Mâu thuẫn trong các quy định của Luật làm khó TP.Hà Nội khi lập quy hoạch

Sáng 9/3, làm việc với TP.Hà Nội, các thành viên Đoàn Giám sát về 'Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành' ghi nhận những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai công tác quy hoạch của TP.Hà Nội, đồng thời đề nghị cần nêu rõ nếu phải sửa đổi hệ thống pháp luật, đặt chất lượng quy hoạch lên hàng đầu.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn Giám sát cho rằng công tác quy hoạch của Hà Nội còn khá bộn bề với rất nhiều quy hoạch còn chưa được thực hiện như Quy hoạch phân khu đô thị Sông Hồng, Sông Đuống, quy hoạch phân khu các đô thị vệ tinh; Quy hoạch chiếu sáng đô thị Quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng các chung cư cũ…

Ghi nhận sự trùng lặp giữa quy hoạch chung đô thị của thành phố lập theo Luật Quy hoạch đô thị và Quy hoạch Thủ đô lập theo Luật Quy hoạch; ngoài ra còn chịu sự điều chỉnh của Luật Thủ đô, mâu thuẫn, chồng chéo giữa quy hoạch sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai và quy hoạch sử dụng đất trong quy hoạch xây dựng. Các thành viên Đoàn giám sát đề nghị Thành phố cần làm rõ và đề xuất giải pháp xử lý, nêu rõ có cần phải sửa hệ thống pháp luật không, nếu sửa thì sửa luật nào, sửa như thế nào ?

Thượng tướng TRẦN QUANG PHƯƠNG - Phó Chủ tịch Quốc hội: “Khi Luật Quy hoạch được ban hành đã sửa 37 luật cho phù hợp nhưng đến giờ qua kiến nghị của các địa phương về sửa luật cho thấy còn nhiều bất cập còn nhiều bất cập, nhưng liệu bất cập đã hết chưa và sửa đến bao giờ nếu không sửa Luật Quy hoạch. Đây là vấn đề các địa phương cần có ý kiến tham gia với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và với đất nước. Phải xem xét sửa hệ thống các luật khác để phù hợp với Luật Quy hoạch hay sửa chính Luật Quy hoạch cho phù hợp với thực tiễn."

Ông NGUYỄN LÂM THÀNH - Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội: “Quy hoạch là có tính hệ thống nên phải quy định theo các nguyên tắc, tầng nấc nhưng trong luật không quy định rõ theo hướng đó nên bản thân khi thực hiện rất rối, không biết cái nào trước, cái nào sau, liên quan đến không rõ quy định thẩm quyền nên rất khó quy trách nhiệm.”

Giải trình làm rõ hơn vấn đề này, ông Dương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng nêu kiến nghị về vướng mắc trong hệ thống pháp luật liên quan đến thực hiện quy hoạch tích hợp theo 2 Luật Quy hoạch đô thị và Luật Quy hoạch đang có những chồng chéo. Trong khi đó nguồn lực dành cho thực hiện quy hoạch lại theo luật đầu tư công, vướng rất nhiều quy trình, thủ tục, đôi khi không tận dụng được đội ngũ người làm quy hoạch có kinh nghiệm.

Ông DƯƠNG ĐỨC TUẤN - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội: “Quy hoạch hệ thống quốc gia có quy hoạch đô thị và nông thôn nhưng Luật sửa 37 luật liên quan đến quy hoạch lại xác định quy hoạch vùng là quy hoạch chuyên ngành, nhưng quy hoạch nông thôn là cấp dưới của quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung xây dựng xã và quy hoạch nông thôn là cấp dưới nhưng lại gọi là kỹ thuật chuyên ngành, quy hoạch nông thôn là hệ thống quy hoạch quốc gia. Đấy chúng ta thấy quy định mâu thuẫn như vậy.”

Kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận các khó khăn, vướng mắc cụ thể của Thành phố Hà Nội và đề nghị tiếp tục hoàn chỉnh các báo cáo những kinh nghiệm thực tế trong việc triển khai lập quy hoạch, khẩn trương triển khai các nhiệm vụ tiếp theo nhằm bảo đảm hoàn thành lập Quy hoạch Thủ đô đúng tiến độ đã đề ra, đồng thời chất lượng quy hoạch phải đặt lên hàng đầu./.

Thực hiện : Hải Yến Thanh Nga Tùng Dương

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/mau-thuan-trong-cac-quy-dinh-cua-luat-lam-kho-tpha-noi-khi-lap-quy-hoach