Máy bay ném bom tàng hình H-20 Trung Quốc không mạnh như quảng cáo
Một bản tin về máy bay ném bom mới, sắp ra mắt của Trung Quốc đã vẽ nên bức tranh về một chiếc máy bay tàng hình, to lớn có khả năng bay nửa vòng Thái Bình Dương, mang tới 45 tấn bom.
Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) tuyên bố máy bay ném bom này sẽ đưa Trung Quốc trở thành cường quốc liên lục địa, nhưng đừng ngạc nhiên nếu thực tế nó không được nhưng quảng cáo.
Xian H-20, theo SCMP, là một máy bay ném bom tàng hình cỡ lớn đang được phát triển cho Lực lượng Không quân Giải phóng Quân Nhân dân Trung Quốc. Máy bay ném bom này sẽ bổ sung và cuối cùng thay thế loại máy bay ném bom H-6, một thiết kế từ những năm 1950 mà Trung Quốc đã nâng cấp đều đặn trong nhiều thập kỷ. H-20, được Trung Quốc công bố vào năm 2016, dự kiến sẽ được tiết lộ trong một hoặc hai năm tới.
H-20 được mô tả là có thiết kế cánh bay hy sinh tốc độ để đổi lấy tầm hoạt động và khả năng tàng hình. Theo các nguồn tin từ đại lục của SCMP, H-20 sẽ có tải trọng bom 45 tấn, nhiều hơn nhiều so với con số 35 tấn của pháo đài bay B-52H Stratofortress và 20 tấn của máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của Mỹ.
Bài báo SCMP trích dẫn nguồn tin giấu tên nói rằng H-20 cũng sẽ có tầm bay ít nhất 12.000 km, tạo ra ấn tượng rằng nó sẽ đặt Hawaii trong tầm tay. Nó cũng sẽ đặt tất cả 50 tiểu bang của Mỹ trong khoảng cách tác chiến nếu H-20 thực hiện một đường bay qua Bắc Cực.
So sánh: B-52H có tầm bay không cần tiếp dầu 14.000km, trong khi B-2 có tầm bay 11.100km.
SCMP cũng trích dẫn các báo cáo từ đại lục nói H-20 sẽ được trang bị vũ khí hạt nhân, tạo thành một chân của bộ ba hạt nhân bao gồm tàu ngầm tên lửa hạt nhân và tên lửa đất đối không. Máy bay ném bom này cũng sẽ mang bốn tên lửa “tàng hình hoặc siêu vượt âm”.
Nhưng theo PM, chiếc máy bay mà SCMP mô tả dường như không thể trở thành một máy bay ném bom thực sự. Một thiết kế mang được 45 tấn bom sẽ rất to lớn: Không giống như các máy bay ném bom như H-6 và B-52H, có thân dài có khả năng mang một lượng lớn bom, một máy bay thân liền cánh phải nhét mọi thứ (bao gồm cả vũ khí) vào một khối boomerang đang bay. H-20, như được SCMP phác thảo, sẽ cần động lực lớn hơn nhiều so với chiếc B-2 bốn động cơ.
Ngoài ra còn có vấn đề về phạm vi chiến đấu 12.000km. Con số đó là một bước nhảy vọt so với H-6 và dường như có thể bao phủ toàn bộ nước Mỹ. H-20 sẽ phải mang một lượng nhiên liệu khổng lồ để vận chuyển 45 tấn bom, làm tăng thêm kích thước của nó.
Có vẻ như máy bay ném bom H-20 cuối cùng sẽ không phải là một “vũ khí kỳ diệu”. Trong khi Trung Quốc đã có những bước tiến lớn về công nghệ quân sự trong 30 năm qua, phần lớn trong số đó chỉ là sự tịnh tiến, không phải đột phá. Lầu Năm Góc, trong báo cáo năm 2020 về sức mạnh Quân sự Trung Quốc, đánh giá H-20 là một chiếc máy bay có tầm bay khiêm tốn, 8.500km và khả năng mang bom chỉ là 10 tấn.
Tuy nhiên, một điều mà bài báo của SCMP chắc chắn đúng là vai trò hạt nhân của chiếc máy bay ném bom mới. Trung Quốc, quốc gia thiếu bí quyết hàng không vũ trụ để chế tạo máy bay ném bom hiện đại, đang vận hành một "thiên đường" hạt nhân, bao gồm các tên lửa phóng từ đất liền và từ tàu ngầm. H-20 gần như chắc chắn sẽ bổ sung một phần thứ ba vào khả năng hạt nhân của Bắc Kinh, biến nó thành một “bộ ba” thực sự.
Theo The Diplomat, một số máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc dường như đang thực hiện một sứ mệnh hạt nhân. Máy bay ném bom H-6 không có tầm bay tới Mỹ và sẽ dễ dàng bị tiêu diệt bởi hệ thống phòng không hiện đại.
Hiện nay, Trung Quốc có khả năng đang phát triển vũ khí, quy trình và chiến thuật cho máy bay ném bom hạt nhân để một máy bay ném bom mới, sau khi đi vào hoạt động, có thể tham gia và đảm nhận vai trò tương đối nhanh chóng.