Mật ong cũng lại gặp khó
Mới đây, Mỹ đã tiến hành điều tra chống bán phá giá (CBPG) sản phẩm mật ong, điều này làm cho ngành mật ong Việt Nam dự báo sẽ gặp khó, bởi hơn 95% sản lượng mật ong xuất khẩu của Việt Nam là vào thị trường nước này.
Ngay sau khi có thông tin Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vào tháng 4/2021 đã tiếp nhận hồ sơ yêu cầu điều tra CBPG đối với sản phẩm mật ong có xuất xứ từ một số nước, trong đó có Việt Nam, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, đây là lần đầu tiên sản phẩm mật ong của Việt Nam có nguy cơ bị điều tra biện pháp phòng vệ thương mại.
Hiện tại, Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) đang xem xét đơn kiện của nguyên đơn là Hiệp hội các nhà sản xuất mật ong Mỹ để đánh giá mức độ thiệt hại của ngành sản xuất mật ong tại Mỹ. ITC sẽ phải đưa ra kết luận về đánh giá mức độ thiệt hại cho ngành mật ong tại Mỹ trong 45 ngày kể từ ngày nhận đơn.
Điều đáng nói là theo đề nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất mật ong Mỹ, mức thuế áp cho mật ong Việt Nam là hơn 207%, đây là mức cao trong nhóm 5 nước cùng bị điều tra CBPG mật ong vào Mỹ.
Bộ Công Thương đang tích cực phối hợp, làm việc với Bộ NN&PTNT, Hội Nuôi ong Việt Nam và các DN xuất khẩu mật ong sang Mỹ nhằm chủ động nắm bắt thông tin và chuẩn bị phương án ứng phó kịp thời trong trường hợp bị khởi xướng điều tra.
Ông Đặng Bá Long, đại diện một DN chuyên xuất khẩu mật ong vào Mỹ cho biết, công ty ông đã có thâm niên hơn 20 năm xuất khẩu mật ong vào thị trường nước này thì đây là lần đầu tiên công ty phải đối mặt với tình trạng CBPG có tính chất và quy mô rất lớn. Sau khi có thông tin về vụ việc, phía công ty đang tìm hướng giải quyết, ứng phó. “Hiện chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ thông tin để hoàn tất bộ câu hỏi mà ITC đã gửi cho DN xuất khẩu mật ong”- ông Long nói.
Việt Nam hiện có khoảng 32 DN xuất khẩu mật ong vào Mỹ với kim ngạch hàng năm khoảng 100 triệu USD. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu mật ong của Việt Nam vào thị trường Mỹ đạt khoảng 50,7 nghìn tấn, chiếm khoảng 25,8% tổng lượng nhập khẩu mật ong của Mỹ.
Tác động của việc điều tra CBPG từ phía Mỹ sẽ khá lớn, nhất là với những người nuôi ong. Bởi lẽ, Việt Nam hiện có khoảng 1 triệu đàn ong và nuôi ong là sinh kế của 35.000 người, phần lớn là nông dân sống ở nông thôn, miền núi, vùng kinh tế khó khăn.
Giới chuyên gia cho rằng, nếu không muốn “tắc” đầu ra thì 90% số lượng mật ong sẽ phải tìm thị trường mới, hoặc các DN phải tìm mọi cách để quay lại với nội địa - một thị trường chưa được các DN xuất khẩu mật ong chú trọng nhiều năm qua. Đây cũng là dịp để các DN xuất mật ong có dịp nhìn lại chiến lược kinh doanh của mình. Và người tiêu dùng trong nước cũng xem đó là cơ hội để ủng hộ hàng Việt và gia tăng sử dụng mật ong.
Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/mat-ong-cung-lai-gap-kho-5641773.html