Máy bay chở khách điện - hydro của Universal Hydrogen hoàn thành chuyến bay đầu tiên
Chỉ vài tuần sau khi có được chứng nhận đủ điều kiện bay thử nghiệm từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Universal Hydrogen đã đưa thành công chiếc máy bay điện-hydro chở 40 hành khách lên bầu trời.
Máy bay chở khách chạy động cơ điện-hydro cất cánh từ bang Washington sáng ngày 3/3, bay lên độ cao 3.500 so với mực nước biển trung bình (MSL) sau đó hạ cánh an toàn.
Universal Hydrogen Co. là công ty hàng không có trụ sở tại Nam California, do các kỹ sư thành lập năm 2020 với sứ mệnh đưa ngành hàng không chạy bằng điện hydro không khí thải thành hiện thực.
Đầu tháng 2, doanh nghiệp đã đạt được những cột mốc ấn tượng khi với động cơ điện – hydro trên máy bay thử nghiệm mặt đất Dash-300. Trong thử nghiệm đã xác định được, chiếc Dash -300 có khả năng vận chuyển hơn 40 hành khách bằng phương pháp sử dụng pin nhiên liệu hydro và hệ thống truyền động điện, có thể sẽ trở thành chiếc máy bay chở khách sử dụng động cơ điện hydro lớn nhất được bay lên bầu trời.
Chặng đường dẫn tới cột mốc quan trọng mới nhất, được đánh dấu ngày 3/3 bắt đầu với chứng nhận thử nghiệm bay của FAA đối với Dash-300, cho phép máy bay của Universal Hydrogen cất cánh.
Universal Hydrogen sẽ tổ chức lễ kỷ niệm sau chuyến bay thành công đầu tiên của máy bay điện hydro, cất cánh ở Hạt Grant, bang Washington lúc 8:41 sáng theo giờ Thái Bình Dương và bay trong 15 phút.
Trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên này, một trong 2 động cơ máy bay được thay thế bằng hệ thống truyền động điện-pin nhiên liệu độc quyền của Universal Hydrogen. Động cơ tiêu chuẩn thứ 2 được giữ nguyên để đảm bảo an toàn cho máy bay và phi công điều khiển, cựu phi công thử nghiệm của Lực lượng Không quân Mỹ Alex Kroll. Ông Kroll nói về sự tự tin có được trong chuyến bay:
“Trong vòng thứ hai bay qua sân bay, chúng tôi cảm thấy thoải mái với hiệu suất của hệ thống truyền động hydro, vì vậy chúng tôi đã điều chỉnh lại động cơ tua-bin nhiên liệu hóa thạch, chứng minh hành trình chủ yếu chạy bằng năng lượng hydro. Máy bay được điều khiển thuận lợi, tiếng ồn và độ rung từ hệ thống truyền động pin nhiên liệu hydro thấp hơn rất nhiều so với động cơ tua-bin thông thường."
Các đại diện của hãng Connect Airlines đã có mặt khi chiếc máy bay điện hydro cất cánh. Connect giành được đơn đặt hàng đầu tiên của Mỹ, chuyển đổi 75 máy bay ATR 72-600 sang hệ truyền động Universal Hydrogen với đặc quyền mua thêm 25 chiếc nữa. Giám đốc điều hành Connect Airlines John Thomas phát biểu:
“Ngày hôm nay sẽ đi vào sử sách như một khởi đầu thực sự cho quá trình khử cacbon của ngành hàng không toàn cầu, Connect Airlines vô cùng tự hào về vai trò mà chúng tôi, với tư cách là nhà khai thác đầu tiên của Mỹ sẽ dẫn đầu với Universal Hydrogen. Chúng tôi cam kết trở thành hãng hàng không không khí thải đầu tiên của Bắc Mỹ và chuyến bay lịch sử này, sử dụng hydro, nhiên liệu được tạo ra từ ánh nắng mặt trời và chỉ xả thải hơi nước là một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của công ty.”
Hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên thành công, Universal Hydrogen khởi động chương trình thử nghiệm kéo dài 2 năm, dự kiến sẽ có được chứng nhận đầy đủ cho những chuyến bay chở khách chạy bằng điện hydro, sử dụng máy bay ATR 72 vào năm 2025.
Chuyến bay cũng đánh dấu phương tiện thử nghiệm bay Dash-300 là chiếc máy bay điện hydro lớn nhất thực hiện thành công chuyến bay, mở đường cho nhiều loại máy bay hiện có, sẽ được chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang điện hydro. Paul Eremenko, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Universal Hydrogen, giải thích chi tiết:
“Mô hình kinh doanh của chúng tôi giải quyết vấn đề con gà và quả trứng, giữa máy bay hydro và cơ sở hạ tầng sản xuất hydro bằng phương thức phát triển song song và với giải pháp tiếp cận chi phí thấp độc đáo. Máy bay được chuyển đổi thành hydro bằng phương pháp sử dụng bộ chuyển đổi, được trang bị thêm cho phương tiện bay, giải quyết phi đội máy bay chở khách hiện có thay vì phát triển một máy bay hoàn toàn mới."
"Nhiên liệu hydro được chứa trong các viên nang module tương thích với mạng lưới vận chuyển hàng hóa và thiết bị xử lý hàng hóa sân bay hiện có, giúp mọi sân bay trên thế giới đều sẵn sàng chuyển đổi sang sử dụng pin nhiên liệu hydro.”