Mất điện tại phòng điều hành sân bay Cam Ranh: Do nhân viên tắt nhầm hệ thống

Trao đổi với phóng viên Người Đưa Tin, lãnh đạo Ban An toàn Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam thừa nhận vụ việc mất điện tại phòng điều hành bay Cam Ranh là do yếu tố con người.

Nhân viên kỹ thuật tắt nhầm hệ thống điện

Theo báo cáo của các đơn vị chuyên môn mới đây tại sân bay Cam Ranh tỉnh Khánh Hòa đã xảy ra một sự cố. Cụ thể, tại đài cabin đài kiểm soát không lưu Cam Ranh toàn bộ nguồn điện của hệ thống UPS cấp lên tủ điện TD-TWR1 đã bị mất điện ( gồm có Các đầu cuối RDP, ATM, AMHS, AIM, ADS-B, D-ATIS, AWOS, đồng hồ GPS, bộ đàm KT số, Fax…

Sân bay Cam Ranh

Sân bay Cam Ranh

Ngay khi sự cố xảy ra kíp trực không lưu TWR phát hiện và đã báo cáo cho kíp trực kỹ thuật kiểm tra xử lý. Sau khi kiểm tra các thiết bị nguồn điện và đã lần lượt khởi động lại hệ thống có liên quan.

Theo đơn vị quản lý, vụ việc trên đã gây gián đoạn hệ thống một số thiết bị đầu cuối đặt tại cabin TWR Cam Ranh. Tuy nhiên, vụ việc không ảnh hưởng đến an toàn bay, hoạt động bay do trong thời gian xảy ra sự cố không có hoạt động bay tại Cam Ranh. Đồng thời trong thời gian bị sự cố vẫn còn một số thiết bị điều hành bay tại đây không dừng hoạt động…

Quá giải trình của kíp trực sự cố do nhân viên tại cabin đã thao tác sai tại tủ điện và cắt 2 aptomat cấp điện cho hệ thống. Đáng chú ý dù là thiết bị quan trọng nhưng qua kiểm tra 2 aptomat cấp điện lên cho hệ thống tại tủ điện không được dán nhãn, sơ đồ tủ điện tại cánh tủ không còn phù hợp với đấu nối thực tế. Đồng thời các tủ điện khác cũng xuất hiện tình trạng tương tự ( có điểm không phù hợp giữa sơ đồ và đấu nối thực tế.)

Sau khi vào cuộc kiểm tra rà soát đơn vị quản lý phát hiện sau khi nhân viên thực hiện thao tác sai đã thực hiện bóc nhãn dán của 2 aptomat nêu trên.

Cử 31 cán bộ vào “giám sát đặc biệt” sân bay Cam Ranh

Trao đổi với phóng viên Người Đưa Tin lãnh đạo Ban an toàn Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết chỉ trong thời gian ngắn tại sân bay Cam Ranh đã xảy ra 2 sự cố, sự cố mất điện và sự cố mất an toàn bay. Cả 2 sự cố nêu trên là do yếu tố con người.

Cụ thể theo vị này “Sự cố trên là do yếu tố con người, lỗi sai là do người. Sai do thực hiện quy trình, cả nhân viên kỹ thuật và nhân viên không lưu đều thực hiện sai quy trình” sau khi sự việc xảy ra phía đơn vị đã báo các các cơ quan chuyên môn.

Sau nhiều sự cố xảy ra phía Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo an toàn.

Sau nhiều sự cố xảy ra phía Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo an toàn.

Về sự cố mất điện vị này cho biết "Theo chuyên môn việc thực hiện thao tác kỹ thuật phải cần 2 người những bạn kỹ thuật chủ quan cho rằng mình đánh giá đúng và tự thao tác một mình. Quy trình là khi phát hiện vấn đề phải gọi thêm một người nữa ra rồi cùng đánh giá sự việc. Nhưng ở đây nhân viên kỹ thuật lại thực hiện một mình và thao tác sai dẫn đến mất một phần của dự phòng tuy nhiên các phần khác liên quan đến đường bay thì vẫn bình thường. Thời điểm xảy ra là buổi sáng nên không có chuyến bay nào".

Còn về Về sự cố mất an toàn bay theo lãnh đạo Ban An toàn bay “Do nhân viên kiểm soát làm tắt quy trình, ví dụ có 5 bước nhân viên này lại làm thiếu một bước, khi làm tắt thì nảy sinh ra lỗi ngay, hậu quả là tàu bay phải dừng lại

Cũng theo vị này sau khi sự việc xảy ra phía Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã đưa các nhân viên liên quan ra khỏi dây chuyền và đưa đi huấn luyện. Về mặt giám sát tại sân bay Cam Ranh phía tổng công ty đã xây dựng một kế hoạch giám sát đặc biệt. Qua công tác giám sát đặc biệt để chủ động phòng ngừa trước không để xảy ra rồi mới thực hiện. Hiện đơn vị đang thực hiện chương trình tại Cam Ranh tối thiểu là 3 tháng.

Về xử lý trách nhiệm của các cá nhân tổ chức có liên quan lãnh đạo Ban An toàn bay Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam thông tin, phía Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã kiểm điểm Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn của Công ty Quản lý bay miền Trung và xử lý cán bộ trung tâm Kiểm soát - Tiếp cận sân bay Cam Ranh cũng bị xem xét xử lý theo quy định.

Trụ sở Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam.

Trụ sở Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam.

Theo cơ quan chức năng chỉ trong thời gian ngắn tại sân bay Cam Ranh nói riêng và Cảng hàng không khu vực miền Trung nói chung đã xảy ra nhiều vụ việc nghiêm trọng uy hiếp an toàn bay ở đây có trách nhiệm của bên công tác quản lý điều hành bay.

Với những vụ việc như trên xảy ra liên tiếp dự luận đang cho rằng công tác quản lý, điều hành bay tại Cảng hàng không miền Trung đang có nhiều bất thường cần được các cơ quan chuyên môn, Bộ Xây dựng chỉ đạo làm rõ.

Trước đó trả lời Người Đưa Tin ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị cũng đã triển khai quy trình về đánh giá nguyên nhân sự cố đồng thời cũng yêu cầu đình chỉ hoạt động của các cá nhân liên quan để làm rõ nguyên nhân.

Vũ Ngọc Tân

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/mat-dien-tai-phong-dieu-hanh-san-bay-cam-ranh-do-nhan-vien-tat-nham-he-thong-204250915163508292.htm