"Máy bay MS-21 Nga do Tập đoàn Irkut phát triển đã hoàn tất và trong những ngày tới nó sẽ bay bằng cánh composite nội địa", điều này đã được thông báo bởi đại diện Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec.
Bộ trưởng Công thương Nga - ông Denis Manturov lưu ý trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Russia 24: "Chúng tôi đã hoàn thành chương trình cấp chứng chỉ bay cho máy bay MS-21 và dự kiến sẽ nhận được chứng chỉ kiểu loại trong tương lai gần".
Tại Nga, họ từng lo ngại về việc chế tạo vật liệu composite polymer cho máy bay sau khi Mỹ công bố lệnh trừng phạt đối với công ty Aerocomposite vào năm 2018, khiến họ không tiếp cận được nguồn cung vật liệu từ bên ngoài.
Sau khi công bố các biện pháp trừng phạt, theo đại diện của Rostec, tập đoàn nhà nước buộc phải phát triển vật liệu mới càng sớm càng tốt. Như vậy, MS-21 sẽ lần đầu tiên bay bằng cánh do Nga sản xuất.
Trong khi đó đối với chuyến bay chứng nhận, một chiếc MS-21 đã bay từ Moskva đến Irkutsk với tầm bay khoảng 4 nghìn km. Trên khoang là các nhà thiết kế từ A.S. Yakovlev - một phần của tập đoàn Irkut, các chuyên gia đã bị thuyết phục về độ tin cậy của máy bay.
Cần nhắc lại, Irkut MS-21 (МС‑21 trong bảng chữ cái tiếng Nga) có nghĩa là Máy bay chở khách cho thế kỷ 21, đây là loạt sản phẩm phi cơ phản lực dân dụng có cự ly hoạt động gần và trung bình.
Chiếc phi cơ này có khả năng chở theo 150 - 212 hành khách, đây là sản phẩm do Tổng công ty Irkut và Viện thiết kế Yakovlev thuộc Tổ hợp chế tạo máy bay thống nhất (UAC) hợp tác phát triển.
Tuy dán nhãn máy bay Nga nhưng động cơ của MS-21 là PW1000G do hãng Pratt & Whitney của Mỹ chế tạo, hệ thống điện tử của Rockwell Collins, hệ thống điều khiển tích hợp của Goodrich và đồ nội thất từ C&D Zodiac tại Huntington Beach, California.
Nga kỳ vọng rằng MS-21 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh của các dòng máy bay thương mại lớn hiện nay như Boeing hay Airbus và dần vươn lên lấy lại vị thế của phi đội Ilyushin và Antonov từ thời Liên Xô.
Mặc dù vậy công việc không đơn giản như người Nga dự liệu, bởi chẳng dễ dàng gì để Boeing hay Airbus lại cung cấp sản phẩm cho đối thủ để lắp ráp, cho nên giá thành của chiếc MS-21 là tương đối cao trong khi độ tin cậy chưa được khẳng định đầy đủ.
Bên cạnh đó, hiệu lực từ các lệnh cấm vận mà phương Tây áp đặt lên Nga sau những gì diễn ra tại Ukraine đã khiến cho Moskva thiếu hụt trầm trọng nguyên vật liệu để hoàn tất chiếc máy bay của mình.
Đáng kể nhất là Washington còn yêu cầu 2 tập đoàn Hexcel (Mỹ) và Toray Industries (Nhật) ngừng cung cấp composite là nguyên liệu cấu thành cặp cánh chính cũng như thân của MS-21.
Động thái trên khiến cho dự án gặp khó khăn lớn khi nó được cho là máy bay dân dụng thân hẹp sở hữu thiết kế có chứa vật liệu composite cao nhất nhì toàn ngành hàng không hiện nay.
Sau một thời gian nỗ lực, có vẻ như Nga đã giải quyết được vấn đề với vật liệu composite, tuy nhiên để chiếc phi cơ này thực sự cạnh tranh được trên thị trường thế giới thì dự báo Nga vẫn còn rất nhiều việc cần làm.
Bạch Dương