Máy bay siêu thanh X-59 QueSST cất cánh mở ra cuộc cách mạng công nghệ

Máy bay siêu thanh X-59 QueSST được dự báo sẽ mở ra cuộc cách mạng trong ngành hàng không thế giới.

Công ty Mỹ Skunk Works - một đơn vị trực thuộc tập đoàn công nghiệp quân sự khổng lồ Lockheed Martin đã tích cực phát triển máy bay siêu thanh thử nghiệm X-59 QueSST kể từ năm 2013.

Công ty Mỹ Skunk Works - một đơn vị trực thuộc tập đoàn công nghiệp quân sự khổng lồ Lockheed Martin đã tích cực phát triển máy bay siêu thanh thử nghiệm X-59 QueSST kể từ năm 2013.

Chiếc phi cơ này nằm trong chương trình Trình diễn chuyến bay tầm thấp của NASA. Trên cơ sở X-59, trong tương lai gần, họ muốn tạo ra một chiếc máy bay chở khách siêu thanh được sản xuất hàng loạt.

Chiếc phi cơ này nằm trong chương trình Trình diễn chuyến bay tầm thấp của NASA. Trên cơ sở X-59, trong tương lai gần, họ muốn tạo ra một chiếc máy bay chở khách siêu thanh được sản xuất hàng loạt.

Nhân viên kỹ thuật đã lắp ráp hoàn chỉnh chiếc X-59 QueSST tại Nhà máy số 42 của Không quân Mỹ (USAF) ở Palmdale, Calif, vào tháng 11/2021.

Nhân viên kỹ thuật đã lắp ráp hoàn chỉnh chiếc X-59 QueSST tại Nhà máy số 42 của Không quân Mỹ (USAF) ở Palmdale, Calif, vào tháng 11/2021.

Có lẽ trong khoảng thời gian này, một số công việc đã được thực hiện trên chiếc máy bay thử nghiệm và đến tháng 10/2023 nó đã được đưa ra khỏi nhà xưởng và đang chuẩn bị cho các bài kiểm tra trên mặt đất và trên không ở Palmdale.

Có lẽ trong khoảng thời gian này, một số công việc đã được thực hiện trên chiếc máy bay thử nghiệm và đến tháng 10/2023 nó đã được đưa ra khỏi nhà xưởng và đang chuẩn bị cho các bài kiểm tra trên mặt đất và trên không ở Palmdale.

Khi đó người đứng đầu NASA - ông Bill Nelson khi phát biểu tại một phiên điều trần ở Thượng viện Mỹ đã đặt kỳ vọng rằng X-59 QueSST sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối năm 2023, nhưng mốc thời gian trên không thể thực hiện.

Khi đó người đứng đầu NASA - ông Bill Nelson khi phát biểu tại một phiên điều trần ở Thượng viện Mỹ đã đặt kỳ vọng rằng X-59 QueSST sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối năm 2023, nhưng mốc thời gian trên không thể thực hiện.

Chiếc phi cơ thử nghiệm này phải thể hiện những khả năng cơ bản bao gồm bay ở tốc độ siêu âm Mach 1,42 (1.510 km/h), tức là chứng minh các tính năng kỹ thuật ở mức có thể chấp nhận được.

Chiếc phi cơ thử nghiệm này phải thể hiện những khả năng cơ bản bao gồm bay ở tốc độ siêu âm Mach 1,42 (1.510 km/h), tức là chứng minh các tính năng kỹ thuật ở mức có thể chấp nhận được.

Tốc độ của X-59 sẽ gấp 2 lần so với vận tốc tiêu chuẩn mà máy bay chở khách hiện có, nó sẽ bay trên bầu trời ở độ cao 17 km, tạo ra mức áp suất âm thanh thấp chỉ 75 decibel.

Tốc độ của X-59 sẽ gấp 2 lần so với vận tốc tiêu chuẩn mà máy bay chở khách hiện có, nó sẽ bay trên bầu trời ở độ cao 17 km, tạo ra mức áp suất âm thanh thấp chỉ 75 decibel.

Điều này có nghĩa là sự bùng nổ âm thanh khi máy bay thực hiện quá trình chuyển đổi sang tốc độ siêu thanh sẽ giảm đi rất đáng kể.

Điều này có nghĩa là sự bùng nổ âm thanh khi máy bay thực hiện quá trình chuyển đổi sang tốc độ siêu thanh sẽ giảm đi rất đáng kể.

Không có nghi ngờ gì về việc chiếc máy bay này sẽ được thiết kế cho một số ít hành khách, những người rất coi trọng thời gian và sẵn sàng chi trả hậu hĩnh cho một chuyến bay xuyên lục địa trong thời gian ngắn.

Không có nghi ngờ gì về việc chiếc máy bay này sẽ được thiết kế cho một số ít hành khách, những người rất coi trọng thời gian và sẵn sàng chi trả hậu hĩnh cho một chuyến bay xuyên lục địa trong thời gian ngắn.

Và cột mốc quan trọng đã tới khi máy bay siêu thanh X-59 QueSST do Lockheed Martin đã thực hiện chuyến bay đầu tiên, dịch vụ giám sát hàng không Flightradar24 đã cho biết điều này.

Và cột mốc quan trọng đã tới khi máy bay siêu thanh X-59 QueSST do Lockheed Martin đã thực hiện chuyến bay đầu tiên, dịch vụ giám sát hàng không Flightradar24 đã cho biết điều này.

Hiện tại vẫn chưa rõ liệu máy bay có phá vỡ được rào cản âm thanh hay không. Tuy nhiên chuyến bay nói trên có lẽ được dành để thử nghiệm các hệ thống chính, bao gồm hệ thống điều khiển, thiết bị điện tử hàng không, bánh đáp và các thành phần khác.

Hiện tại vẫn chưa rõ liệu máy bay có phá vỡ được rào cản âm thanh hay không. Tuy nhiên chuyến bay nói trên có lẽ được dành để thử nghiệm các hệ thống chính, bao gồm hệ thống điều khiển, thiết bị điện tử hàng không, bánh đáp và các thành phần khác.

Nhà quan sát hàng không người Mỹ Jarod M. Hamilton đã đăng tải những bức ảnh về chiếc X-59 trong chuyến bay thử nghiệm lên trang Facebook của mình.

Nhà quan sát hàng không người Mỹ Jarod M. Hamilton đã đăng tải những bức ảnh về chiếc X-59 trong chuyến bay thử nghiệm lên trang Facebook của mình.

Như thường lệ đối với máy bay thử nghiệm, các bài kiểm tra được thực hiện khi bánh đáp vẫn ở trạng thái triển khai, không thu vào nhằm đề phòng bất trắc, do vậy có khả năng cao phi cơ chưa bay ở vận tốc lớn.

Như thường lệ đối với máy bay thử nghiệm, các bài kiểm tra được thực hiện khi bánh đáp vẫn ở trạng thái triển khai, không thu vào nhằm đề phòng bất trắc, do vậy có khả năng cao phi cơ chưa bay ở vận tốc lớn.

Cần nhắc lại, chương trình QueSST (Công nghệ siêu thanh yên tĩnh) nhằm mục đích phát triển các công nghệ giúp giảm đáng kể mức độ tiếng ồn của máy bay siêu thanh.

Cần nhắc lại, chương trình QueSST (Công nghệ siêu thanh yên tĩnh) nhằm mục đích phát triển các công nghệ giúp giảm đáng kể mức độ tiếng ồn của máy bay siêu thanh.

Điều này sẽ mở ra khả năng thực hiện các chuyến bay siêu thanh trên những khu vực đông dân cư, điều hiện đang bị cấm theo tiêu chuẩn quốc tế.

Điều này sẽ mở ra khả năng thực hiện các chuyến bay siêu thanh trên những khu vực đông dân cư, điều hiện đang bị cấm theo tiêu chuẩn quốc tế.

Khả năng giảm tiếng ồn của X-59 QueSST đạt được là nhờ hình dạng khí động học đặc biệt của khung máy bay, giúp giảm thiểu số lượng và cường độ của sóng xung kích trên bề mặt chiếc phi cơ.

Khả năng giảm tiếng ồn của X-59 QueSST đạt được là nhờ hình dạng khí động học đặc biệt của khung máy bay, giúp giảm thiểu số lượng và cường độ của sóng xung kích trên bề mặt chiếc phi cơ.

Một trong những giải pháp chính là phần mũi nhọn dài, cho phép làm mượt tiếng nổ siêu thanh. Ngay cả những con sóng hình thành cũng phải yếu hơn đáng kể so với những con sóng phát ra từ máy bay siêu thanh thông thường.

Một trong những giải pháp chính là phần mũi nhọn dài, cho phép làm mượt tiếng nổ siêu thanh. Ngay cả những con sóng hình thành cũng phải yếu hơn đáng kể so với những con sóng phát ra từ máy bay siêu thanh thông thường.

Khả năng tăng tốc của chiếc máy bay thử nghiệm dài 28,7 mét và sải cánh 9 mét được đảm nhiệm bởi động cơ phản lực turbine F414-GE-100. Dự kiến sắp tới sẽ có những bài bay kiểm tra kỹ hơn nhằm xác minh rõ đặc điểm thiết kế.

Khả năng tăng tốc của chiếc máy bay thử nghiệm dài 28,7 mét và sải cánh 9 mét được đảm nhiệm bởi động cơ phản lực turbine F414-GE-100. Dự kiến sắp tới sẽ có những bài bay kiểm tra kỹ hơn nhằm xác minh rõ đặc điểm thiết kế.

Việt Dũng

Theo The War Zone

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/may-bay-sieu-thanh-x-59-quesst-cat-canh-mo-ra-cuoc-cach-mang-cong-nghe-post628241.antd