Mẫu tiêm kích tối tân F-47 có gì đặc biệt?

Chưa nhiều thông tin được tiết lộ liên quan tới mẫu tiêm kích F-47 mới được Mỹ công bố. Dù vậy, phát ngôn của giới chức Mỹ hé lộ những nâng cấp đối với sản phẩm này.

 Hình ảnh minh họa về F-4. Ảnh: Không quân Mỹ.

Hình ảnh minh họa về F-4. Ảnh: Không quân Mỹ.

“Chúng tôi biết về mọi loại máy bay khác. Tôi đã thấy tất cả chúng và chúng đều còn xa mới so sánh được. Đây là một tầm cao mới”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố như vậy tại sự kiện công bố dự án tiêm kích thế hệ thứ sáu F-47 tại Nhà Trắng hôm 21/3. Trong khi đó, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ David Allvin tuyên bố F-47 là “bước nhảy vọt vĩ đại trong việc đảm bảo sự thống trị của Mỹ trên bầu trời trong nhiều thập kỷ tới”.

F-47 là “chiếc tiêm kích tiên tiến, có sức sát thương và có khả năng thích nghi cao nhất từng được phát triển - được thiết kế với mục đích vượt trội và vượt mặt mọi kẻ thù dám thách thức những phi công dũng cảm của chúng ta”, tướng Allvin nói thêm.

Tính năng của F-47

Theo tướng Allvin, F-47 sẽ là tiêm kích thế hệ thứ sáu có người lái đầu tiên trên thế giới - dù Trung Quốc, Nga và các nước châu Âu cũng đang phát triển loại khí tài này.

Để được coi là tối tân, một chiếc máy bay cần vượt trội về hàng loạt thông số như tốc độ, khả năng tàng hình, khoảng cách hoạt động, vũ khí… Dù chưa được công bố chi tiết, F-47 được dự đoán có nhiều tính năng mới, giúp vượt trội so với các tiêm kích hiện nay.

“Tốc độ của máy bay nằm ở nhóm đầu: ‘Trên hai’ - điều chúng ta thường không nghe thấy”, ông Trump nói về tốc độ của máy bay F-47 với hàm ý máy bay có thể đạt mức Mach 2 (gấp đôi tốc độ âm thanh).

Để so sánh, F-22 - loại máy bay sẽ bị F-47 thay thế - có thể bay trên mức Mach 1.5 và đạt Mach 2, trong khi F-35 có thể đạt Mach 1.6.

Về khả năng tàng hình, theo ông Trump, F-47 “về cơ bản không thể bị phát hiện”. “Các kẻ thù của nước Mỹ sẽ không bao giờ thấy nó đang bay tới”, ông nói với báo giới.

Tạp chí Air & Space Forces chỉ ra một số điểm khác biệt giữa F-47 và F-22. Theo hình ảnh mô phỏng máy bay được trình chiếu tại Nhà Trắng, F-47 vẫn có hình dáng đặc trưng của một tiêm kích tàng hình, tuy nhiên cánh máy bay nghiêng lên trên với một góc đặc biệt, khác với các loại tiêm kích tàng hình trước đó.

 Một máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ. F-22 dự kiến bị F-47 thay thế trong tương lai. Ảnh: Reuters.

Một máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ. F-22 dự kiến bị F-47 thay thế trong tương lai. Ảnh: Reuters.

Tướng Allvin tuyên bố tầm hoạt động của F-47 sẽ “xa hơn đáng kể” F-22 - vốn có thể bay hơn 3.000 km trước khi phải tiếp nhiên liệu nếu mang theo hai thùng dầu phụ dưới cánh.

Giới lãnh đạo không quân Mỹ đã thảo luận về khả năng chế tạo hai phiên bản tiêm kích thế hệ thứ sáu: Phiên bản lớn hơn với tầm bay dài hơn để phục vụ mặt trận Thái Bình Dương, và phiên bản nhỏ hơn phục vụ mặt trận châu Âu - vốn có khoảng cách giữa các mục tiêu ngắn hơn.

Tướng Allvin tuyên bố F-47 sẽ “bền hơn, dễ hỗ trợ hơn và có tính khả dụng cao hơn các tiêm kích thế hệ thứ năm” - dường như ám chỉ máy bay này sẽ có bề mặt bền hơn, giảm thời gian bảo dưỡng. Máy bay ném bom thế hệ thứ sáu B-21 - sản phẩm có sự tham gia của các kỹ thuật viên bảo trì trong khâu thiết kế - được mô tả là “có thể bay hàng ngày”.

Tham mưu trưởng Không quân Mỹ cũng nói F-47 sẽ có khả năng thích ứng cao và đòi hỏi ít nhân lực và cơ sở hạ tầng hơn. Điều này có thể cho thấy F-47 sẽ đáp ứng với các loại phần mềm, cảm biến và thiết bị khác nhau, cũng như giảm phụ thuộc vào các trang thiết bị mặt đất.

Vũ khí và giá thành

Cả ông Trump lẫn tướng Allvin đều không tiết lộ về loại vũ khí F-47 có thể mang. Tuy nhiên, các máy bay tàng hình của Mỹ đều có khả năng mang tên lửa hoặc bom trong khoang chứa bom để giảm khả năng bị radar phát hiện.

Do được thiết kế nhằm chống lại các máy bay Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh, F-22 chỉ có năng lực mang tên lửa không đối không hạn chế. Sau đó, không quân Mỹ phải thiết kế một loại bom nhỏ hơn, phù hợp tấn công các mục tiêu trên mặt đất.

F-35 có thể mang cả tên lửa lẫn bom trong khoang chứa nhưng cũng có thể lắp đặt bên ngoài với các nhiệm vụ không cần khả năng tàng hình quá cao.

Giới chức Mỹ không tiết lộ chi tiết giá thành của từng chiếc F-47. Tuy vậy, tướng Allvin cho biết F-47 sẽ rẻ hơn F-22 và Không quân Mỹ dự định mua nhiều F-47 hơn so với F-22 trước kia.

Theo số liệu được Không quân Mỹ công bố, lực lượng này có 183 máy bay F-22, mỗi chiếc trị giá 143 triệu USD. Trong thảo luận nội bộ, các quan chức Không quân Mỹ từng đặt ra con số máy bay thế hệ mới cần sản xuất là 220-250 chiếc.

 Ông Trump và tướng Allvin trong sự kiện ra mắt F-47. Ảnh: Reuters.

Ông Trump và tướng Allvin trong sự kiện ra mắt F-47. Ảnh: Reuters.

Chương trình nghiên cứu chế tạo F-47 là chương trình đắt đỏ nhất của Không quân Mỹ. Ngân sách năm 2025 đề xuất cấp 19,6 tỷ USD cho chương trình này chỉ trong vòng 5 năm tới.

Ông Trump cho biết một phiên bản thử nghiệm của F-47 đã bay trên bầu trời từ gần 5 năm qua. Tướng Allvin làm rõ hơn khi cho biết chiếc máy bay thử nghiệm “đã có hàng trăm giờ bay, thử nghiệm các ý tưởng tối tân”. Vị tướng này khẳng định F-47 sẽ có thể hoạt động trong thời gian cầm quyền của ông Trump (tức trước tháng 1/2029).

Đây không phải là điều bất khả thi. Từ khi nhà thầu được lựa chọn, dự án F-22 mất 6 năm để mang tới sản phẩm thực tế.

F-47 là không phải chiếc máy bay quân sự thế hệ thứ sáu đầu tiên được Mỹ công bố. Northrop Grumman đang phát triển máy bay ném bom tàng hình B-21 và đã bay thử nghiệm thành công hồi năm 2023.

Không quân Mỹ không chỉ rõ nguyên nhân Boeing được lựa chọn cho bản hợp đồng lần này, bất chấp hàng loạt bê bối mà công ty này gặp phải trong thời gian qua - không chỉ với máy bay dân sự mà cả với một số sản phẩm quân sự như máy bay tiếp dầu KC-46 hay máy bay huấn luyện T-7.

“Với F-47, chúng ta không chỉ chế tạo một tiêm kích mới - chúng ta định hình tương lai của chiến tranh và cảnh báo các kẻ thù”, tướng Allvin tuyên bố.

Hà Thủy

Nguồn Znews: https://znews.vn/mau-tiem-kich-toi-tan-f-47-co-gi-dac-biet-post1540177.html