'Mắt thần' của NASA phát hiện cặp hố đen siêu lớn gần Trái Đất

Cặp hố đen này là trung tâm của các thiên hà va chạm, dự kiến hợp nhất trong khoảng 100 triệu năm tới.

NASA phát hiện hai hố đen siêu lớn gần Trái Đất nhất, cách chỉ 300 năm ánh sáng. Cặp hố đen này phát sáng khi hút bụi và khí nóng, được quan sát qua Kính Hubble và Đài quan sát Chandra. (Ảnh: NASA Science)

Chúng là trung tâm của các thiên hà va chạm, dự kiến hợp nhất trong khoảng 100 triệu năm tới. Phát hiện này giúp làm sáng tỏ thêm về các hố đen gần nhau và sự giải phóng năng lượng khi chúng va chạm, tạo ra sóng hấp dẫn. (Ảnh: BBC Sky at Night Magazine)

Hố đen, hay còn gọi là lỗ đen, là một trong những hiện tượng kỳ bí và hấp dẫn nhất của vũ trụ. Đây là những vùng không-thời gian nơi lực hấp dẫn mạnh đến mức không có gì, kể cả ánh sáng, có thể thoát ra được. (Ảnh: Space)

Hố đen được tiên đoán bởi thuyết tương đối rộng của Albert Einstein. Theo lý thuyết này, khi một lượng vật chất đủ lớn bị nén vào một không gian đủ nhỏ, nó sẽ làm biến dạng không-thời gian và tạo ra một hố đen. Khái niệm này lần đầu tiên được đề xuất bởi nhà vật lý Karl Schwarzschild vào năm 1916. (Ảnh: The Universe Secrets of Universe)

Có ba loại hố đen chính: Hố đen sao, hố đen siêu khối lượng, hố đen trung bình. (Ảnh: SciTechDaily)

Một trong những hình ảnh nổi tiếng nhất về hố đen là hình ảnh của hố đen siêu khối lượng ở trung tâm thiên hà Messier 87, được công bố vào năm 2019 bởi dự án Kính thiên văn Chân trời sự kiện. Hình ảnh này cho thấy một vòng sáng bao quanh một vùng tối, chính là “bóng” của hố đen. (Ảnh: Event Horizon Telescope)

Nghiên cứu về hố đen không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vũ trụ mà còn mở ra những khả năng mới trong vật lý và công nghệ. Ví dụ, lý thuyết trường lượng tử trong không-thời gian cong dự đoán rằng hố đen có thể phát ra bức xạ nhiệt, gọi là bức xạ Hawking.(Ảnh: Forbes)

Hố đen là một minh chứng cho sự kỳ diệu và phức tạp của vũ trụ. Chúng không chỉ là những “quái vật” vô hình mà còn là chìa khóa để mở ra những bí ẩn sâu xa của không-thời gian và vật lý. (Ảnh: Smithsonian Magazine)

Mời quý độc giả xem them video: Hé lộ mẫu vật tiểu hành tinh 4,5 tỷ năm tuổi NASA vừa công bố.

Thiên Trang (Theo BBC/vatlythienvan)