Mặt đường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị đổ hóa chất phá hoại?
Theo phản ánh của Tập đoàn Sơn Hải, đơn vị thi công dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu phát hiện có dấu hiệu đổ hóa chất lên mặt đường cao tốc.
Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho biết vừa gửi văn bản tới các cơ quan liên quan báo cáo việc có dấu hiệu đổ hóa chất phá hoại mặt đường cao tốc trọng điểm quốc gia do Tập đoàn Sơn Hải thi công bảo hành 10 năm.
Theo văn bản gửi tới các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa và Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT), phía Sơn Hải thông tin: Dự án đường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu được thông xe ngày 1/9/2023, trong đó gói thầu XL01 từ Km380 - Km389 do Tập đoàn Sơn Hải thi công 49%, phần còn lại gói thầu do Tập đoàn Đèo Cả và Công ty Xây dựng Đèo Cả thi công. Sau khi thông xe, chất lượng công trình được đảm bảo. Đây là công trình trọng điểm Quốc gia được Tập đoàn Sơn Hải cam kết bảo hành 10 năm.
Tuy nhiên, vào ngày 15/10/2023, Tập đoàn Sơn Hải phát hiện từ Km382 - Km384 thuộc địa phận xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã xuất hiện nhiều đoạn có sự bất thường ở trên bề mặt đường.
Kiểm tra thực địa, nhận thấy mặt đường đã bị đổ hóa chất màu đen, có xuất hiện một lớp nhựa trên cùng đã bị phân hủy. Một số vị trí khác, mặt đường đã bị đổ hóa chất trước đó, khi lưu thông lốp xe đã cuốn đi lớp hóa chất và nhựa đã bị phân hủy còn trơ lại mặt đá.
Nhận thấy dấu hiệu bất thường trên, Tập đoàn Sơn Hải trình báo cơ quan công an và các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan sớm vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm đối tượng phá hoại nhằm bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2017-2020, do Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư). Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km, đi qua hai tỉnh Thanh Hóa (khoảng 6,5km) và Nghệ An (43,5km), tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng đã được thông xe vào ngày 2/9 vừa qua.
Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải được thành lập năm 1998, địa chỉ tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Từ năm 2016 đến nay, trong vai trò là nhà thầu độc lập hoặc thành viên liên danh, Tập đoàn Sơn Hải đã trúng nhiều gói thầu lĩnh vực giao thông, trong đó có nhiều gói thầu quy mô lớn.
Tập đoàn Sơn Hải từng tham gia nhiều dự án quy mô lớn như Dự án trọng điểm Quốc gia hồ chứa nước Tả Trạch, tỉnh Thừa Thiên Huế (tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng); Dự án hồ chứa nước Tân Mỹ, tỉnh Ninh Thuận (tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng); Dự án hồ chứa nước Ngàn Trươi, tỉnh Hà Tĩnh (tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng); Dự án đường cao tốc La Sơn – Túy Loan đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế (tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng).
Vào năm 2014, nhà thầu này đã gây chú ý khi cam kết bảo hành 5 năm các gói thầu thuộc Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14... thay vì 24 tháng như quy định, cắm biển “Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 5 năm” tại các gói thầu này.
Cuối năm 2022, tập đoàn này lại tiếp tục "chơi lớn" khi có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải cam kết bảo hành với thời hạn 10 năm đối với các gói thầu thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông do doanh nghiệp này thi công.
Tập đoàn Sơn Hải cam kết với Bộ GTVT sẽ không để mặt đường hằn lún, không bong bật, mặt đường bằng phẳng, êm thuận kể cả đoạn tiếp giáp vào cầu, trong mọi trường hợp xe quá tải trọng, quá lưu lượng, thời tiết bất lợi cũng không làm thay đổi nội dung cam kết bảo hành 10 năm của tập đoàn và Nhà nước không phải chi bất cứ một khoản kinh phí nào trong quá trình duy tu sửa chữa trong thời gian bảo hành.
Tập đoàn Sơn Hải cũng đề nghị được công khai cắm biển bảo hành 10 năm trên tuyến để tiện cho người dân tham gia giao thông cùng giám sát việc bảo hành.
Mời độc giả xem thêm video 11.100 tỷ đồng xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái: