TP Hồ Chí Minh kiên định xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo xanh
Thành phố Hồ Chí Minh kiên định mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo xanh.

Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh phát biểu. Ảnh: H.Phạm
Chiều 29-10, tại phiên toàn thể của Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh Việt Nam 2025 tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh nhận định, năm nay, việc mở rộng chủ đề sang "Công trình xanh và giao thông xanh" không chỉ thể hiện bước phát triển mới trong tư duy phát triển hạ tầng đô thị, mà còn phản ánh tinh thần đổi mới sáng tạo, hội nhập và hành động mạnh mẽ nhằm hiện thực hóa các cam kết quốc gia về phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.
Theo ông Bùi Xuân Cường, thành phố Hồ Chí Minh sau hợp nhất đã tạo thành một siêu đô thị với phương tiện giao thông hơn 10 triệu xe máy và hơn 1 triệu ô tô các loại, đặt ra những thách thức trong quản lý và phát triển đô thị hiện đại, bền vững.
Trước những thách thức ấy, thành phố Hồ Chí Minh đã và đang thực hiện các kế hoạch, chương trình như: Phát triển xanh và chuyển đổi năng lượng, phát triển đường sắt đô thị; đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên cơ sở cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 98; giải pháp thúc đẩy các công trình giao thông công cộng thân thiện môi trường, hệ thống xe buýt điện, xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch.
Cùng với đó, thành phố thúc đẩy phát triển các công trình xanh, tiết kiệm năng lượng, khuyến khích doanh nghiệp tham gia chứng nhận công trình xanh, công trình "Net Zero".
Thành phố Hồ Chí Minh kiên định mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo xanh, trong đó doanh nghiệp là trung tâm, nhà khoa học là hạt nhân và nhà nước đóng vai trò kiến tạo.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu. Ảnh: H.Phạm
Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, với các hoạt động phong phú, đa dạng, gắn với chuyên môn và thực tế, Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh năm 2025 hướng tới 4 mục tiêu.
Thứ nhất, thúc đẩy triển khai hiệu quả các nội dung liên quan đến phát triển công trình xanh, giao thông xanh của các chiến lược, chương trình, kế hoạch về tăng trưởng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu…
Thứ hai, xác định các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách, các tồn tại về năng lực triển khai trong thực tiễn để vạch ra các trọng tâm ưu tiên và hành động cụ thể nhằm nhanh chóng thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành xây dựng, hướng tới phát triển bền vững, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, giảm thiểu các tác động môi trường.
Thứ ba, đề xuất cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các bộ, ngành, địa phương, tổ chức quốc tế và khu vực tư nhân nhằm thúc đẩy phát triển công trình xanh, giao thông xanh tại Việt Nam.
Thứ tư, nâng cao nhận thức, năng lực và cam kết hành động của doanh nghiệp, chính quyền địa phương trong việc áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường trong xây dựng hạ tầng giao thông và vận hành công trình xanh, giao thông xanh.
Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, công trình xanh giữ vai trò then chốt trong lĩnh vực xây dựng, đô thị khi giúp giảm tiêu thụ năng lượng, nước, vật liệu và khí CO₂, đồng thời thúc đẩy sản xuất vật liệu tái chế, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và chất lượng môi trường sống.
Còn giao thông xanh là trụ cột của kinh tế xanh trong hạ tầng - năng lượng - vận tải, bao gồm việc sử dụng phương tiện sạch như xe điện, xe sinh học, đầu tư hạ tầng bền vững như metro, BRT, đường sắt điện khí hóa, trạm sạc điện và hệ thống giao thông thông minh.













