Hệ thống dù Cirrus Airframe (CAPS) của công ty Mỹ Cirrus Aircraft đã cứu sống 249 người trên những máy bay gặp sự cố bất ngờ, bị trục trặc động cơ
Ý tưởng sử dụng dù cho cả máy bay khi xảy ra nhiều sự cố gây tại nạn, thiệt hại nghiêm trọng
Hồi tháng 3/2023, một sự cố động cơ của máy bay Cirrus SR22 khi vừa cất cánh từ sân bay Pampulha ở Brazil, phi công quyết định triển khai CAPS
Kết quả là SR22 bay bằng dù trong không trung và tiếp đất an toàn, cứu mạng 6 người, bao gồm một em bé 3 tuổi và một bé sơ sinh
Năm 1982, công ty Ballistic Recovery Systems (BRS) tạo ra đột phá khi bắt tay vào sản xuất dù cho máy bay siêu nhẹ
Năm 1993 khi BRS phát triển một hệ thống dù chuyên dụng dành cho máy bay Cessna 150/152. Tuy nhiên, hệ thống mở rộng này rất đắt đỏ, nặng nề và chiếm nhiều diện tích để hành lý
CAPS là kết quả hợp tác giữa Cirrus Aircraft và BRS, nó là một lưới an toàn tích hợp được thiết kế vượt trội hơn để triển khai trong tình huống khẩn cấp
Hệ thống dù CAPS bao trùm toàn bộ khung máy bay, chuyên dùng cho dòng máy bay hạng nhẹ như SR20, SR22, và Vision SF50
CAPS được cấp phép bởi Cục quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), là dù đạn đạo đầu tiên và duy nhất được sử dụng như trang bị tiêu chuẩn trên máy bay
Khi gặp trục trặc động cơ hoặc sự cố bất ngờ trong chuyến bay, phi công có thể kích hoạt hệ thống dù một cách đơn giản bằng cách kéo cần điều khiển trong buồng lái, dù bung ra giữa không trung, kéo theo toàn bộ máy bay
Hệ thống dù bung ra có kiểm soát, đảm bảo máy bay bay thấp dần với hai cánh thăng bằng, cuối cùng tiếp đất an toàn.