần vào khai thác trong năm 2024.

Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh Nhà máy Xi măng Sông Gianh có tổng chiều dài gần 11km.

Dự án gồm 2 dự án thành phần độc lập. Trong đó, dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng QL12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn có tổng mức đầu tư 447, 177 tỷ đồng, ngày khởi công 01/11/2022 ngày hoàn thành 31/12/2024; Dự án được thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế 80km/h

Dự án thành phần 2 đầu tư hoàn thiện quốc lộ 12A đoạn tránh Nhà máy Xi măng Sông Gianh với quy mô nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m, tốc độ thiết kế 60km/h có tổng mức đầu tư 63 tỷ đồng.

Hà Vũ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/mat-bang-can-tien-do-du-an-nang-cap-mo-rong-ql-12a-qua-quang-binh-192240709175250555.htm