Máy bay Boeing 737 MAX lại gặp hạn
737 MAX từng là dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing nhưng kể từ năm 2018 đến nay, 737 MAX liên tục vướng vào bê bối, mới nhất là vụ bung cửa sổ và một phần thân giữa không trung.
Đình chỉ 171 máy bay để kiểm tra
Trong sự cố mới nhất, ngày 5/1, máy bay của hãng hàng không Alaska Airlines chở 171 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đang trên hành trình từ Portland, bang Oregon tới Ontario, bang California đã phải hạ cánh khẩn cấp vì một ô cửa sổ cùng một cửa phụ bị bung ra giữa không trung.
Cô Emma Vu, hành khách trên chuyến bay này cho biết, lúc đó cô đang gà gật ngủ thì giật mình vì cảm giác như máy bay đang bị rơi. "Tôi biết đó không phải vấn đề bình thường vì mặt nạ dưỡng khí đã rơi xuống và tôi rất hoảng loạn", cô Vu nói.
Qua những hình ảnh được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội, có thể thấy phần cửa sau của máy bay đã biến mất, để lại khoảng không trống hoác, gió thổi vào phần phật. Rất may, phần ghế cạnh nơi thân máy bay bị bung không có người ngồi. Vì sự cố, mặt nạ dưỡng khí từ trần máy bay đã bung xuống.
Rất may sau đó cơ trưởng đã quyết định hạ cánh khẩn cấp, đưa chiếc máy bay bị bung cửa cùng 171 hành khách hạ cánh an toàn.
Phần thân máy bay bị mất là khu vực lắp cửa phụ.Với hãng Alaska Airlines, cửa phụ này thường không được sử dụng và luôn đóng chặt. Hiện chưa rõ tại sao cửa lại bị bung ra. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra làm rõ.
Để đề phòng, sau sự việc, ngày 6/1, Cục Quản lý Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã yêu cầu đình chỉ bay tạm thời 171 máy bay Boeing 737 MAX 9 trên toàn quốc để kiểm tra trước khi cho phép bay trở lại. Quá trình kiểm tra sẽ kéo dài 4 - 8 giờ đối với mỗi máy bay.
Cục Quản lý Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho rằng, trường hợp một phần thân máy bay bị bung ra có thể gây thương tích cho hành khách và phi hành đoàn, đồng thời tiềm ẩn khả năng gây mất kiểm soát máy bay. Phía Boeing khẳng định hãng ủng hộ quyết định của FAA.
Theo Reuters, phần thân các máy bay Boeing 737 do công ty Spirit AeroSystems (có trụ sở tại bang Kansas chế tạo). Công ty này tách khỏi tập đoàn Boeing vào năm 2005 và hiện chưa phản hồi trước thông tin trên.
Hãng tin Anh thống kê hiện có khoảng 200 máy bay Boeing 737 MAX 9 đã được bàn giao cho các hãng hàng không và tổng cộng 1.400 máy bay Boeing 737 MAX đã tới tay khách hàng. Đa số những máy bay này đều được đóng kín phần cửa phụ theo yêu cầu của các hãng hàng không nếu họ không cần sử dụng.
Hủy nhiều chuyến bay để đảm bảo an toàn
Sau quyết định của FAA, Alaska Airlines và United Airlines là hai hãng hàng không bị ảnh hưởng nhiều nhất vì đây là hai hãng duy nhất tại Mỹ vận hành máy bay Boeing 737 MAX 9. Cả hai hãng đã hủy hàng chục chuyến bay vào ngày 6/1.
Ngay trong ngày xảy ra sự việc hãng Alaska Airlines đã yêu cầu dừng bay với toàn bộ 65 máy bay Boeing 737 MAX của hãng để kiểm tra. 18 máy bay đã được kiểm tra kỹ càng phần cửa phụ trong đợt bảo trì mới nhất cũng phải kiểm tra lại và sẽ tiếp tục vận hành vào ngày 6/1. Quá trình kiểm tra số máy bay còn lại dự kiến mất khoảng vài ngày.
Trong khi đó, hãng hàng không United Airlines cho biết, đã tạm dừng vận hành 45 máy bay Boeing 737 MAX 9.
Sự việc này cũng khiến các cơ quan quản lý hàng không và các hãng bay có sử dụng máy bay này hành động. Hãng tin Reuters cho hay, một số nhà quản lý hàng không quốc tế như Trung Quốc đang tìm hiểu chi tiết vụ việc để đưa ra quyết định.
Trung Quốc vốn là quốc gia đầu tiên cấm bay với tất cả tàu bay Boeing 737 MAX vào năm 2019 sau hai vụ rơi máy bay khiến gần 350 người thiệt mạng tại Ethiopia và Indonesia.
Bên cạnh đó, một cơ quan quản lý an toàn hàng không của Anh cũng cho biết, sẽ yêu cầu các hãng bay vận hành máy bay Boeing 737 MAX 9 tuân thủ yêu cầu kiểm tra máy bay của FAA trước khi thực hiện chuyến bay vào không phận Anh.
Mặt khác, hàng không Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ cũng công bố quyết định tạm dừng việc khai thác 5 máy bay Boeing 737 MAX 9 để kiểm tra kỹ lưỡng.
Theo Reuters, cách đây 5 năm, dòng máy bay Boeing 737 MAX từng bị đình chỉ bay trên toàn thế giới trong vòng 20 tháng vì liên quan tới hai vụ tai nạn tại Ethiopia và Indonesia.
Kể từ sau hai vụ rơi máy bay tại Ethiopia và Indonesia, Boeing tiếp tục đối mặt nhiều vấn đề liên quan quá trình chế tạo đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX. Chỉ cách đâyvài ngày, Boeing phải gửi thông báo tới các hãng hàng không, yêu cầu kiểm tra toàn bộ máy bay 737 MAX về nguy cơ bu lông tại bộ phận ở đuôi máy bay bị lỏng.
Tháng 10/2018, máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Lion Air bị rơi tại Indonesia, khiến toàn bộ 189 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.
Tháng 3/2019, máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi, toàn bộ 157 người có mặt trên khoang thiệt mạng. Trung Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm bay đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX. Sau đó, các cơ quan quản lý hàng không khác trên thế giới, bao gồm FAA của Mỹ cũng cấm bay.
Tháng 1/2020, Boeing tạm dừng sản xuất dòng máy bay Boeing 737 MAX, là đợt đình chỉ dây chuyền lắp ráp lớn nhất của hãng trong hơn 20 năm.
Tháng 6/2020, Boeing bắt đầu bay thử loại máy bay Boeing 737 MAX cải tiến sau thời gian dài trì hoãn.
Từ tháng 11/2020 - 1/2021, FAA và Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu đã cho phép Boeing 737 MAX cất cánh trở lại.