Máy bay tàng hình J-35 thế hệ tiếp theo của Trung Quốc

Những hình ảnh mới lan truyền trực tuyến dấy lên đồn đoán về tình trạng của máy bay chiến đấu tàng hình J-35 của Trung Quốc.

Vào ngày 18/6/2025, nhiều người dùng trên nền tảng mạng xã hội X đã chia sẻ những bức ảnh cho thấy máy bay tàng hình J-35 trong quá trình diễn tập cho một cuộc diễu hành quân sự dự kiến diễn ra vào ngày 3/9 tới đây ở Trung Quốc, đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với tham vọng của Trung Quốc trong việc đưa ra đối thủ mới để cạnh tranh với các máy bay chiến đấu tiên tiến của phương Tây như F-35 của Mỹ. Ảnh: @Defence_Index.

Vào ngày 18/6/2025, nhiều người dùng trên nền tảng mạng xã hội X đã chia sẻ những bức ảnh cho thấy máy bay tàng hình J-35 trong quá trình diễn tập cho một cuộc diễu hành quân sự dự kiến diễn ra vào ngày 3/9 tới đây ở Trung Quốc, đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với tham vọng của Trung Quốc trong việc đưa ra đối thủ mới để cạnh tranh với các máy bay chiến đấu tiên tiến của phương Tây như F-35 của Mỹ. Ảnh: @Defence_Index.

Những bức ảnh xuất hiện trên mạng xã hội X cho thấy máy bay phản lực J-35 góc cạnh, bóng bẩy với các đặc điểm dễ quan sát đặc trưng của một nền tảng tàng hình chuyên dụng. Số sê-ri được sơn trên thân máy bay này đã thu hút sự chú ý đặc biệt, vì chúng gợi ý về khả năng sản xuất trên dây chuyền chứ không còn là phiên bản thử nghiệm nguyên mẫu nữa. Ảnh: @Defence_Index.

Những bức ảnh xuất hiện trên mạng xã hội X cho thấy máy bay phản lực J-35 góc cạnh, bóng bẩy với các đặc điểm dễ quan sát đặc trưng của một nền tảng tàng hình chuyên dụng. Số sê-ri được sơn trên thân máy bay này đã thu hút sự chú ý đặc biệt, vì chúng gợi ý về khả năng sản xuất trên dây chuyền chứ không còn là phiên bản thử nghiệm nguyên mẫu nữa. Ảnh: @Defence_Index.

Tuy nhiên, các cuộc diễu hành quân sự ở Trung Quốc có lịch sử hay trưng bày phần cứng, nhưng có thể không phản ánh tình trạng hoạt động đi vào thực tế sau đó. Ví dụ, trong cuộc diễu hành Ngày Chiến thắng năm 2015, Trung Quốc đã trưng bày các nguyên mẫu J-20 đầu tiên với số sê-ri, nhưng sau đó được chứng minh là không hoạt động ngoài thực tế. Ảnh: @Defence_Index.

Tuy nhiên, các cuộc diễu hành quân sự ở Trung Quốc có lịch sử hay trưng bày phần cứng, nhưng có thể không phản ánh tình trạng hoạt động đi vào thực tế sau đó. Ví dụ, trong cuộc diễu hành Ngày Chiến thắng năm 2015, Trung Quốc đã trưng bày các nguyên mẫu J-20 đầu tiên với số sê-ri, nhưng sau đó được chứng minh là không hoạt động ngoài thực tế. Ảnh: @Defence_Index.

Thế nên, việc thiếu các tuyên bố chính thức từ Không quân hoặc Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, kết hợp với sự kiểm soát chặt chẽ của Trung Quốc đối với thông tin quân sự, khiến tình trạng thực sự của chiếc J-35 này trở nên không rõ ràng, tính tới thời điểm hiện tại. Ảnh: @Defence_Index.

Thế nên, việc thiếu các tuyên bố chính thức từ Không quân hoặc Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, kết hợp với sự kiểm soát chặt chẽ của Trung Quốc đối với thông tin quân sự, khiến tình trạng thực sự của chiếc J-35 này trở nên không rõ ràng, tính tới thời điểm hiện tại. Ảnh: @Defence_Index.

Được biết, J-35 do Tập đoàn máy bay Shenyang Aircraft Corporation phát triển, là máy bay chiến đấu tàng hình hai động cơ được thiết kế để bổ sung cho đội máy bay J-20 nặng hơn của Trung Quốc, và nó có khả năng hoạt động như một nền tảng trên tàu sân bay cho lực lượng hải quân đang phát triển của nước này. Được phát triển từ máy bay trình diễn FC-31 lần đầu tiên được ra mắt tại Triển lãm hàng không Chu Hải năm 2014, J-35 kết hợp các yếu tố thiết kế nhằm giảm tiết diện radar, bao gồm thân máy bay nhẵn, nhiều mặt. Ảnh: @Defence_Index.

Được biết, J-35 do Tập đoàn máy bay Shenyang Aircraft Corporation phát triển, là máy bay chiến đấu tàng hình hai động cơ được thiết kế để bổ sung cho đội máy bay J-20 nặng hơn của Trung Quốc, và nó có khả năng hoạt động như một nền tảng trên tàu sân bay cho lực lượng hải quân đang phát triển của nước này. Được phát triển từ máy bay trình diễn FC-31 lần đầu tiên được ra mắt tại Triển lãm hàng không Chu Hải năm 2014, J-35 kết hợp các yếu tố thiết kế nhằm giảm tiết diện radar, bao gồm thân máy bay nhẵn, nhiều mặt. Ảnh: @Defence_Index.

Khung máy bay của nó có kích thước gần tương đương với F-35 Lightning II của Mỹ, cho thấy khả năng đa nhiệm phù hợp với ưu thế trên không, tấn công chính xác và hoạt động trên biển. Tính năng tàng hình của J-35 có thể được tăng cường bằng vật liệu và lớp phủ hấp thụ radar, mặc dù phạm vi của công nghệ này vẫn chưa được tiết lộ. Ảnh: @Hurin92.

Khung máy bay của nó có kích thước gần tương đương với F-35 Lightning II của Mỹ, cho thấy khả năng đa nhiệm phù hợp với ưu thế trên không, tấn công chính xác và hoạt động trên biển. Tính năng tàng hình của J-35 có thể được tăng cường bằng vật liệu và lớp phủ hấp thụ radar, mặc dù phạm vi của công nghệ này vẫn chưa được tiết lộ. Ảnh: @Hurin92.

Điểm cốt lõi trong khả năng của J-35 là các cảm biến và hệ thống điện tử hàng không, được cho là bao gồm một radar mảng quét điện tử chủ động, tương tự như các hệ thống được tìm thấy trên J-20. Radar này có khả năng được phát triển bởi Viện nghiên cứu công nghệ điện tử Nam Kinh, cho phép máy bay J-35 phát hiện và theo dõi nhiều mục tiêu ở tầm xa, trong khi vẫn duy trì được độ cao thấp. Ảnh: @Hurin92.

Điểm cốt lõi trong khả năng của J-35 là các cảm biến và hệ thống điện tử hàng không, được cho là bao gồm một radar mảng quét điện tử chủ động, tương tự như các hệ thống được tìm thấy trên J-20. Radar này có khả năng được phát triển bởi Viện nghiên cứu công nghệ điện tử Nam Kinh, cho phép máy bay J-35 phát hiện và theo dõi nhiều mục tiêu ở tầm xa, trong khi vẫn duy trì được độ cao thấp. Ảnh: @Hurin92.

J-35 cũng được kỳ vọng sẽ có hệ thống nhắm mục tiêu quang điện tử để xác định mục tiêu trên không và trên mặt đất, có khả năng tương tự như của EOTS trên F-35. Ảnh: @Clay_PLAPAP.

J-35 cũng được kỳ vọng sẽ có hệ thống nhắm mục tiêu quang điện tử để xác định mục tiêu trên không và trên mặt đất, có khả năng tương tự như của EOTS trên F-35. Ảnh: @Clay_PLAPAP.

Tích hợp với kiến trúc tác chiến tập trung vào mạng của Trung Quốc là một khía cạnh quan trọng khác, cho phép máy bay chia sẻ dữ liệu thời gian thực với các nền tảng khác, chẳng hạn như máy bay cảnh báo sớm trên không KJ-500, hoặc máy bay không người lái tiên tiến như GJ-11. Khả năng kết nối này có thể nâng cao nhận thức tình huống trong môi trường chiến trường phức tạp, vốn đang là một ưu tiên cho quân đội hiện đại hóa của Trung Quốc. Ảnh: @Clay_PLAPAP.

Tích hợp với kiến trúc tác chiến tập trung vào mạng của Trung Quốc là một khía cạnh quan trọng khác, cho phép máy bay chia sẻ dữ liệu thời gian thực với các nền tảng khác, chẳng hạn như máy bay cảnh báo sớm trên không KJ-500, hoặc máy bay không người lái tiên tiến như GJ-11. Khả năng kết nối này có thể nâng cao nhận thức tình huống trong môi trường chiến trường phức tạp, vốn đang là một ưu tiên cho quân đội hiện đại hóa của Trung Quốc. Ảnh: @Clay_PLAPAP.

Vũ khí của J-35 càng nhấn mạnh thêm tính linh hoạt của nó. Các khoang vũ khí bên trong của nó được thiết kế để mang theo nhiều loại đạn dược, bao gồm tên lửa không đối không tầm xa PL-15, được cho là có tầm bắn vượt quá 193 km, và tên lửa tầm ngắn PL-10 để giao chiến tầm gần. Đối với các nhiệm vụ tấn công mặt đất, máy bay này có thể triển khai bom dẫn đường chính xác, chẳng hạn như loạt LS-6, hoặc tên lửa chống hạm như YJ-12, đặc biệt là trong biến thể hải quân của nó. Ảnh: @ Army Recognition.

Vũ khí của J-35 càng nhấn mạnh thêm tính linh hoạt của nó. Các khoang vũ khí bên trong của nó được thiết kế để mang theo nhiều loại đạn dược, bao gồm tên lửa không đối không tầm xa PL-15, được cho là có tầm bắn vượt quá 193 km, và tên lửa tầm ngắn PL-10 để giao chiến tầm gần. Đối với các nhiệm vụ tấn công mặt đất, máy bay này có thể triển khai bom dẫn đường chính xác, chẳng hạn như loạt LS-6, hoặc tên lửa chống hạm như YJ-12, đặc biệt là trong biến thể hải quân của nó. Ảnh: @ Army Recognition.

Có thể thấy, sự phát triển của J-35 phản ánh nỗ lực hiện đại hóa lực lượng không quân và hải quân của Trung Quốc. Kể từ khi J-20 đi vào hoạt động năm 2017, Trung Quốc đã đẩy nhanh đầu tư vào công nghệ tàng hình, tìm cách thu hẹp khoảng cách với lực lượng không quân phương Tây. J-35, đặc biệt là biến thể hải quân, được thiết kế riêng cho các hoạt động từ tàu sân bay Type 003 của Trung Quốc, có hệ thống phóng điện từ tương tự như trên tàu sân bay lớp Ford của Mỹ. Ảnh: @ South China Morning Post.

Có thể thấy, sự phát triển của J-35 phản ánh nỗ lực hiện đại hóa lực lượng không quân và hải quân của Trung Quốc. Kể từ khi J-20 đi vào hoạt động năm 2017, Trung Quốc đã đẩy nhanh đầu tư vào công nghệ tàng hình, tìm cách thu hẹp khoảng cách với lực lượng không quân phương Tây. J-35, đặc biệt là biến thể hải quân, được thiết kế riêng cho các hoạt động từ tàu sân bay Type 003 của Trung Quốc, có hệ thống phóng điện từ tương tự như trên tàu sân bay lớp Ford của Mỹ. Ảnh: @ South China Morning Post.

Khả năng này sẽ cho phép Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân triển khai sức mạnh xa hơn vào Thái Bình Dương, một yếu tố quan trọng trong các tranh chấp hàng hải. J-15, máy bay chiến đấu trên tàu sân bay hiện tại của Trung Quốc thiếu các tính năng tàng hình, khiến J-35 trở thành bước tiến tiềm năng cho hàng không hải quân. Ảnh: @ South China Morning Post.

Khả năng này sẽ cho phép Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân triển khai sức mạnh xa hơn vào Thái Bình Dương, một yếu tố quan trọng trong các tranh chấp hàng hải. J-15, máy bay chiến đấu trên tàu sân bay hiện tại của Trung Quốc thiếu các tính năng tàng hình, khiến J-35 trở thành bước tiến tiềm năng cho hàng không hải quân. Ảnh: @ South China Morning Post.

Thiên Đăng

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/may-bay-tang-hinh-j-35-the-he-tiep-theo-cua-trung-quoc-post1549022.html