Máy bay ném bom Tổng thống Bush (cha) từng lái phải hạ cánh khẩn cấp giữa bãi tắm đông người
Trong một sự kiện biểu diễn máy bay cổ ở Cocoa Beach Air Show, Florida, Mỹ, chiếc máy bay ném bom 1 động cơ Grumman TBM/TBF Avenger, vốn nổi danh trong Thế chiến II với trận chiến Midway và từng được lái bởi cựu Tổng thống Mỹ George HW Bush, đã gặp sự cố máy móc và buộc phải hạ cánh xuống một bãi tắm đông đúc.
Chiếc máy bay ném bom 1 động cơ Grumman TBM/TBF Avenger đã hạ cánh khẩn cấp xuống bãi tắm đông người, trong một sự kiện biểu diễn máy bay cổ ở Cocoa Beach Air Show, Florida, Mỹ vào chiều ngày 17/4, giờ địa phương, sau khi gặp sự cố máy móc.
Ngay trước khi gặp tai nạn, Grumman TBM Avenger đã tham gia buổi trình diễn trên không với đội hình bao gồm máy bay vận tải hai động cơ C-47 Dakota, cũng là một máy bay cổ thời Thế chiến II được phục hồi bay.
Những hình ảnh và video được ghi lại bởi người tắm biển cho thấy, chiếc Avenger trong trạng thái động cơ vẫn nổ, bất ngờ sà xuống bãi tắm có đông người đang tắm biển, ở vị trí cách bờ chỉ vài mét, bay là là mặt nước cho đến khi đụng mặt biển khá nhẹ nhàng. Không có ai bị thương trong sự cố, trong khi máy bay cũng không bị phá hủy.
Grumman TBM / TBF Avenger là loại máy bay ném bom phóng lôi một động cơ, dẫn động bằng cánh quạt được trang bị trên tàu sân bay Mỹ, vốn nổi tiếng Thế chiến II ở chiến trường Thái Bình Dương với trận chiến Midway diễn ra đầu tháng 6/1942 cũng như các trận hải chiến đánh chìm 2 thiết giáp hạm khổng lồ của Nhật Bản Yamato và Mushashi.
Chiếc Avenger cũng từng được lái bởi phi công trẻ “có số”, sau này là Tổng thống thứ 41 của Mỹ George HW Bush(cha), trong những năm 1943- 1944, người từng 58 lần xuất kích và hút chết trong một cuộc tập kích Hải quân Đế quốc Nhật Bản ngày 2/9/1944.
Chiếc máy bay liên quan đến vụ tai nạn từng mang số hiệu 91188, gia nhập Hải quân Hoa Kỳ năm 1945, hiện mang số đăng ký dân sự N108Q và thuộc sở hữu của Bộ Tư lệnh Không quân Valiant.
Sau khi ngừng phục vụ trong Hải quân, chiếc Avenger 91188 được quản lí bởi Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ ở Davis, California trong những năm 1956-1964, trong sứ mệnh chữa cháy rừng.
Năm 1964, chiếc máy bay được chuyển giao cho Ủy ban Lâm nghiệp Georgia ở Macon, Georgia, nơi nó tiếp tục nhiệm vụ chữa cháy cho đến năm 1969, sau đó được mua bán qua tay một loạt chủ sở hữu tư nhân cho đến khi được Bộ Tư lệnh Không quân Valiant mua lại vào năm 2002. Chiếc máy bay sau đó được Valiant phục hồi trạng thái bay vào ngày 11/1/2020.