Máy bay Jeju Air gặp nạn được mua bảo hiểm trách nhiệm tới 1 tỷ USD

Các cơ quan tài chính và ngành bảo hiểm Hàn Quốc đang khẩn trương hỗ trợ các khách hàng bị ảnh hưởng trong vụ tai nạn máy bay chở 181 khách tại Sân bay Quốc tế Muan ở tỉnh Jeollanam-do.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay tại Muan, tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc, ngày 29/12/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Hiện trường vụ tai nạn máy bay tại Muan, tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc, ngày 29/12/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Ngành bảo hiểm dự kiến sẽ hỗ trợ khách hàng kiểm tra xem họ có bảo hiểm (bổ sung) hay không và thảo luận chi tiết về việc chi trả bảo hiểm sau khi xác định được nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn.

Ngày 30/12, ngành bảo hiểm và các cơ quan tài chính Hàn Quốc cho biết chiếc máy bay gặp nạn đã được mua bảo hiểm trách nhiệm lên tới 1 tỷ USD (khoảng 1.472 tỷ won). Bảo hiểm hàng không cho máy bay sẽ được bồi thường bởi một nhóm công ty bảo hiểm phi nhân thọ, bao gồm Samsung Fire & Marine Insurance (55%), KB Insurance (26%), DB Insurance (13%), Meritz Fire & Marine Insurance (3%) và Hana Insurance (3%).

Ngành bảo hiểm đã quyết định thành lập một trung tâm bồi thường nhanh chóng tại hiện trường vụ tai nạn để nỗ lực hết sức trong việc xử lý thiệt hại. Ngoài bảo hiểm trách nhiệm của máy bay, chính phủ sẽ hỗ trợ và tư vấn tại chỗ để khách hàng bị ảnh hưởng có thể kiểm tra xem họ có bảo hiểm bổ sung hay không.

Ngành bảo hiểm cho rằng cần phải xác định nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn để chi trả bảo hiểm. Tuy nhiên, liên quan đến số tiền bảo hiểm mà mỗi cá nhân sẽ nhận được, lịch trình cụ thể vẫn chưa được ấn định. Ngoài ra, vẫn còn khó dự đoán thời gian chi trả bảo hiểm. Bên cạnh giới hạn trách nhiệm bồi thường, giới hạn bồi thường cho mỗi nạn nhân dự kiến sẽ được thiết lập.

Hiện tại, bảo hiểm trách nhiệm của máy bay thường kèm hợp đồng đầu tư chuyển giao 99% trách nhiệm bảo hiểm cho các công ty tái bảo hiểm nước ngoài. Do đó, ngành bảo hiểm cho rằng các cuộc thảo luận liên quan như chi trả bảo hiểm với những công ty bảo hiểm nước ngoài sẽ tiếp tục diễn ra, thay vì tham khảo ý kiến của các công ty bảo hiểm trong nước. Tái bảo hiểm là quá trình một công ty bảo hiểm chuyển một phần trách nhiệm chi trả của mình cho bên thứ ba. Bằng cách này, họ có thể giảm bớt rủi ro, giúp cải thiện quản lý vốn và đảm bảo ổn định tài chính.

Một đại diện ngành bảo hiểm cho biết việc xác định nguyên nhân vụ tai nạn là ưu tiên hàng đầu và các chi tiết vẫn chưa được xác định. Đại diện này cũng cho biết thêm, tiền bảo hiểm dự kiến sẽ được thực hiện bằng cách xác định thiệt hại của nạn nhân dựa trên các điều khoản và điều kiện.

Trước đó, các cơ quan tài chính Hàn Quốc đã ra thông cáo báo chí và khẳng định sẽ nỗ lực để nhanh chóng chi trả tiền bảo hiểm. Gia đình nạn nhân sẽ được chi trả ngay lập tức khi xác nhận được số tiền bảo hiểm, người bị thương sẽ được chi trả chi phí y tế kịp thời. Ngoài ra, giới chức Hàn Quốc cũng chỉ đạo các biện pháp nhanh chóng như vận hành những bàn tư vấn tại chỗ để chi trả tiền bảo hiểm trong cùng ngày.

Một đại diện ngành bảo hiểm cho biết hiện vẫn còn quá sớm và cần thận trọng khi thảo luận về tiền bảo hiểm, đồng thời cho biết thêm rằng các công ty bảo hiểm cũng đang nỗ lực khắc phục thiệt hại.

Khánh Ly (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/may-bay-jeju-air-gap-nan-duoc-mua-bao-hiem-trach-nhiem-toi-1-ty-usd-20241230184639113.htm