KC-330 (hay còn gọi là A330-200 MRTT) là máy bay tiếp nhiên liệu trên không được sửa đổi bởi công ty Northrop Grumman dựa trên nền tảng máy bay chở khách Airbus A330, nó đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào tháng 9/2007.
Không quân Hoàng gia Australia đặt hàng tổng cộng 7 máy bay tiếp nhiên liệu KC-330, chiếc đầu tiên được bàn giao vào năm 2011, tính cho đến thời điểm hiện tại họ đã nhận được 5 chiếc.
Dự kiến trong năm 2020 thì 2 chiếc KC-330 còn lại sẽ được bàn giao nốt, giúp hoàn thiện phi đội máy bay tiếp dầu trên không cho không quân Hoàng gia Australia.
So với nguyên bản A330-200 dân dụng, máy bay tiếp dầu KC-330 có nhiều cải tiến nhằm tối ưu hóa cấu trúc, thiết kế khí động học, hệ thống máy tính, cũng như tích hợp thêm nhiều thiết bị điện tử hiện đại.
Máy bay KC-330 có thể chở 111 tấn nhiên liệu, 300 binh sĩ hoặc 45 tấn hàng hóa, nó đủ khả năng tiếp dầu cho 10 tiêm kích hạng nặng F-15 hoặc 15 tiêm kích hạng nhẹ F-16.
Cơ cấu tiếp nhiên liệu trên không của KC-330 được vận hành bằng hệ thống điều khiển kỹ thuật số từ trong buồng lái và có khả năng tiếp nhiên liệu cả ngày lẫn đêm.
KC-330 được đánh giá có tính năng kỹ chiến thuật cao cấp nhất trong phân khúc, nó từng đánh bại các đối thủ KC-46A Pegasus của hãng Boeing (Mỹ) và B767-300 của hãng IAI (Israel) trong các cuộc đấu thầu quốc tế.
Với biên đội 7 chiếc KC-330, không quân Hoàng gia Australia có thể tung sức mạnh của mình đến nhiều vùng lãnh thổ xa xôi nhằm hỗ trợ các hoạt động quân sự của đồng minh.
Đây là điều hết sức có lợi đối với Mỹ, bởi Australia xác định khu vực châu Á - Thái Bình Dương là một trong những trọng điểm tác chiến của lực lượng vũ trang nước này.
Australia từng nhiều lần bày tỏ quan ngại việc Trung Quốc bành trướng thế lực trên biển Đông, họ lo ngại hành động này có thể làm ảnh hưởng đến quyền tự do đi lại trong khu vực.
Chính vì vậy Australia đã tuyên bố nếu có yêu cầu từ Mỹ thì lực lượng vũ trang của họ sẽ dồn tất cả sức mạnh để hỗ trợ đồng minh, đây là tín hiệu không hề vui vẻ đối với Trung Quốc.
Phải đối mặt với lực lượng không quân và hải quân hùng hậu, được trang bị ở mức rất hiện đại của Australia rõ ràng không hề là bài toán dễ giải đối với Trung Quốc.
Ngoài phiên bản tiếp dầu, dự kiến có thể một biến thể máy bay chỉ huy cảnh báo sớm trên không (AWACS) dựa trên khung thân Airbus A330 cũng sẽ sớm được phát triển.
Khi đó gia đình máy bay Airbus A330 sẽ trở thành một dòng phi cơ đa năng cực kỳ đáng chú ý, đảm nhiệm tốt cả vai trò phục vụ trong lực lượng quân sự lẫn dân sự.
Bạch Dương