Bộ Công Thương Nga cho biết, nguyên mẫu máy bay tầm ngắn SJ-100 với hệ thống nội địa đã thực hiện chuyến bay đầu tiên tại tổ hợp Komsomolsk-on-Amur. Bài kiểm tra kéo dài 54 phút ở độ cao 3.000 mét và tốc độ lên tới 343 km/h.
Bộ Công Thương Nga nhấn mạnh: “Trong quá trình thử nghiệm, hoạt động tin cậy của tất cả các hệ thống nội địa, khả năng điều khiển và độ ổn định của máy bay đã được xác nhận".
"Chuyến bay đầu tiên của Superjet được thực hiện theo chương trình thay thế nhập khẩu các hệ thống và linh kiện chính là thành công của hàng nghìn doanh nghiệp trong ngành sản xuất máy bay và vô tuyến điện tử”.
Bên cạnh đó, tổ bay cũng kiểm tra hệ thống kiểm soát áp suất tự động trong buồng lái, thực hiện thao tác “hạ cánh trên mây” và bay vòng quanh.
“Các nhà phát triển và nhà sản xuất Nga đã cố gắng triển khai và đưa vào máy bay những giải pháp và công nghệ thiết kế của riêng họ, bao gồm hệ thống điện tử hàng không, thiết bị hạ cánh, bộ nguồn phụ, hệ thống điều khiển tích hợp"...
"Bên cạnh đó còn là hệ thống cung cấp điện, điều hòa không khí, phòng cháy chữa cháy và nhiều hệ thống khác”, Phó Thủ tướng - kiêm Bộ trưởng Bộ Công Thương Nga - ông Denis Manturov cho biết.
Tổng cộng, khoảng 40 hệ thống và bộ phận đã được thay thế. Mặc dù đây là cải tiến đáng chú ý so với phiên bản ban đầu, khi tỷ lệ linh kiện nước ngoài chiếm 70 - 80%, song một trong những bộ phận quan trọng nhất - động cơ - vẫn là hàng nhập khẩu.
Động cơ SaM146 của Pháp vẫn được nhìn thấy trên chiếc SJ-100, theo giải thích của Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC), việc này nhằm "đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm". Động cơ PD-8 nội địa sẽ lắp trên nguyên mẫu thứ hai và sẽ sẵn sàng trong thời gian tới.
Theo ông Andrey Boginsky, Phó Tổng Giám đốc UAC phụ trách hàng không dân dụng, người đứng đầu Công ty cổ phần Yakovlev, 4 năm đã trôi qua kể từ thiết kế sơ bộ cho đến chuyến bay đầu tiên - đây là con số gần kỷ lục.
Đồng thời như các phương tiện truyền thông đã viết, việc phát triển loại máy bay này sẽ tiêu tốn 120 - 130 tỷ rúp. Số tiền này cũng bao gồm việc chế tạo động cơ PD-8 nội địa, dự kiến sẽ nhận được chứng chỉ vào tháng 9 năm nay.
Với số tiền đáng kể này, chúng ta vẫn phải cộng thêm chi phí đã phân bổ cho việc phát triển chiếc Superjet ban đầu và khoản kinh phí như vậy, theo một số ước tính, ít nhất lên tới 100 tỷ rúp nữa.
Theo kế hoạch của Bộ Công Thương Nga, những chiếc SJ-100 đầu tiên sẽ được sản xuất hàng loạt trong vòng một năm rưỡi nữa, tuy nhiên nhiều chuyên gia tin rằng còn quá sớm khi cần giải quyết vấn đề thay thế nhập khẩu các linh kiện máy bay còn lại.
Chuyên gia của Ủy ban Duma Quốc gia về Giao thông Vận tải, kiêm Tổng biên tập cổng thông tin Avia.ru - ông Gusarov giải thích: “Tôi sẽ không đo lường mức độ sẵn sàng của Superjet bằng phần trăm, điều đó rất khó khăn".
“Bạn phải hiểu rằng đây là một giai đoạn nhất định trên con đường hướng tới một chiếc SJ-100 được thay thế hoàn toàn bằng sản phẩm nội địa, loại máy bay này sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt trong một năm rưỡi hoặc ít hơn một chút".
"Chúng ta có thể đợi cho đến khi tất cả các hệ thống trong nước, bao gồm cả động cơ sẵn sàng và chỉ sau đó mới bắt đầu thử nghiệm. Nhưng nhà sản xuất quyết định chia quá trình này thành các giai đoạn và bay thử trước với động cơ nhập khẩu".
"Chiếc Superjet thứ hai dự kiến cũng sẽ tham gia thử nghiệm và được chứng nhận, nó sẽ mang động cơ PD-8 nội địa cùng các bộ phận cũng như hệ thống còn lại. Một mục tiêu đã được đặt ra và chúng ta đang hướng tới, điều đó là rất tốt", ông Gusarov kết luận.