Mất hàng trăm triệu đồng vì cài app điện lực giả

Kẻ gian giả danh nhân viên điện lực để gọi điện, yêu cầu và hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng giả để thanh toán tiền điện, từ đó truy xuất thông tin tài khoản ngân hàng.

 Nhiều người dân trở thành nạn nhân của kẻ xấu giả danh nhân viên điện lực. Ảnh minh họa: Lê Hiếu.

Nhiều người dân trở thành nạn nhân của kẻ xấu giả danh nhân viên điện lực. Ảnh minh họa: Lê Hiếu.

Theo ghi nhận từ Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), chỉ trong nửa tháng qua, đã có 4 trường hợp khách hàng khu vực miền Trung - Tây Nguyên bị kẻ xấu giả mạo nhân viên điện lực lừa đảo.

Cụ thể, các đối tượng đã gọi điện yêu cầu khách hàng kết bạn qua mạng xã hội và hướng dẫn cài đặt ứng dụng điện lực giả để thanh toán tiền điện. Đối tượng đồng thời yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng qua các đường link.

Ngày 24/11, anh T.S. (trú tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) tá hỏa phát hiện toàn bộ số tiền trên 230 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng bị mất sạch chỉ sau vài thao tác khai báo đơn giản.

Trước đó, anh S. nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện tháng 10. Đối tượng này đã gợi ý nạn nhân kết bạn qua mạng xã hội và gửi đường dẫn cài ứng dụng điện lực giả để thanh toán.

Tin lời, anh S. cài ứng dụng và nhập thông tin tài khoản ngân hàng của mình. Ngay sau khi hoàn tất khai báo, toàn bộ số tiền trong tài khoản lập tức "bốc hơi".

Sau đó vài ngày, chị M.T. (trú tại TP Tam Kỳ, Quảng Nam) cũng nhận được cuộc gọi từ kẻ giả danh nhân viên điện lực với thủ đoạn tương tự. Sau khi đáp ứng yêu cầu của kẻ gian, chị phát hiện tiền trong tài khoản mất sạch.

Khi gọi đến tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để đề nghị hỗ trợ thông tin, nhân viên tổng đài cảnh báo đây là cuộc gọi giả mạo và tình trạng lừa đảo đang diễn ra phổ biến.

Vào ngày 10 và 13/11, khu vực Đắk Lắk cũng xảy ra 2 trường hợp tương tự. Trong đó, một khách hàng mất 341 triệu đồng, một trường hợp khác mất hơn 23 triệu đồng do thủ đoạn lừa đảo này.

Ông Lê Văn Tường, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNCPC cho biết chỉ trong tháng 11 đã có tới 254 cuộc gọi từ khách hàng ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên gọi đến tổng đài phản ánh về tình trạng giả danh nhân viên điện lực.

Các đối tượng này thường yêu cầu khách hàng làm theo các bước như tải ứng dụng giả mạo, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của chúng...

Ông Tường khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tại miền Trung - Tây Nguyên chỉ tải app EVNCPC CSKH từ Google Play (hệ điều hành Android) hoặc App Store (hệ điều hành iOS).

EVNCPC cũng khuyến nghị khách hàng cảnh giác tuyệt đối và không đăng nhập vào các đường dẫn và ứng dụng giả mạo qua điện thoại hay các nền tảng mạng xã hội.

Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản của doanh nghiệp khi chưa được xác minh. Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ mạo danh nhân viên điện lực, khách hàng gọi ngay tới Tổng đài Chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ kịp thời.

Minh Khánh

Nguồn Znews: https://znews.vn/mat-hang-tram-trieu-dong-vi-cai-app-dien-luc-gia-post1516674.html