Mất số vàng, tiền trị giá 17 triệu USD, công ty vận chuyển và hãng bay đổ lỗi cho nhau
Hãng hàng không và công ty xe bọc thép vận chuyển chuyến hàng chở lượng vàng, tiền mặt trị giá gần 17 triệu USD đổ lỗi cho đối phương khi số hàng hóa trên bị đánh cắp khỏi sân bay ở thành phố Toronto, Canada.
Ngày 20/11, hãng tin Guardian cho biết vào tháng 4/2023, tổng cộng 24 thỏi vàng và gần 2 triệu USD tiền mặt bị đánh cắp từ kho chứa hàng tại sân bay quốc tế Pearson, thành phố Toronto, Canada. Kẻ cắp đã sử dụng phiếu vận đơn giả mạo để đánh cắp số hàng hóa.
Tới tháng 10, công ty vận chuyển tiền mặt bằng xe bọc thép Brink’s của Mỹ đệ đơn kiện, cáo buộc quy trình an ninh của hãng hàng không Air Canada lỏng lẻo, do đó những kẻ trộm cắp dễ dàng đánh cắp lượng hàng hóa giá trị cao chỉ trong vòng 42 phút sau khi lô hàng được chuyển vào kho chứa tại sân bay.
Trong đơn kiện, công ty Brink's cho rằng kẻ cắp đã dễ dàng đánh cắp số tiền, vàng qua việc sử dụng phiếu vận đơn giả mạo vì biện pháp an ninh tại cơ sở xử lý hàng hóa của hãng bay Air Canada không nghiêm ngặt.
Nhờ đó, kẻ trộm mới có thể vận chuyển trót lọt những ngăn đựng vàng nặng 400kg và ngăn đựng tiền nặng hơn 50kg trót lọt mà không bị phát hiện.
Tuy nhiên, hãng hàng không Air Canada đã phản bác, cáo buộc công ty vận chuyển Brink’s sử dụng dịch vụ của hãng bay để vận chuyển lượng vàng và tiền mặt từ thành phố Zurich, Thụy Sĩ tới Toronto mà không khai báo về giá trị lô hàng, không đóng bảo hiểm và cũng không thanh toán cho dịch vụ an ninh bổ sung.
Theo Air Canada, công ty Brink’s Switzerland Ltd chỉ thanh toán mức phí tiêu chuẩn cho dịch vụ vận chuyển của hãng hàng không.
Cả hai công ty đã viện dẫn quy ước Montreal quy định các nguyên tắc về vận chuyển hàng hóa quốc tế và giới hạn bồi thường trong trường hợp hàng hóa bị thất thoát.
Air Canada cho rằng quy ước đã quy định mức trần trách nhiệm tài chính và cho rằng mức khiếu nại đòi bồi thường của Brink’s là quá cao đối với lô hàng hóa bị đánh cắp mà không phải do lỗi thuộc về hãng bay.
Trong khi đó, công ty Brink’s cho rằng quy ước Montreal không quy định về giới hạn mức bồi thường mà công ty có quyền đề nghị Air Canada chi trả.
Công ty Brink’s cũng cho biết đã thanh toán thêm chi phí khi vận chuyển đơn hàng đồng thời đánh dấu phiếu vận đơn để nhân viên của Air Canada biết rõ đơn hàng có chứa tiền mặt và vàng thỏi đồng thời đề nghị “giám sát đặc biệt” thùng hàng.
Hiện tòa án liên bang tại Canada vẫn tiếp tục xử lý vụ kiện.