Mặt bằng nhà phố cho thuê tại Hà Nội vắng khách

Giá thuê nhà quá cao khiến nhiều chủ kinh doanh không mặn mà với cửa hàng mặt phố tại Hà Nội, nhất là khi các nền tảng số và thương mại điện tử bùng nổ khiến hoạt động quảng cáo, mua sắm diễn ra đa dạng, linh hoạt hơn.

Trái ngược với hình ảnh hàng loạt biển cho thuê tại các mặt phố lớn, những mặt bằng nằm trong ngõ hẻm lại đang thu hút ngày càng nhiều khách thuê. Đây là lựa chọn của nhiều chủ kinh doanh nhỏ lẻ khi mức giá thuê mặt bằng tại các con ngõ này chỉ bằng 1/3 so với các mặt tiền phố lớn.

Kinh doanh một phòng tập gym, anh Lê Duy cảm thấy hài lòng với lựa chọn của mình sau thời gian dài tìm kiếm. Anh Lê Duy - Chủ phòng tập gym Leefit cho biết: “Trước đây, tôi đã từng kinh doanh những mô hình kinh doanh ở ngoài mặt phố. Thế nhưng trong xu hướng khoảng hai năm trở lại đây, kinh doanh ngoài mặt phố trở nên khó khăn hơn. Khi thuê mặt bằng ở những mặt phố lớn thì chi phí rất là cao. Thế nên để duy trì vận hành, áp lực về việc thuê nhà chính là rào cản lớn nhất đối với mô hình kinh doanh vừa và nhỏ. Thời đại hiện nay thì thông qua việc sử dụng mạng xã hội, các nền tảng online, người dùng dễ dàng tìm kiếm được những mô hình kinh doanh một cách nhanh chóng hơn. Bởi vậy, xu hướng kinh doanh các mặt bằng trong ngõ như thế này dần trở nên quen thuộc hơn đối với các bạn trẻ”.

Thương mại điện tử phát triển, việc mua sắm trực tuyến trở thành xu hướng tiêu dùng chính. Điều này đã khiến nhiều chủ kinh doanh quyết định chuyển đổi mô hình. Anh Lê Việt Anh - Chủ cửa hàng An Lạc Farm cho hay: “Khi đưa vào vận hành một cái mặt bằng thì chi phí của nó, cũng như công tác quản lý, trở nên phức tạp hơn. Khi mà nhìn thấy các doanh nghiệp xung quanh hay các đối thủ họ đang kinh doanh rất tốt trên nền tảng online, bọn mình cũng nghĩ phải chạy theo xu hướng đấy, phải hòa nhập với xu thế của thị trường để làm sao bán được hàng và làm sao để tối ưu được chi phí của mình, mang lại được lợi nhuận”.

Theo khảo sát, những mặt bằng các tuyến phố lớn như: phố Huế, Bạch Mai, Phạm Ngọc Thạch... giá thuê đã giảm từ 20-50% so với khoảng thời gian một năm trước. Tuy nhiên, tình trạng đóng cửa, treo biển cho thuê vẫn diễn ra phổ biến.

Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết: “Bây giờ kinh doanh thương mại điện tử đang rất phát triển, rõ ràng là hiện nay giá nhà cho thuê mặt phố cũng không hề rẻ. Lợi thế thu hút khách hàng của cửa hàng mặt phố đã bị thay đổi với văn hóa mua sắm, đấy là một nguyên nhân trực tiếp dẫn đến khó khăn trong việc cho thuê. Như vậy, rõ ràng chúng ta thấy là, giá cho thuê phải có điều chỉnh để tạo cho doanh nghiệp muốn thuê cửa hàng”.

Bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội cho rằng: “Các mặt bằng ở ngoài mặt phố có tiến độ thanh toán tiền thuê tương đối khắt khe. Bởi các chủ nhà phố thường kỳ vọng là giá thuê phải thanh toán 6 tháng/lần, thậm chí một số mặt bằng là thanh toán tiền thuê một năm/lần, vô hình chung sẽ làm tồn đọng vốn lưu động của các cửa hàng. Đối với mặt bằng nhà phố thì ngoại trừ bài toán linh động hơn về điều khoản thanh toán, chủ đầu tư cũng cần có thêm nhiều hoạt động để hỗ trợ khách thuê. Đặc biệt là F&B mà vào trong nhà phố là một trong những yếu tố bị cản trở rất nhiều, do PCCC đang chưa đáp ứng được nhu cầu”.

Những mặt bằng bỏ trống đang làm giảm sức sống vốn có của những "con phố vàng" tại Hà Nội. Dù kinh tế chuyển biến tích cực trở lại, thói quen mua sắm của khách hàng thay đổi sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh nhà phố. Chính vì vậy, bên cạnh hoàn thiện hạ tầng, hạ thấp điều kiện, bên cho thuê cần đưa giá thuê nhà về đúng giá trị thực, thay vì đua nhau tăng giá rồi rơi vào cảnh chờ mãi không có khách thuê như hiện nay.

Hải Châu

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/mat-bang-nha-pho-cho-thue-tai-ha-noi-vang-khach-329585.htm